ตลาดหลักทรัพย์ฯผนึก 37 บล.เปิดตัวโครงการ “Invest Now” ชวนคนไทยเริ่มลงทุนฯ

07 มิ.ย. 2559 | 09:49 น.
ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือ 37 บล. จัดโครงการ “Invest Now” ขยายฐานผู้ลงทุนในหุ้นและอนุพันธ์ ชวนคนไทยเริ่มลงทุนตั้งแต่วันนี้เพื่อสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่ดี และเกษียณอย่างมีสุข เน้นให้ความรู้และข้อมูลการลงทุนผ่านสื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดีย และพัฒนาช่องทางเปิดบัญชีทางออนไลน์เพื่อตอบโจทย์การลงทุนในยุคดิจิทัล พร้อมเดินสายจัดสัมมนาและเทศกาลลงทุนทั่วประเทศตลอดปี

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีความร่วมมือกับบริษัทหลักทรัพย์อย่างต่อเนื่องในการส่งเสริมให้ผู้ลงทุนมีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการลงทุน โดยในปีนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ 37 แห่ง จัดโครงการ “Invest Now ลงทุนวันนี้ โอกาสดี สร้างได้” ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมการให้ความรู้และข้อมูลการลงทุนในหุ้นและอนุพันธ์ โดยครอบคลุมเนื้อหาทั้งในเรื่องการวางแผนลงทุน การวิเคราะห์และกลยุทธ์การลงทุน และข้อมูลสถิติในด้านการลงทุนของตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ลงทุนตระหนักถึงความสำคัญของการลงทุนและจูงใจให้เกิดการลงทุน ตลอดจนรับทราบถึงเทคนิคและแนวคิดในการลงทุนที่ถูกต้อง โดยเน้นเผยแพร่ข้อมูลความรู้ทาง Online Marketing Campaign ซึ่งจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ได้อย่างทั่วถึง รวมถึงตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้สร้างระบบออนไลน์สนับสนุนบริการของบริษัทหลักทรัพย์และบริการเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ที่ง่ายขึ้นผ่าน www.set.or.th/investnow

“การเริ่มลงทุนตั้งแต่วันนี้ จะมีส่วนช่วยให้ผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายทางการเงินได้เร็วขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับอนาคต โดยเฉพาะหลังวัยเกษียณ ซึ่งจากผลการสำรวจการวางแผนการเงินของคนวัยทำงานที่จัดทำโดยสถาบันวิจัยตลาดทุน พบว่าคนไทยมีการวางแผนการเงินและการลงทุนช้าเกินควร คือ เริ่มเมื่ออายุเฉลี่ย 42 ปี ขณะที่ประเทศอื่น เช่น สหรัฐอเมริกา เริ่มที่อายุ 30 ปี อีกทั้งพบว่าร้อยละ 28 มีสถานะมีเงินใช้ไม่พอเพียง ด้วยสาเหตุที่ไม่ได้คำนึงถึงภาระค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตหลังเกษียณ และวางแผนการเงินการลงทุนผิด”

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอเชิญชวนคนไทยทุกคนตระหนักและเห็นโอกาสของการเริ่มวางแผนการลงทุนตั้งแต่วันนี้ มีวินัยในการลงทุนอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ โดยจากสถิติที่ผ่านมา การลงทุนระยะยาวในตลาดหลักทรัพย์ไทยสร้างผลตอบแทนที่น่าสนใจ ซึ่งหากลงทุนตั้งแต่ปี 2518 ตลอดระยะเวลา 40 ปีจะให้ผลตอบแทนประมาณ 8.4% ต่อปี อีกทั้งอัตราเงินปันผลเฉลี่ย 40 ปีอยู่ประมาณ  4.4% ต่อปี สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการ “Invest Now” จะช่วยกระตุ้นและให้คนไทยตระหนักถึงการลงทุนได้” นางเกศรากล่าวเพิ่มเติม

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย กล่าวว่า สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย รู้สึกยินดีที่บริษัทหลักทรัพย์ 37 แห่ง ได้ร่วมโครงการ “Invest Now” กับตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สมาคมฯ มุ่งให้ความรู้ด้านการลงทุนแก่ผู้ลงทุน และพัฒนาบุคลากรในบริษัทหลักทรัพย์ อีกทั้งพัฒนาเทคโนโลยีทางการเงิน หรือ FinTech เพื่อตอบโจทย์การลงทุนในยุคดิจิทัล รองรับการเติบโตการลงทุนออนไลน์ที่ปัจจุบันมีผู้ลงทุนออนไลน์มากถึง 77% หรือประมาณ 988,677 ราย (ข้อมูล ณ เดือนเมษายน 2559) ซึ่งถือว่าเติบโตขึ้นอย่างมาก การดำเนินงานโครงการ “Invest Now” ที่มุ่งส่งเสริมความรู้ความเข้าใจด้านการลงทุนและเน้นเผยแพร่ข้อมูลความรู้ผ่านสื่อออนไลน์จะเป็นแรงผลักดันให้คนไทยตระหนักถึงความสำคัญและเริ่มใส่ใจในเรื่องการลงทุนมากขึ้น โดยบริษัทหลักทรัพย์ทุกแห่งพร้อมที่จะให้บริการและให้คำปรึกษาการลงทุน เพื่อให้คนไทยบรรลุถึงเป้าหมายทางการเงินได้เร็วขึ้น

โครงการ Invest now ลงทุนวันนี้ โอกาสดี สร้างได้ เป็นการดำเนินการร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์จำนวน 37 แห่ง ที่เข้าร่วมโครงการมุ่งเน้นการให้ความรู้ ข้อมูล และวิธีการการลงทุนในหุ้น อนุพันธ์ที่ถูกต้อง ครอบคลุมเนื้อหาทั้งในเรื่องการวางแผนลงทุน การวิเคราะห์และกลยุทธ์การลงทุน และข้อมูลสถิติในด้านการลงทุนของตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ลงทุนตระหนักถึงความสำคัญของการลงทุนและจูงใจให้เกิดการลงทุน ตลอดจนรับทราบถึงเทคนิคและแนวคิดในการลงทุนจากผู้มีประสบการณ์ในวงการตลาดทุน  ซึ่งเน้นเผยแพร่ข้อมูลความรู้ทาง Online Marketing Campaign  เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ โดยการดำเนินงานได้แก่ การจัดทำ Video Clip และ Info Graphic  เผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ต่าง ๆ และ Social Media ของตลาดหลักทรัพย์ฯ  การเผยแพร่ข้อมูลการลงทุนในรูปแบบวิดีโอภายใต้ SET Group Official Channel  บน YouTube  ที่มีเนื้อหาการลงทุนมากกว่า 3,000 ตอน  และการถ่ายทอดสดสัมมนาทางอินเทอร์เน็ตในกิจกรรม SET-TFEX Digital Channel ทุกวันจันทร์ตอนเย็น

รวมถึงโครงการ Invest now ได้สนับสนุนบริษัทหลักทรัพย์ในการนำเสนอบริการใหม่ ๆ โดยนำ FinTech มาช่วยในการลงทุน และสร้างระบบออนไลน์ให้กลุ่มเป้าหมายใหม่ได้เข้าถึงบริการข้อมูลของบริษัทหลักทรัพย์และบริการเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ที่ง่ายขึ้นผ่าน www.set.or.th/investnow  ตลอดจนการร่วมกันจัดทำโปรโมชั่นแคมเปญกับบริษัทหลักทรัพย์เพื่อกระตุ้นความสนใจในการเริ่มลงทุน อีกทั้งยังได้ขยายการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยการจัดกิจกรรมเทศกาลลงทุนในห้างสรรพสินค้ายังเขตกรุงเทพฯ รอบนอกในเดือนกรกฎาคม และกันยายน