ธุรกิจป็อปอัพเรสโตรองท์มีแนวโน้มขยายตัว

07 มิ.ย. 2559 | 09:07 น.
เจแอลแอล (โจนส์ แลง ลาซาลล์) เผยว่า ร้านอาหารป็อปอัพ (pop-up restaurant) เป็นรูปแบบสถานที่บริการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในกรุงเทพฯ สามารถพบได้ทั้งในศูนย์การค้าหรือแม้แต่ริมถนน ซึ่งโดยทั่วไป มักเปิดจำหน่ายเป็นการชั่วคราว ตัวอย่างร้านอาหารป็อปอัพที่คนไทยคุ้นเคย คือลานเบียร์ และที่พบเห็นบ่อยมากขึ้น คือการจัดเทศกาลอาหารตามศูนย์การค้าต่างๆ โดยทางศูนย์การค้าได้จัดสรรพื้นที่ว่างภายในห้างเปิดให้ร้านหรือแบรนด์อาหาร-เครื่องดื่มเข้ามาเช่าเปิดซุ้มจำหน่ายเป็นการเฉพาะกิจ อาทิ เทศกาลขนมหวาน เทศการอาหารญี่ปุ่น หรือเทศกาลอาหารประจำภาคต่างๆ เป็นต้น

ปัจจุบัน ร้านอาหารป็อปอัพในกรุงเทพฯ มีรูปแบบที่หลากหลายและได้รับความนิยมมากขึ้น รูปแบบหนึ่งที่เริ่มมีให้เห็นเพิ่มขึ้นคือ pop-up kitchen ซึ่งเป็นซุ้มลอยสำหรับบริการอาหารที่ปรุงตามเมนูที่ลูกค้าเลือก โดยบางร้านอาจเป็นจุดจำหน่ายอาหารสดบางชนิดในบริเวณซูเปอร์มาร์เก็ตที่นอกจากลูกค้าจะสามารถเลือกซื้อกลับไปปรุงเองที่บ้านได้ ยังสามารถสั่งทำเพื่อรับประทาน ณ จุดจำหน่ายได้เลย ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ เดอะมอลล์ กรุ๊ปได้นำเข้ารูปแบบ pop-up kitchen มาเปิดในซูเปอร์มาร์เก็ตตามศูนย์การค้าของกลุ่ม แม้จุดจำหน่ายอาหารเหล่านี้จะมีที่นั่งไม่มาก แต่พบว่ามีลูกค้าจำนวนมากยินดีเข้าแถวรอคิวสั่งรับประทาน

นายศิวนาถ ศรีสมทรัพย์ ผู้จัดการฝ่ายบริการธุรกิจศูนย์การค้า เจแอลแอล กล่าวว่า “ ร้านอาหารป็อปอัพมีหลากหลายเกรด ตั้งแต่ที่บริการอาหารธรรมดาๆ ไปจนถึงอาหารหรูราคาแพง แต่สิ่งหนึ่งที่ร้านเหล่านี้มีร่วมกันคือ ความพิเศษที่ลูกค้าได้รับ ทั้งนี้ ลูกค้าที่เข้ามาสั่งอาหารรับประทานจะได้รับประสบการณ์ความแปลกใหม่ที่อาจหาไม่ได้อีก เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วซุ้มเหล่านี้ไม่ใช่พื้นที่ถาวรสำหรับบริการอาหาร-เครื่องดื่ม”

ป็อปอัพเรสโตรองท์อีกรูปแบบหนึ่ง คือ ร้านอาหารเคลื่อนที่ซึ่งใช้รถบรรทุกเล็กเป็นจุดบริการอาหารและเครื่องดื่ม ตัวอย่างแบรนด์ร้านอาหารเคลื่อนที่ในกลุ่มนี้ ได้แก่ ซัมเมอร์ สตรีท (อาหารทะเลปิ้ง-ย่าง) และแดเนียล ไทเกอร์ (เบอร์เกอร์) โดยลูกค้าที่ต้องการรับประทาน สามารถติดตามตารางเวลาและจุดที่จอดให้บริการได้จากสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ สะท้อนให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในวิถีการบริโภคและการติดต่อสื่อสารของคนในยุคดิจิตัล

นายศิวนาถ มองว่า การเปิดร้านอาหารป็อปอัพ จะช่วยเพิ่มความหลากหลายและช่วยดึงดูดให้ลูกค้าใช้เวลาในศูนย์การค้ามากขึ้น ในขณะเดียวกัน ร้านอาหารเคลื่อนที่อาจมีส่วนช่วยพลิกฟื้นย่านการค้าริมทางบางย่านของกรุงเทพฯ ด้วยการสร้างสีสันความแปลกใหม่

“ร้านอาหารป็อปอัพ สามารถเคลื่อนย้ายที่ตั้งได้ง่าย เปิดบริการได้ทั้งในและนอกอาคาร จึงมีความเป็นไปได้ที่จะใช้เป็นกลยุทธ์สำหรับปรับเปลี่ยนอาคารเก่าบางอาคาร ไม่ว่าจะเป็นโรงงาน โกดังสินค้า อาคารสำนักงาน หรือแม้แต่ตลาดที่ถูกทิ้งร้าง แต่มีสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจและตั้งอยู่ในทำเลที่ดี ให้กลายมาเป็นพื้นที่รองรับร้านอาหารป็อปอัพได้” นายศิวนาถกล่าว