"อลงกรณ์"ชี้การปฏิรูปอัพเกรดประเทศ

11 มิ.ย. 2559 | 13:41 น.
"อลงกรณ์"ชี้การปฏิรูปส่งผลประเทศอัพเกรดดีขึ้นจากการประเมินของ5องค์กรระดับโลก ย้ำต้องปฏิรูปต่อเนื่องเพื่อสะสางปัญหาอีกมากของประเทศ
นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศคนที่หนึ่งตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ให้ประเมินสถานการณ์ของประเทศหลังการปฏิรูป2ปีวันนี้(11มิ.ย.)ว่า ตนเห็นว่ารัฐบาลปฏิรูปประเทศเดินหน้าไปมากแล้วและเริ่มปรากฎผลชัดเจนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆแต่ก็ยังมีปัญหาของประเทศที่หมักหมมสะสมมานานอีกมากที่จะต้องสะสาง ทั้งนี้หากพิจารณาจากการประเมินของ5องค์กรระดับโลกบ่งชี้ว่าการปฏิรูป2ปีที่ผ่านมาเริ่มเห็นการขยับอัพเกรดประเทศในทิศทางที่ดีขึ้นโดยพิจารณาจากผลการประเมิน5เรื่อง
1.การเติบโตทางเศรษฐกิจ ธนาคารโลกปรับตัวเลขการประเมินอัตราการเติบโดทางเศรษฐกิจของไทยปี2559จาก2%เป็น2.5และจะขยายตัวต่อเนื่องในปีหน้านับเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคเอเซียตะวันออกและแปซิฟิกที่เศรษฐกิจขยายตัว ในขณะที่ประเทศชั้นนำอย่าง อเมริกา จีน ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ ไม่สามารถสร้างการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้เหมือนประเทศไทย และยังเป็นอัตราการเติบโตที่สูงกว่าการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่อยู่ที่2.4% ตนคิดว่าภายใต้ยุค"สถานการณ์ปกติใหม่"(new normal)ถือว่ารัฐบาลทำได้ดีทีเดียวแต่จะหวังเห็นเศรษฐกิจโลกโตแบบในอดีตคงไม่มีให้เห็นยกเว้นประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่เช่นในกลุ่มCLMV(เขมร ลาว พม่า เวียดนาม)ซึ่งไทยเคยเป็นมาแล้วเมื่อ20ปีก่อน
2. ศักยภาพของประเทศ
ในการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันปี2559ของประเทศไทยดีขึ้นจากอันดับ30เป็น28สามารถแซงเกาหลีได้เป็นครั้งแรกและเป็นประเทศเดียวในอาเซียนที่อันดับปรับขึ้นในขณะที่ประเทศอาเซียนอื่นอันดับลดลงเช่น อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ทั้งนี้เป็นการตรวจวัดจัดอันดับโดยไอเอ็มดี(IMD)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถและศักยภาพของ61ประเทศชั้นนำของโลกในแต่ละปีซึ่งแสดงว่า การปฏิรูปประเทศในระดับโครงสร้างและระบบเริ่มปรากฏผลชัดเจนมากขึ้นในขณะที่ประเทศอื่นๆไม่ได้มีการปฏิรูปประเทศดังเช่นที่ประเทศไทยกำลังดำเนินการในขณะนี้ นับว่าเราได้แปรวิกฤติการณ์ของชาติในอดีตมาเป็นโอกาสในการปฏิรูปแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างสู่การอัพเกรดยกเครื่องประเทศ
3. แชมป์โลกเมืองท่องเที่ยว กรุงเทพมหานครคว้าแชมป์โลกในฐานะที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือนมากที่สุดในโลกแซงมหานครลอนดอนจากการจัดอันดับของมาสเตอร์การ์ดประจำปี2559 ปัจจัยสำคัญส่วนหนึ่งคือความสงบเรียบร้อยที่เกิดขึ้นโดยฝ่ายความมั่นคงคือคสช.ตลอดจนความสามารถของกทม. กระทรวงท่องเที่ยวฯ การท่าอากาศยานและภาคเอกชน
4. เสือตัวที่5ของเอเซีย
ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับว่าเป็นประเทศดีที่สุดอันดับ21ของโลกและอันดับ5ของทวีปเอเซียรองแค่จีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์และเกาหลีจากการจัดอันดับประจำปี2559ของยูเอส.แอนด์เวิลด์รีพอร์ตในการประชุมเวิลด์อีโคโนมิคฟอรั่ม(WEF)ที่ดาวอส
5. สุขภาพและคุณภาพชีวิตประเทศไทยได้รับการจัดอันดับปี2559ว่ามีการบริการสุขภาพของระบบสาธารณสุข(healthcare index)ดีที่สุดอันดับ4ของโลกและดีที่สุดอันดับ2ของโลกในการแก้ปัญหาการติดต่อของโรคเอดส์และซิฟิลิสจากแม่สู่ลูกโดยการจัดอันดับล่าสุดขององค์การอนามัยโลกประจำปีนี้
เป็นผลงานของทุกรัฐบาลในอดีตและการปฏิรูปของรัฐบาลปัจจุบันที่ช่วยกันสานต่องานสาธารณสุขและระบบสุขภาพเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยตรง
ความสำเร็จที่ยกเป็นตัวอย่างเพียง5เรื่องของประเทศไทยคือความสำเร็จและความภูมิใจของทุกคนแต่เรายังมีปัญหาอีกมากมายที่ต้องปฎิรูปเช่นการคอรัปชั่น ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม การศึกษา การเกษตร การบังคับใช้กฏหมาย ระบบราชการโดยเฉพาะกิจการตำรวจ เป็นต้นโดยต้องอาศัยการมีส่วนร่วมในการปฏิรูปของทุกภาคีภาคส่วนซึ่งสปท.ได้ขยายความร่วมมือกับ72องค์กรเครือข่ายร่วมขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศภายใต้การสนับสนุนของแม่น้ำ5สายและประชาชน