สลิงชอท โค้ชชิ่งเดินหน้าใช้โปรแกรมสร้างโค้ชให้องค์กร

11 มิ.ย. 2559 | 14:53 น.
อีริค ชมิท ประธานบริหารของ กูเกิ้ล เคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร ฟอร์จูน ว่า “ คำแนะนำที่ดีที่สุด ที่เคยได้รับในชีวิตการทำงานคือการมีโค้ชประจำตัว ” ผู้นำในเมืองไทยหลายท่านที่เคยได้รับการโค้ชก็คงคิดแบบเดียวกัน จะดีขนาดไหนถ้าไม่ใช่แค่ผู้นำระดับสูง ที่สามารถมีโค้ชประจำตัวได้ แต่ทุกคนสามารถมีโค้ชประจำตัวได้ นี่อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของที่มาของการสร้างวัฒนธรรมการโค้ชในองค์กร ที่ผู้นำไทยอยากสร้างวัฒนธรรมการโค้ชขึ้นมาในองค์กร

ดร.สุทธิโสพรรณ ช่วยวงศ์ญาติ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจการโค้ชและให้คำปรึกษา สลิงชอท โค้ชชิ่ง เปิดเผยว่า ในการสร้างวัฒนธรรมการโค้ช ต้องทำอย่างมีระบบ จึงจะสามารถสร้างความยั่งยืนได้ ทุกฝ่ายต่างมีบทบาท สำคัญในการผลักดันให้เกิดวัฒนธรรมการโค้ช เริ่มตั้งแต่ 1) การนำเรื่องโค้ชเข้าไปอยู่ในระดับกลยุทธ์และเป้าหมายขององค์กร 2) การมีผู้บริหารและกลุ่มผู้นำที่มีเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาผู้นำในระดับถัดไป และมีทักษะการสร้างผู้นำผ่านการโค้ชในฐานะหัวหน้างาน 3) การนำเรื่องโค้ชเข้าไปใส่ในกระบวนการบริหารและพัฒนาบุคคลากรขององค์กรอย่างเป็นระบบ เพื่อทำการประเมิน ส่งเสริม ให้การโค้ชเกิดเป็นวัฒนธรรมสำหรับทุกคน (ดังนั้น การส่งผู้บริหารไปฝึกอบรมการโค้ชเป็นครั้งคราว อาจไม่ใช่การสร้างวัฒนธรรมการโค้ชและไม่ใช่การพัฒนาอย่างยั่งยืน เพราะทุกคนสามารถเป็นโค้ชได้ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะโค้ชเป็น การทำให้การโค้ชเป็นวัฒนธรรมของทุกคนจะเป็นตัวช่วยเร่งให้ผู้บริหารและผู้นำโค้ชเป็นเร็วขึ้น อันจะส่งผลต่อความสำเร็จทางธุรกิจในภาพรวมอย่างเห็นได้ชัด จากประสบการณ์ของ สลิงชอทฯ กว่าสิบปีที่ผ่านมา เราได้ศึกษาหาโปรแกรมการสร้างโค้ช ที่ตอบโจทย์ของ สลิงชอทฯ คือต้องมีประสิทธิภาพและสามารถใช้ได้จริงซึ่งต่อมาเราได้มีโอกาสพบโปรแกรมที่ต้องการจากพันธมิตรของเรา

เซงเกอร์ โฟล์คแมน สถาบันพัฒนาภาวะผู้นำจากสหรัฐอเมริกา เจ้าของหลักสูตร The Extraordinary Coach ซึ่งเป็นหลักสูตร เพื่อฝึกทักษะการโค้ชให้กับผู้บริหารที่มีมาตรฐานระดับโลก สลิงชอทฯ เชื่อว่าจะสามารถช่วยสนับสนุนบริษัทชั้นนำของไทยในการสร้างโค้ชได้จริง หลักสูตรนี้เริ่มสอนตั้งแต่การทำความเข้าใจว่าการโค้ชคืออะไร มีผลกับผู้บริหารและธุรกิจอย่างไรบ้าง เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เรียนในด้านทักษะ เริ่มฝึกกันตั้งแต่ การสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้โค้ชและผู้ได้รับการโค้ช ไปจนถึงการฝึกทักษะการโค้ชไปทีละขั้นอย่างละเอียด จุดเด่นของThe Extraordinary Coach คือการใช้ จุดแข็งของโค้ชมาเป็นจุดสำคัญในการพัฒนาตัวโค้ชเอง หากสามารถพัฒนาศักยภาพของโค้ชได้ ไม่ใช่แค่ ผู้ที่ได้รับการโค้ชและองค์กรจะได้ประโยชน์ แต่ตัวโค้ชเองในฐานะผู้นำคนหนึ่งขององค์กร ย่อมได้รับการพัฒนาภาวะผู้นำในแง่ของการพัฒนาผู้อื่นไปด้วย

จอห์น เซงเกอร์ และดร. โจเซพ โฟล์คแมน ผู้ก่อตั้งบริษัท เซงเกอร์ โฟล์คแมน (Zenger Folkman) สถาบันการพัฒนาภาวะผู้นำจากประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ทำการวิจัย และค้นพบ 5 ผลลัพธ์สำคัญ ที่เกิดจากการโค้ชในองค์กร ดังนี้ 1.เพิ่มผลผลิต (Improved Productivity) 2. เพิ่มความผูกพันของพนักงานต่อองค์กร(Employee Engagement) 3.เพิ่มความสามารถในการรักษาคนไว้ได้ (Improved Retention) 4.เพิ่มการพัฒนาพนักงาน (Employee Development) และ 5.เพิ่มประสิทธิภาพของผู้นำ (Perceived Supervisor Effectiveness) ซึ่งในปีนี้ The Extraordinary Coach ได้รับรางวัล Leadership Excellence Awards: Best Executive Coaching Program จาก HR.com ในฐานะโปรแกรมการโค้ชผู้บริหารที่ดีที่สุดซึ่งในเมืองไทยมีเพียง สลิงชอท โค้ชชิ่ง เท่านั้นที่ได้ลิขสิทธิ์ในการเปิดสอนหลักสูตรนี้