ปักธง‘ดานัง’ ชิงโอกาสขยายธุรกิจ รับท่องเที่ยว‘เวียดนาม’บูม

09 มิ.ย. 2559 | 08:00 น.
หากกล่าวถึงการท่องเที่ยวของประเทศเวียดนาม ทุกวันนี้การเติบโตทั้งด้านการท่องเที่ยวและการลงทุนไม่ได้กระจุกตัวอยู่แค่เฉพาะเมืองโฮจิมินห์ และเมืองฮานอย เท่านั้น แต่จะเริ่มเห็นการกระจายตัวสู่เมืองอื่นๆเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ "ดานัง" เมืองทางตอนกลางของประเทศ ที่รัฐบาลต้องการพัฒนาให้เป็นเมืองใหม่ ซึ่งมีแนวโน้มการขยายตัวด้านการท่องเที่ยวได้อีกมาก เพราะสนามบินดานัง จัดว่าเป็นสนามบินนานาชาติแห่งที่ 3 ของเวียดนาม เป็นช่องทางหลักอีกจุดหนึ่งในการเดินทางเข้าถึงของนักท่องเที่ยวทั่วโลก

[caption id="attachment_60267" align="aligncenter" width="700"] สถิติการเดินทางท่องเที่ยว สถิติการเดินทางท่องเที่ยว[/caption]

 ยกเว้นวีซ่าตัวช่วยปั๊มทัวริสต์

การเติบโตของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศเวียดนาม ซึ่งอยู่ที่ราว 8 ล้านคนต่อปีในขณะนี้ จากปี 2553 ที่มีนักท่องเที่ยวอยู่ที่ราว 5 ล้านคน การขยายตัวที่เกิดขึ้น นอกจากการมีจุดขายในเรื่องของแหล่งท่องเที่ยวที่สดใหม่เป็นตัวดึงดูดการท่องเที่ยวแล้ว รัฐบาลเวียดนามให้การส่งเสริมการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เห็นได้จากส่งเสริมให้ขยายการลงทุนต่างๆ เพื่อรองรับการท่องเที่ยว รวมไปถึงเมื่อปีที่ผ่านมามีนโยบายเรื่องการยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจาก 5 ประเทศเทศในยุโรปได้แก่ อังกฤษ อิตาลี ฝรั่งเศส เยอรมนี สเปน เดินทางมาเที่ยวเวียดนามได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า

การยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจาก 5 ประเทศนี้ เวียดนามมองว่าจะช่วยขยายฐานนักท่องเที่ยวในกลุ่มตลาดจากตะวันตกได้เพิ่มขึ้น เพิ่มจากตลาดนักท่องเที่ยวหลักที่เป็นนักท่องเที่ยวจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น รวมถึงนักท่องเที่ยวรัสเซีย ที่เริ่มมีแนวโน้มเติบโตขึ้น จากการที่บริษัททัวร์อินบาวด์รายใหญ่ของรัสเซีย คือ เปกัส ได้เข้าไปลงทุนธุรกิจโรงแรมในเวียดนาม จึงจัดทัวร์เข้าไปลงเวียดนามมากขึ้น
นโยบายด้านวีซ่าจึงกลายเป็นตัวช่วยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเที่ยวเวียดนามได้มากขึ้น เพราะที่ผ่านมารัฐบาลเวียดนามอนุญาตให้พลเมืองจากไม่กี่ประเทศในโลกเดินทางเข้ามาได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า เช่น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น รัสเซีย ประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย และชาติสมาชิกในอาเซียน

ขณะเดียวกันการเติบโตของธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำของเวียดนามอย่าง สายการบินเวียดเจ็ท ซึ่งจะเห็นว่าในช่วงที่ผ่านมาสายการบินมีแผนขยายเส้นทางบินระหว่างประเทศเข้าเวียดนามเพิ่มขึ้น และยังมีกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจทั้งในระดับภูมิภาคและนานาชาติ โดยการเพิ่มจำนวนเครื่องบิน และขยายเส้นทางจากสนามบินนานาชาติต่างๆเชื่อมต่อกับจุดหมายในเวียดนามเพิ่มขึ้น หลังจากไม่นานมานี้สายการบินได้สั่งซื้อเครื่องบิน737 MAX 200 จำนวน 100 ลำจากบริษัทโบอิ้ง ด้วยมูลค่ากว่า 11.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ(ราว 4.03 แสนล้านบาท) ซึ่งจะส่งมอบเครื่องบินในปี 2562- 2566 และจากข้อตกลงนี้จะช่วยให้เวียดเจ็ทมีเครื่องบิน เพิ่มขึ้นถึงกว่า 200 ลำ ในสิ้นปี 2566 เพื่อนำมาใช้ขยายเครือข่ายการบิน ก็เป็นอีกจุดสำคัญที่เอื้อต่อการเติบโตของนักท่องเที่ยวเข้าเวียดนามเพิ่มขึ้น

 ยกเครื่องดานังรับประชุมเอเปก

การขยายตัวด้านการท่องเที่ยวที่เกิดขึ้น ไม่ได้กระจุกอยู่แค่เฉพาะฮานอย และโฮจิมินห์ อันเป็นเมืองทางด้านเหนือและด้านใต้ของเวียดนามเท่านั้น ปัจจุบันเมืองทางตอนกลางของเวียดนาม มีดีมานด์นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น สะท้อนได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามายังสนามบินดานัง (ตารางประกอบ) ที่เฉลี่ยตลอด 5 ปีนี้มีการเติบโตถึง 28% โดยในปีที่ผ่านมา มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมายังสนามบินแห่งนี้ 1.25 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 16% จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดที่เดินทางเข้ามายังประเทศเวียดนาม

ต่อเรื่องนี้นางสาว ฉี เหวียน ผู้อำนวยการเดสติเนชั่น มาร์เก็ตติ้ง ซึ่งเป็นองค์กรที่รับผิดชอบดูแลการท่องเที่ยวภาคกลางของเวียดนาม (ดานัง เว้ ฮอยอัน)กล่าวว่า ปัจจุบันสนามบินดานัง มีการขยายตัวของผู้โดยสารชาวต่างชาติเพิ่มมากขึ้น ตั้งเป้าปีนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามายังสนามบินดานัง 1.32 ล้านคน และปี2560 ตั้งเป้าที่ 1.5 ล้านคน ซึ่งการขยายตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ เป็นเพราะมีสายการบินเปิดเที่ยวบินตรงเข้าสู่ดานังเพิ่มขึ้น อย่างปีที่ผ่านมาการเปิดเที่ยวบินตรงในเส้นทางสู่ญี่ปุ่น ปีนี้ก็มีเปิดเที่ยวบินจากสิงคโปร์เข้ามา และล่าสุดเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2559 สายการบินบางกอก แอร์เวย์ส เพิ่งเปิดบินตรงจากกรุงเทพฯเข้าดานัง ทำให้ปัจจุบันสนามบินดานัง มีสายการบินเปิดให้บริการรวม 5 สาย ได้แก่ บางกอกแอร์เวย์ส ,เจ็ทสตาร์,ฮ่องกงเอ็กซ์เพรส,แอร์เอเชีย และเวียดนามแอร์ไลน์ส

"การเปิดบินตรงของสายการบินต่างๆสู่ดานัง ส่งผลให้การท่องเที่ยวดานัง จะมีนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศเหล่านี้เพิ่มขึ้น จากเดิมที่นักท่องเที่ยว 3 อันดับแรกที่เดินทางมาเที่ยวเมืองทางภาคกลางของเวียดนามจะเป็นเกาหลีใต้ จีน และญี่ปุ่น เพราะเดินทางเที่ยวได้สะดวกใช้เวลาไม่นาน และตลาดนักท่องเที่ยวไทย ก็จะเป็นตลาดใหม่ เพราะเดิมนักท่องเที่ยวไทยที่มาเที่ยวดานัง ต้องบินไปลงโฮจิมินห์ หรือฮานอย แล้วนั่งรถมาเที่ยว ทำให้เดินทางไม่สะดวกและใช้เวลานาน"

ส่วนแผนในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วง 2 ปีนี้ นอกจากจุดขายในเรื่องของทะเล เมืองมรดกโลกเว้ เมืองเก่าฮอยอัน กิจกรรมที่บานาฮิลส์ และการจัดอีเวนต์และเฟสติวัลระดับนานาชาติ ในเดือนตุลาคมปีหน้า ดานัง ยังจะเป็นสถานที่จัดประชุม Asia-Pacific Economic Cooperation หรือ (APEC) ทำให้ในขณะนี้ทำให้จึงมีโครงการลงทุนหลายแห่งมีการก่อสร้างใหม่เมื่อรองรับการประชุมเอเปกที่จะเกิดขึ้น

 ครอสทูบุกเวียดนามผุดร.ร.หรู

ใครมาเมืองดานัง ณ วันนี้ จะเห็นได้ชัดเจนถึงโครงการก่อสร้างต่างๆ เพื่อมุ่งพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับการประชุมเอเปกที่จะเกิดขึ้น และการท่องเที่ยวที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมใหม่ตั้งแต่ระดับ 3-5 ดาว ที่จะทำให้ในปี 2560 จะมีโรงแรมรวม 490 แห่ง จำนวนห้องพัก1.83 หมื่นห้อง โดยเฉพาะการลงทุนโรงแรมหรูเลียบชายหาด ที่ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนของนักธุรกิจเวียดนาม จะจ้างเชนมาบริหาร ซึ่งก็จะมีทั้งเชอราตัน แมริออท ฮิลตัน หรือแม้แต่การลงทุนสร้างโรงแรมมแบรนด์ไทยอย่าง X2 (ครอสทู)ของบริษัทBespoke Hospitality Management Asia (BHMAsia) กำลังอยู่ระหว่างลงทุน 1.5 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ บริหารและพัฒนาโรงแรมX2 Vibe ณ เมืองฮอยอัน ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นโครงการย่อยของการก่อสร้างฮอย อัน นิว ซิตี้

นอกจากนี้สนามบินนานาชาติดานัง ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ด้วยงบลงทุนกว่า 145 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อให้เสร็จทันประชุมเอเปก ซึ่งการขยายอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ หากแล้วเสร็จจะทำให้สนามบินดานัง รองรับผู้โดยสารได้ถึง 9 ล้านคน

 บางกอกแอร์เวย์สเปิด 4 ไฟลต์เข้าดานัง

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ล่าสุดบางกอกแอร์เวย์ส ได้เปิดให้บริการเส้นทางบินตรงใหม่ระหว่างกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) - ดานัง (ประเทศเวียดนาม) (ไป-กลับ) โดยให้บริการสัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน (จันทร์ พุธ ศุกร์ และเสาร์) ด้วยเครื่องบินแบบ Airbus A319 ขนาด 138 ที่นั่ง เนื่องจากเล็งเห็นว่าเมืองดานังถือเป็นศูนย์กลางธุรกิจการท่องเที่ยวและเมืองท่าที่สำคัญของประเทศเวียดนาม (ภาคกลาง) เป็นเมืองเศรษฐกิจที่ใหญ่อันดับ 3 ของประเทศ รองรับนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจจากทั่วทุกมุมโลก และยังตั้งอยู่ใกล้กับเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ คือ ฮอยอัน ซึ่งเป็นเมืองเก่าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นเมืองมรดกโลกจากองค์กร UNESCO และ เมืองเว้ ซึ่งเป็นเมืองสำคัญทางประวัติศาสตร์และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศเวียดนาม

การเปิดเส้นทางบินตรงสู่เมืองดานังถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การขยายเส้นทางบินของบางกอกแอร์เวย์สให้ครอบคลุมประเทศในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยบางกอกแอร์เวย์สถือเป็นสายการบินสัญชาติไทยสายเดียวที่ให้บริการบินตรงระหว่างกรุงเทพฯ และ เมืองดานัง ซึ่งเรามองลูกค้า 3 กลุ่มหลัก คือ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งจากยุโรป ตะวันออกกลาง ที่มาต่อเครื่องที่กรุงเทพฯ ผ่านสายการบินพันธมิตรที่เรามีโค้ดแชร์อยู่ คนเวียดนามที่จะเดินทางมาเที่ยวไทย และคนไทยเดินทางมาเที่ยวเวียดนาม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,164 วันที่ 9 - 11 มิถุนายน พ.ศ. 2559