ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป มอบโอกาสและความเท่าเทียมทางการศึกษา ‘เด็กไทย-เด็กต่างด้าว’

10 มิ.ย. 2559 | 12:00 น.
การเข้าถึงโอกาสและได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันคือ2สิ่งที่ทุกคนในสังคมต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการใช้ชีวิต การศึกษา การประกอบอาชีพ หรือรายได้ ซึ่งดูเหมือนจะยังคงเป็นช่องว่างที่ต้องการการจัดการและดูแลจากภาคส่วนต่างๆ ในสังคม

"Thai Union Child Care Center หรือ ศูนย์เตรียมความพร้อมเด็กก่อนวัยเรียน" เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กับมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน (Labor Rights Promotion Network – LPN) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชน ปรับพื้นฐานการศึกษา และเตรียมความพร้อมให้แก่เด็กทุกเชื้อชาติ ในการเข้าสู่ระบบการศึกษาพื้นฐานของไทย ซึ่งไทยยูเนี่ยนจะมุ่งเน้นไปที่เด็กไทยและเด็กข้ามชาติในเขตจังหวัดสมุทรสาครทุกคน

ธีรพงศ์ จันศิริ ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป กล่าวว่าจากการที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งโรงงานของบริษัทตั้งอยู่เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีแรงงานข้ามชาติอยู่เป็นจำนวนมาก โดยแรงงานส่วนหนึ่งเข้ามาทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม โรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารทะเล รับจ้าง และงานก่อสร้าง เป็นต้น ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างเศรษฐกิจให้กับประเทศไทย อย่างไรก็ตาม บางครั้งแรงงานข้ามชาติเหล่านี้ก็จะพาลูกหลานติดตามเข้ามาทำงานในประเทศไทยด้วยเช่นกัน ซึ่งเด็กกลุ่มนี้ จัดเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการถูกชักจูงเข้าสู่กระบวนการของการใช้แรงงานเด็ก และการค้ามนุษย์ได้ง่าย เนื่องจากขาดความรู้ และโอกาสเข้าถึงระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมถึงขาดทักษะการสื่อสารในชีวิตประจำวัน และการปรับตัวให้เข้ากับสังคมไทย

สำหรับไทยยูเนี่ยน การได้สร้างโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็กข้ามชาติเหล่านี้ ถือเป็นอีกหนึ่งพันธกิจที่ทางองค์กรต้องการให้เกิดการสร้างคุณค่าร่วมกันในสังคมและชุมชน โดยมุ่งเน้นการสร้างความร่วมมือระหว่างองค์กรต่างๆ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อทั้งสังคมและชุมชนนั้นๆ ดังนั้นจึงเป็นที่มาของโครงการ "Thai Union Child Care Center"

Thai Union Child Care Center แห่งแรก ได้เปิดขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2556 ที่โรงเรียนวัดศรีสุทธาราม ตำบลบางหญ้าแพรก จังหวัดสมุทรสาคร จะเน้นให้เด็กสามารถสื่อสารได้เป็นหลัก ส่วนหลักสูตรการสอนจะเน้นวิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ ส่วนทางด้านสังคมจะเน้นเรื่องการมีระเบียบวินัย เป็นหลัก ส่วน Thai Union Child Care Center แห่งที่สองตั้งอยู่ที่โรงเรียนวัดศิริมงคล ตำบลบ้านเกาะ จังหวัดสมุทรสาคร โดยศูนย์แห่งที่ 2 นี้ ได้เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2557 โดยเน้นหลักสูตรการสอนเชิงกิจกรรม เช่น กิจกรรมเคลื่อนไหว กิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เป็นต้น

สำหรับ Thai Union Child Care Center เป็นโครงการที่ริเริ่มขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2555 เพื่อมุ่งพัฒนาสังคมและการศึกษาของเยาวชน โดยไทยยูเนี่ยนได้สนับสนุนงบประมาณจำนวน 10 ล้านบาท เป็นงบลงทุนด้านการปรับปรุง อาคารสถานที่เรียน ด้านครุภัณฑ์และวัสดุเพื่อการเรียนการสอน รวมถึงค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรทางการศึกษา ที่กำหนดไว้เบื้องต้นสำหรับโครงการนี้ และภายในปี 2563 ทางไทยยูเนี่ยนมีเป้าหมายที่จะจัดตั้งศูนย์ดังกล่าวให้ครบ 5 ศูนย์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,164 วันที่ 9 - 11 มิถุนายน พ.ศ. 2559