ช่อง3ยกเครื่องสื่อดิจิตอลดึงเจเนอเรชันใหม่

11 มิ.ย. 2559 | 12:00 น.
บีอีซีไอ คุมบังเหียนสื่อดิจิทัลช่อง 3 ตั้งเป้าสิ้นปีติดอันดับ 1 ใน 3 ของสื่อ เดินหน้าเพิ่มกลุ่มคนรุ่นใหม่ 30% สบช่องแพลตฟอร์มสมาร์ทโฟนเติบโตเตรียมปล่อยแอพพลิเคชั่นสิ้นปี พร้อมลุยแผนการตลาดออนไลน์เชิงรุกดึงผู้ชม

นายศวิศิษฐ์ เพื่อวงษ์ ผู้บริหารระดับสูงด้านธุรกิจสื่อดิจิทัล บริษัท บีอีซีไอ คอร์ปอเรชั่น จำกัดเปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทได้รับนโยบายจากช่อง 3 ให้เพิ่มจำนวนผู้ชมและเรตติ้งบนช่องทางออนไลน์มากขึ้น รวมถึงตั้งเป้าขึ้นเป็นผู้นำด้านสื่อดิจิทัลในกลุ่มธุรกิจโทรทัศน์ติดอันดับ 1 ใน 3 ภายในสิ้นปีนี้ ขณะเดียวกันได้เตรียมงบการตลาดมากกว่าปีก่อน เพื่อเดินหน้าจัดกิจกรรม ประชาสัมพันธ์ และทำโฟกัสกรุ๊ปทั่วประเทศ อาทิ จังหวัดขอนแก่น ชลบุรี เชียงใหม่ ภูเก็ต และนครราชสีมา เป็นต้น ทั้งเตรียมจับมือพาร์ทเนอร์ด้านสื่อดิจิทัลต่างๆเพิ่ม

จากข้อมูลของผู้เข้าชมเวปไซต์ ช่อง 3 อย่าง ThaiTV3.com เทียบระหว่างปีก่อน มีอัตราการเติบโตของ User เพิ่มขึ้น 5 % โดยส่วนใหญ่เป็นคนกลุ่มเดิมที่เข้ามาอย่างต่อเนื่องถึง 62.8 % และเมื่อเทียบในสัดส่วนของ Page View แล้วนั้น ตัวเลขเติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้านั้น 127% ซึ่งการเติบโตดังกล่าวมาจากเนื้อหาที่มีคนให้ความสนใจมากขึ้น รวมถึงจัดรูปแบบการแบ่งสัดส่วนของเว็ปไซต์ในแต่ละส่วนให้ชัดเจนขึ้น อาทิ การชมทีวีออนไลน์ ดูรายการย้อนหลัง หรือข่าวสารของดาราต่างๆ นอกจากนี้ยังเพิ่มลูกเล่นต่างๆ เข้ามาประยุกต์ใช้มากขึ้น อาทิ ถ่ายทอดสดLIVE Streaming ผ่านเว็ปไซต์ การใช้ AR Code ในรายการทีวีเพื่อให้ผู้กลุ่มผู้ชมได้ใช้สมาร์ทโฟนถ่ายรูปและโยงกลับมาในเว็ปไซต์เพื่อดูข้อมูล เป็นต้น

ขณะเดียวกันได้วางแผนการตลาดออนไลน์ สำหรับการบริหารสื่อดิจิทัลให้กับช่อง 3 เพื่อเพิ่มมูลค่าของสื่อโฆษณาออนไลน์ และรวมถึงกลุ่ม user หน้าใหม่โดยใช้กลยุทธ์ content engagement ในเชิงรุก เช่น การใช้เนื้อหา แทรกเข้าไปในแบนเนอร์ระหว่างตอนของละครที่อยู่ใน YouTube หรือการเลือกใช้ ดารานักแสดงของช่อง 3 ในการเป็น Digital influencer เพื่อความน่าเชื่อถือของเนื้อหาในเรื่องนั้นๆ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของเหล่าบรรดาแฟนคลับจากเกิดเป็นการกระจายต่อไป อีกทั้งกิจกรรมของแคมเปญต่างๆจากทาง offline ที่มีการแทรกกลยุทธ์ทางออนไลน์เข้าไป เพื่อเพิ่มสัดส่วนของเนื้อหาให้น่าสนใจและดึงดูดโยงเข้าตัวรายการของช่องหรือละครเพื่อความเข้าใจง่าย เป็นการทำในลักษณะ Informative ให้ข้อมูลความรู้ ( info graphic ) และเกิดการแชร์ต่อ เป็นต้น

นอกจากนี้ภายในช่วงปลายปี 2559 บริษัทเตรียมเปิดแอพพลิเคชั่นช่อง 3 ให้ผู้ชมกลุ่มคนรุ่นใหม่ตั้งแต่อายุระหว่าง 16-40 ปี เข้ามาชมคอนเทนต์ย้อนหลังได้ง่ายขึ้นที่เกี่ยวกับละคร และรายการต่างๆ อาทิ เรื่องย่อละคร แบบตอนต่อตอน เป็นต้น ซึ่งหลังจากการขยายแพลตฟอร์มดิจิทัลในทุกช่องทางแล้วบริษัทเชื่อว่าจะสามารถเพิ่มฐานผู้ชมคนรุ่นใหม่ได้เพิ่ม 30% และมียอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นอีก 80% นอกจากนี้จะเพิ่มช่องทางแพลตฟอร์มใหม่ๆ อาทิ วิดีโอออนดีมานด์ (VOD) และ New media business เพิ่มเติม

“ทุกกิจกรรมของทางช่อง 3 ต่อจากนี้จะมีการทำการตลาดแบบออนไลน์ควบคู่ไปในทุกกิจกรรม โดยทางบริษัท บีอีซีไอ คอเปอร์เรชั่น จะเข้าไปช่วยเป็นกำลังสำคัญในการวางแผนงาน”

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,164 วันที่ 9 - 11 มิถุนายน พ.ศ. 2559