คนรุ่นใหม่คาดหวังอะไร

12 มิ.ย. 2559 | 01:00 น.
ปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่าธุรกิจครอบครัวนั้นมีอิทธิพลอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลก จึงมีผู้หันมาทำการศึกษาธุรกิจครอบครัวทั่วโลกมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของการสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจครอบครัว ซึ่งในช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ ปี 2016 นี้ PwC ได้ทำการสำรวจทัศนคติหรือความคาดหวังของผู้บริหารรุ่นใหม่ที่ทำงานอยู่ในธุรกิจครอบครัวและจะเข้าไปบริหารหรือดำรงตำแหน่งสำคัญในอนาคต กว่า 268 คน จาก 31 ประเทศ พบว่า 70% ของผู้ถูกสำรวจบอกว่าพวกเขาไปทำงานในบริษัทภายนอกก่อนเข้าไปทำงานในธุรกิจครอบครัว ซึ่งมีจำนวนมากที่ทำไปเพราะเป็นส่วนหนึ่งของแผนการพัฒนาทายาทแบบมีโครงสร้างของพ่อแม่ สอดคล้องกับความเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจครอบครัวที่บอกว่าว่าการออกไปทำงานในบริษัทอื่นจะให้ประสบการณ์ที่มีค่ามากกับผู้บริหารรุ่นใหม่

[caption id="attachment_61202" align="aligncenter" width="700"] How to next generation are treated in the family business How to next generation are treated in the family business[/caption]

นอกจากนี้ยังพบว่าผู้บริหารรุ่นใหม่เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการบริหารเป็นระยะเวลานานก่อนที่พวกเขาจะมีตำแหน่งอย่างเป็นทางการในคณะกรรมการบริหารเสียอีก โดย 80% ของผู้ถูกสำรวจเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการบริหารและหลายคนทำหน้าที่ดูและฟังอย่างตั้งใจ ดังนั้นจึงทำให้พวกเขามีความเข้าใจในปัญหาของบริษัท ตลอดจนงานของคณะกรรมการบริหารและผู้บริหารระดับอาวุโสอีกด้วย นอกจากนี้ยังพบว่าการสร้างเครือข่ายก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่มีประโยชน์ในการสร้างความมั่นใจและการพัฒนาตนเองและทักษะทางสังคม

โดยผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจครอบครัว Clare Stirzaker กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "ครอบครัวต่างต้องการให้ผู้บริหารรุ่นใหม่มีความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับโลกของธุรกิจ โดยให้เข้าร่วมกับกลุ่มเครือข่ายธุรกิจภายนอก ซึ่งการได้รับมุมมองจากคนอื่นๆและการสร้างเครือข่ายกับเพื่อนของพวกเขาจะเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการเรียนรู้และการช่วยเหลือธุรกิจครอบครัวของตนเอง"

[caption id="attachment_61203" align="aligncenter" width="700"] Next gens Next gens'expectations of their future role in the business[/caption]

นอกจากนี้จากการสำรวจยังพบว่า เนื่องจากช่องว่างที่เกิดจากการสร้างความน่าเชื่อถือ (credibility gap) ดังนั้นผู้บริหารรุ่นใหม่จำนวนมาก (88%) จึงรู้สึกว่าพวกเขาต้องทำงานหนักมากกว่าคนอื่นๆเพื่อพิสูจน์ตนเอง ขณะที่อีก 88% ก็บอกว่าคนรุ่นปัจจุบันมั่นใจในความสามารถของพวกเขา (ภาพที่ 1)

อย่างไรก็ตามผู้บริหารรุ่นใหม่ไม่เพียงต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับพนักงานในบริษัทเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงสมาชิกครอบครัวในปัจจุบันและในอนาคตอีกด้วย และจากการสำรวจยังพบว่ากว่า 90% ของผู้บริหารรุ่นใหม่คาดหวังว่าจะเข้าไปบริหารธุรกิจครอบครัวของพวกเขาในอนาคต (ภาพที่ 2) และมีจำนวนมากที่ไปลงเรียนเพื่อเรียนรู้ความเป็นเจ้าของแบบมืออาชีพ ซึ่งไม่ใช่เพียงเรื่องเกี่ยวกับการกำกับดูแลธุรกิจเท่านั้น แต่ผู้บริหารรุ่นใหม่ที่คาดว่าจะเข้าไปบริหารธุรกิจครอบครัวในอนาคต รู้ดีว่างานอีกอย่างของที่พวกเขาจำเป็นต้องทำคือใช้วิธีการแบบมืออาชีพในการกำกับดูแลครอบครัวด้วยเช่นเดียวกัน

ที่มา : PwC. 2016. Great Expectations: The Next Generation of Family Business Leaders. Next Generation Survey of Family Business Leaders/April 2016. www.pwc.com/nextgent.

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,164 วันที่ 9 - 11 มิถุนายน พ.ศ. 2559