ไทย-กัมพูชาหารือความร่วมมือในการป้องกันควบคุมโรคตามแนวชายแดน

09 มิ.ย. 2559 | 10:15 น.
วันนี้ (9 มิถุนายน 2559) นายแพทย์อำนวย  กาจีนะ  อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหารจากกรมควบคุมโรค ร่วมประชุมหารือกับกรมควบคุมโรคติดต่อของราชอาณาจักรกัมพูชา เพื่อร่วมหารือความร่วมมือในการป้องกัน ควบคุมโรคตามแนวชายแดนทั้งสองประเทศ เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา

นายแพทย์อำนวย กล่าวว่า จากบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เมื่อเดือนมีนาคม 2551 ที่ประเทศไทยได้ร่วมดำเนินการตามโครงการควบคุมโรคไข้มาลาเรียและโรคติดต่อโดยยุงเป็นพาหะ สืบเนื่องมาจากโครงการพระราชทานความช่วยเหลือแก่ราชอาณาจักรกัมพูชา ด้านการศึกษาและด้านการสาธารณสุข ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ซึ่งได้มีการดำเนินงานตามโครงการมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ทำให้เกิดความร่วมมือทางด้านสาธารณสุข โดยเฉพาะการป้องกันโรคตามแนวชายแดนร่วมกันระหว่างไทยและกัมพูชาเป็นอย่างมาก

ซึ่งที่ผ่านมา มีการพบปะและปรึกษาหารือในระดับทวิภาคีระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชาหลายครั้ง  และเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์  2559  ศ.คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล  สกลสัตยาทร  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไทย ได้มาเยี่ยมเยืยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชา ซึ่งในการพบปะกันครั้งนั้น รัฐมนตรีทั้งสองประเทศได้พูดคุยกันถึงความร่วมมือในด้านสาธารณสุข  เช่น  การกำจัดไข้มาลาเรียตามแนวชายแดน  ระบบการส่งต่อผู้ป่วยข้ามแดน   การจัดตั้งโรงพยาบาลนำร่องใน 3 พื้นที่เร่งด่วนไทย-กัมพูชา (ตราด-เกาะกง, สระแก้ว-บันเตียเมียนเจย, สุรินทร์-อุดรมีชัย) โดยทั้งสองประเทศมีข้อตกลงในการจัดเวทีปรึกษาหารือกันในระดับชาติอย่างน้อยปีละครั้ง เพื่อติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินกิจกรรมในระดับต่างๆ

นายแพทย์อำนวย กล่าวต่อไปว่า สำหรับการพบปะกันหารือในครั้งนี้ กรมควบคุมโรค ได้ร่วมแลกเปลี่ยนและพูดคุยกับทีมงานควบคุมโรคติดต่อของกัมพูชา เกี่ยวกับกิจกรรมในการป้องกันและควบคุมโรคในหลายๆประเด็น เช่น การเฝ้าระวังโรค การแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์โรค การกำจัดโรคไข้มาลาเรีย การร่วมสอบสวนโรคเพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออก การควบคุมโรคติดต่อตามแนวชายแดน และระบบส่งต่อผู้ป่วยข้ามแดน ซึ่งมีความคาดหวังว่าความร่วมมือดังกล่าวจะขยายผลไปสู่ความร่วมมือในด้านอื่นๆในอนาคต และนำไปสู่ความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนทั้งสองประเทศ คาดหวังว่าเวทีการพบปะพูดคุยกันระหว่างอธิบดีกรมควบคุมโรคทั้งสองประเทศจะจัดให้มีขึ้น 1 หรือ 2 ครั้งต่อปีอย่างต่อเนื่อง เพราะการหารือแต่ละครั้งจะช่วยสนับสนุนให้การดำเนินกิจกรรมควบคุมโรคของหน่วยงานสาธารณสุขระดับพื้นที่ของทั้งสองประเทศมีประสิทธิภาพและประสบผลสำเร็จ ต่อไป

ทั้งนี้ ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดงาน ASEAN Dengue Day 2016 ระหว่างวันที่ 14-15 มิถุนายน 2559 ที่จะถึงนี้ โดยจะมีการประชุมปรึกษาหารือเกี่ยวกับนโยบายพิเศษควบคู่ไปด้วย ซึ่งผู้เข้าร่วมประกอบด้วย อธิบดีกรมควบคุมโรคหรือผู้แทนจากกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อหารือเกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมโรคในภูมิภาคนี้ ดังนั้น ในโอกาสที่อธิบดีกรมควบคุมโรคไปเยี่ยมเยือนครั้งนี้  จึงได้เชิญหน่วยงานควบคุมโรคติดต่อของกัมพูชาเข้าร่วมในการประชุมพิเศษนี้ด้วย หากประชาชนมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422