ไอซีทีระดมสมองรัฐ-เอกชน เดินหน้าตั้งเครือข่ายศูนย์เพาะบ่มดิจิทัลสตาร์ตอัพ

09 มิ.ย. 2559 | 06:00 น.
"อุตตม" เดินเครื่องเครือข่ายศูนย์บ่มเพาะดิจิตอลสตาร์ตอัพ หลังเซ็นเอ็มโอยูกับหน่วยงานภาครัฐ และ ภาคเอกชน มั่นใจเริ่มได้ไตรมาสที่ 3 เผยขณะนี้อยู่ระหว่างระดมสมองวางแผน กำหนดกรอบเวลารับสมัครผู้เข้าโครงการ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าหลังจากบันทึกข้อตกลง(เอ็มโอยู)ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานรัฐและภาคเอชนเพื่อร่วมมือจัดตั้งเครือข่ายศูนย์บ่มเพาะดิจิตอลสตาร์ตอัพ (Digital Startup Incubation Network) เมื่อเร็ว ๆนี้ว่า ขณะนี้ทีมงานโครงการที่มีตัวแทนจากกลุ่มพันธมิตรจากภาคส่วนต่างๆกำลังร่วมกันกำหนดแผนงานในรายละเอียดต่างๆ อาทิ เป้าหมายรับคนเข้าโครงการกำหนดเวลาเปิดรับผู้เข้าโครงการ ฯลฯ รวมถึงแผนข้อเสนองบประมาณของโครงการ ซึ่งคาดว่าภายใน 1 เดือนจะแล้วเสร็จ โดยตั้งเป้าหมายว่าโครงการนี้เริ่มได้ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

สำหรับการดำเนินงานภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ จะมีการจัดทำนโยบายเพื่อส่งเสริมสนับสนุนทั้งด้านการบ่มเพาะ การสร้างองค์ความรู้ และ นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อต่อยอดทางธุรกิจ โดยเน้นหนักการสร้างเครือข่ายความร่วมมือของหน่วยงานทั้งภาคนโยบายและภาคปฏิบัติเพื่อร่วมส่งเสริมสนับสนุนธุรกิจ Digital Startup และ ผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยีรายใหม่ ภายใต้แนวคิด Incubation Center นอกจากนี้ยังให้การส่งเสริมด้านการตลาดและการลงทุนเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจเป็นการสร้างโอกาสทางการค้าทั้งภายในและระดับนานาชาติ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศด้านเศรษฐกิจและสังคมดิจิตอล อีกด้วย"

นายอุตตม ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สตาร์ตอัพเป็นพลังสร้างสรรค์นวัตกรรมก็คือ การสร้างธุรกิจใหม่ ใช้เวลา ไม่ใช่จะเกิดได้เร็วง่ายๆ ไม่เป็นฟองสบู่ ซึ่งมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน สถาบันการศึกษาหลายๆแห่งล้วนเห็นตรงกันว่าเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ การสร้างงานจ้างงาน จึงมาร่วมกับโครงการสตาร์ตอัพต่างๆ ให้สนับสนุนในทุกๆด้านที่จำเป็น ชี้แนะ เพิ่มโอกาสให้สตาร์ตอัพประสบความสำเร็จ ควรให้การสนับสนุนการสร้างสตาร์ตอัพหลายประเทศกำลังดำเนินการ

สำหรับวัตถุประสงค์ความร่วมมือ คือ สร้างเครือข่ายความร่วมมือ การส่งเสริมและสนับสนุนธุรกิจ Digital Startup และ ผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยีรายใหม่ (Digital Startup) ของประเทศไทย ภายใต้แนวความคิด Incubation Center ขับเคลื่อนประเทศไทยในการก้าวสู่การเป็นประเทศเศรษฐกิจฐานนวัตกรรม และสังคมดิจิตอล, ส่งเสริม สนับสนุนและสร้างแรงบันดาลใจองค์ความรู้ และนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อต่อยอดทาง ธุรกิจแก่ผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยีรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพในการขยายธุรกิจและสร้างตลาดใหม่ (Scalable) สามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดด (High growth) เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ประกอบการ Digital Startup -2- 3) สร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันของธุรกิจ Digital Startup ของประเทศไทยและ สร้างโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยีรายใหม่ (Digital Startup) ทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ

นอกจากนี้แล้วในส่วนของขอบเขตความร่วมมือ หน่วยงานพันธมิตรต่างๆ มีวัตถุประสงค์ในการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเครือข่าย ศูนย์บ่มเพาะดิจิตอลสตาร์ตอัพ (Digital Startup Incubation Network) ในประเทศไทย ให้ประสบผลสำเร็จ โดยจะร่วมกันดำเนินการ ดังนี้ จัดทำนโยบายการส่งเสริมกลุ่มธุรกิจ Digital Startup ตามแนวทางการส่งเสริมธุรกิจ Digital Startup ในประเทศไทย ภายใต้แนวความคิด Incubation Center , สนับสนุนการดำเนินงานการส่งเสริมธุรกิจ Digital Startup ในประเทศไทยทั้งการบ่มเพาะ ธุรกิจ การสนับสนุนองค์ความรู้ การส่งเสริมการตลาดและการลงทุน เป็นต้น ,ประช าสัมพันธ์และเผยแพร่นโยบายการส่งเสริมกลุ่มธุรกิจ Digital Startup ตามแนวทางการส่งเสริมธุรกิจ Digital Startup ในประเทศไทย ภายใต้แนวความคิด Incubation Center ทั้งนี้หน่วยงานเครือข่ายจะดำเนินการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่นโยบายต่อสาธารณะได้เท่าที่ไม่ก่อให้เกิดความ เสียหายแก่หน่วยงานเครือข่ายอื่น เป็นต้น

สำหรับบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้มีผลบังคับใช้นับตั้งแต่วันที่ลงนามความร่วมมือ เป็นต้นไป โดยหน่วยงานเครือข่ายฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอาจบอกเลิกบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้โดยมีหนังสือแจ้งให้หน่วยงาน เครือข่ายอื่นทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,164 วันที่ 9 - 11 มิถุนายน พ.ศ. 2559