บริษัทจดทะเบียนกลาง-เล็กส่งซิกQ2 กลุ่มเช่าซื้อ‘MTLS-TK’พอร์ตสินเชื่อโตพรวด

14 มิ.ย. 2559 | 01:00 น.
บริษัทจดทะเบียนขนาดกลาง-เล็ก ส่งซิก ผลประกอบการไตรมาส 2 โตไม่ยั้ง“เมืองไทย ลิสซิ่ง” ยอดปล่อยสินเชื่อพุ่ง 70% อานิสงส์ช่วงเปิดเทอม-เข้าฤดูหว่านไถ “ธนพิริยะ” ยักษ์ค้าปลีกเชียงราย มั่นใจ หนุนรายได้ทั้งปีเข้าเป้า 10-15%“ฐิติกร” โดดเด่นสวนทางโลว์ซีซัน โค้งหลังซิ่งตามการฟื้นตัวของตลาดรถจักรยานยนต์“แอร์โรว์ ซินดิเคท” ส่งสัญญาณยาวถึงครึ่งปีหลังไปโลด

[caption id="attachment_61880" align="aligncenter" width="700"] หมวดธุรกิจที่ผลดำเนินการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2559 ดีขึ้น หมวดธุรกิจที่ผลดำเนินการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2559 ดีขึ้น[/caption]

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) (MTLS) ผู้ให้บริการทางการเงินประเภทนอนแบงก์ เปิดเผยว่า บริษัทคาดการณ์แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/2559 ยอดปล่อยสินเชื่อจะเติบโตต่อเนื่องใกล้เคียงกับไตรมาส 1/2559 ซึ่งเติบโต 80% เนื่องจากไตรมาส 2 เป็นช่วงเปิดเทอม ทำให้กลุ่มลูกค้าทั่วไป มีความจำเป็นต้องเตรียมเงิน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเตรียมส่งบุตร – หลาน เข้าเรียน อีกทั้งเป็นช่วงเริ่มต้นของฤดูฝน ทำให้ลูกค้ากลุ่มเกษตรกร เริ่มต้นทำการเกษตรโดยการไถ – หว่าน และนำเงินไปซื้อเมล็ดพันธุ์ ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง เพื่อเตรียมใช้ในการเพาะปลูกในฤดูกาลที่กำลังจะมาถึง จึงทำให้ความจำเป็นในการใช้เงินของกลุ่มลูกค้าของบริษัทมีมากขึ้น ซึ่งทำให้มั่นว่าผลประกอบการในไตรมาส 2 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ยอดปล่อยสินเชื่อมีโอกาสเติบโตสูงถึง 70% ได้อย่างแน่นอน

สำหรับปี 2559 บริษัทตั้งเป้าสินเชื่อเติบโต 50% เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2558 ที่มียอดปล่อยสินเชื่อใหม่รวม 2 หมื่นล้าน และมีลูกหนี้จำนวน 1.26 หมื่นล้านบาท โดยการให้บริการสินเชื่อของบริษัทมี 4 ประเภท คือ สินเชื่อทะเบียนรถจักรยานยนต์, สินเชื่อรถยนต์, สินเชื่อรถเพื่อการเกษตร และสินเชื่อส่วนบุคคล รวมทั้งสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ ทำให้คาดว่าภายในสิ้นปี 2559 บริษัท จะมียอดปล่อยสินเชื่อใหม่ จำนวน 3 หมื่นล้านบาท และมียอดลูกค้าประมาณ 1.9 หมื่นล้านบาท

ขณะที่มีแผนระดมเงิน เพื่อใช้ในการปล่อยสินเชื่อเป็นวงเงินประมาณ 1 หมื่นล้านบาท โดยการออกเครื่องมือทางการเงิน เช่น ตั๋วสัญญาใช้เงิน, ตั๋วแลกเงิน และเงินกู้ระยะยาว โดยมีสัดส่วน เงินกู้ระยะยาว 50% ส่วนที่เหลือเป็นตราสารทางการเงินระยะสั้น มีดอกเบี้ยเฉลี่ยต่ำกว่า 3.5% ต่อปี

นายประพล พรประภา รองกรรมการผู้จัดการ บมจ. ฐิติกร (TK ) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่าไตรมาส 2 จะเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาสแรก ที่มีรายได้รวม 810.76 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 110.06 ล้านบาท แม้ว่าจะเป็นช่วงโลว์ซีซันของตลาดรถจักรยานยนต์ แต่ในภาพรวมของสินเชื่อยังน่าจะขยายตัวได้ดี รวมทั้งเริ่มรับรู้สินเชื่อที่บริษัทได้ปล่อยให้กับลูกค้าในช่วงไตรมาส 1/2559 ที่ผ่านมา

ด้านธุรกิจในประเทศกัมพูชาและลาวยังมีการเติบโตที่อัตราสูงเนื่องจากฐานที่ยังค่อนข้างต่ำ ซึ่งธุรกิจต่างประเทศถือเป็นตลาดที่มีอัตรากำไรค่อนข้างดีมาก และถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตของผลประกอบการ รวมทั้งยังได้รับผลบวกจากอัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับต่ำ

สำหรับภาพรวมปี 2559 นั้น บริษัทยังมั่นใจว่าพอร์ตสินเชื่อจะเติบโตไม่น้อยกว่า 5% จากสิ้นปี 2558 ที่อยู่ในระดับ 7.25 พันล้านบาท โดยบริษัทมองว่ายอดขายรถจักรยานยนต์จะกลับมาเติบโตมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังเนื่องจากเป็นฤดูกาลเก็บเกี่ยวพืชผลการเกษตร ประกอบกับราคาสินค้าเกษตรปีนี้ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีจึงน่าจะทำให้กำลังซื้อปรับตัวดีขึ้น ขณะที่พอร์ตสินเชื่อที่ประเทศกัมพูชาและลาวบริษัทคาดว่าในปีนี้จะเพิ่มขึ้นไปอยู่ในระดับ 100 ล้านบาท จากปัจจุบันที่มีพอร์ตสินเชื่อในกัมพูชามากกว่า 33 ล้านบาท และที่ลาวอีกประมาณ 10 ล้านบาท

ขณะที่อัตรากำไรสุทธิของบริษัทในปีนี้คาดว่าจะอยู่ในระดับ 13% เนื่องจากในปีนี้บริษัทได้รับผลบวกจากอัตราดอกเบี้ยของระบบที่ปรับตัวลดลงมาอยู่ในระดับต่ำ และบริษัทสามารถหาแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนถูกลง โดยในช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทยังมีแผนออกหุ้นกู้อีกประมาณ 500 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะมีต้นทุนลดลงจากการออกหุ้นกู้รอบก่อน 600 ล้านบาท อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 2.15% โดยบริษัทคาดว่าส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย หรือสเปรดในปีนี้จะอยู่ในระดับสูงกว่า 30%

นางสาวอัญรัตน์ พรประกฤต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ยูบิลลี่เอ็นเตอร์ไพรส์ (JUBILE) กล่าวว่า บริษัทเตรียมทบทวนรายได้ของปีนี้ใหม่ จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตที่ระดับ 10-15% หลังจากผลประกอบการไตรมาสแรกที่ออกมาดีเกินคาด ขณะที่ไตรมาส 2 ก็มีแนวโน้มโตต่อเนื่อง จากการจัดกิจกรรมกระตุ้นยอดขาย ทั้งนี้คาดว่ายอดขายจากสาขาเดิมของบริษัทในไตรมาส 2 จะกลับมาเป็นบวกเล็กน้อยจากไตรมาสแรกที่ติดลบจากการออกโปรโมชั่นในช่วงที่ผ่านมา และแนวโน้มของยอดขายรวมในไตรมาส 2 คาดว่าจะเป็นบวกได้จากไตรมาสแรกที่ติดลบ 10%

นายธวัชชัย พุฒิพิริยะ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ธนพิริยะ ( TNP) เปิดเผยถึงแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/2559 คาดว่าจะเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา จากกำลังซื้อของผู้บริโภค รวมถึง ภาพรวมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงรายมีแนวโน้มขยายตัวได้อีก เป็นอีกปัจจัยสนับสนุนธุรกิจและการค้าในจังหวัดเชียงรายให้มีการ เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องได้ โดยธนพิริยะ ยังคงมุ่งเน้นการเติบโตจากการขยายสาขา พร้อมตั้งเป้าหมายรายได้ทั้งปี 2559 จะเติบโตอีก 10 – 15% จากปีก่อน หลังผลประกอบการไตรมาส 1/2559 ที่ผ่านมาสร้างผลงานไว้อย่างโดดเด่น มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 10.96 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 61.41% และมีรายได้จากการขายและให้บริการอยู่ที่ 348.86 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.14% จากงวดเดียวกันของปีก่อน

นายธานินทร์ ตันประวัติ กรรมการผู้จัดการ บมจ.แอร์โรว์ ซินดิเคท (ARROW) เปิดเผยถึงแนวโน้มธุรกิจของบริษัทในช่วงครึ่งปีหลังว่า จะยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก ซึ่งบริษัทจะพยายามรักษาอัตราการเติบโตของผลการดำเนินงานให้แข็งแกร่งมากกว่าที่เป็นอยู่ โดยจะเน้นขยายธุรกิจงานท่อร้อยสายไฟ ท่อกันน้ำ และท่อร้อยสายไฟใต้ดินตามความต้องที่เพิ่มสูงขึ้น และยังคงเน้นเจาะตลาดกลุ่มลูกค้าเดิมเป็นหลัก รวมถึงการลดต้นทุนในการผลิต เพื่อรักษาอัตรากำไรขั้นต้นให้เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 25-30 % และผลักดันรายได้ให้เติบโตตามเป้าที่ตั้งไว้ คือ ไม่ต่ำกว่า 1,400 ล้านบาท

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,165 วันที่ 12 - 15 มิถุนายน พ.ศ. 2559