“สมคิด”จี้คมนาคมเร่งโครงการสำคัญที่ครม.อนุมัติแล้ว

10 มิ.ย. 2559 | 08:35 น.
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเพื่อติดตามเร่งรัดการดำเนินโครงการสำคัญต่าง ๆ ของกระทรวงคมนาคม โดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้บริหารกระทรวงฯ และหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดเข้าร่วมประชุม เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2559 ณ ห้องประชุมอาคารสโมสรและหอประชุมกระทรวงคมนาคม

ทั้งนี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายให้กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ เร่งรัดการดำเนินโครงการสำคัญของกระทรวงฯ ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้ให้ความเห็นชอบหรืออนุมัติแล้วให้เป็นไปตามแผนงานที่กำหนด และให้ดำเนินการจัดทำแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศ ทั้งด้านการขนส่งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ และระบบราง และกำหนดรูปแบบการลงทุนให้มีความชัดเจน เพื่อสร้างบรรยากาศในการลงทุนและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ได้แก่ การพัฒนาตามแนวระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor: EWEC) การเร่งรัดแผนการพัฒนาท่าเรือทั้งระบบ เช่น การพัฒนาท่าเรือจุกเสม็ด การพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 2 และ 2 การพัฒนาศักยภาพท่าเรือกรุงเทพ โดยให้คำนึงถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนไปพร้อมกันด้วย เร่งรัดการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรงเทพฯ - หัวหิน และกรุงเทพฯ – ระยอง โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สายสีชมพู และสายสีส้ม การพัฒนาท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งที่อยู่ในความรับผิดขอบของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด และท่าอากาศยานภูมิภาคที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมท่าอากาศยานให้มีศักยภาพในการรองรับการการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมการบินของประเทศ

นอกจากนี้ ได้มอบนโยบายให้กรมการขนส่งทางบกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาการออกกฎ ระเบียบต่าง ๆ ให้ทันต่อการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพการบริการขนส่งสาธารณะ ให้มีความสะดวก ปลอดภัย สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการ และรักษาสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเร่งรัดการจัดหารถโดยสารไฟฟ้ามาให้บริการขนส่งสาธารณะตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีด้วย