ก.แรงงานวางแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี พร้อมเดินหน้าต่อตามยุทธศาสตร์ชาติ

06 มิ.ย. 2559 | 07:58 น.
กระทรวงแรงงาน จัดทำแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี (พ.ศ. 2560-2564) กำหนดทิศทางสอดคล้องตามนโยบายรัฐบาล พัฒนาประเทศระยะ 20 ปี

นายสุรเดช วลีอิทธิกุล รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “เพื่อกำหนดเป้าประสงค์ กลยุทธ์ ตัวชี้วัด แผนงาน/โครงการ ในการจัดทำ (ร่าง) แผนแม่บทด้านแรงงาน (พ.ศ.25060-2564)” ครั้งที่ 2  ณ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค กรุงเทพฯ กล่าวว่า แผนแม่บทหรือแผนยุทธศาสตร์เป็นเรื่องที่มีความสำคัญที่ทุกองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนต้องจัดทำ เพราะเป็นเครื่องมือชี้นำกำหนดทิศทางขององค์กรและเชื่อมโยงภารกิจหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานในสังกัดและนอกสังกัดอื่นๆ ตลอดจนการให้ความสำคัญกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านแรงงาน อันจะทำให้เกิดการบูรณาการในการทำงานร่วมกัน เพื่อไปสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้ ซึ่งการจัดทำแผนแม่บทด้านแรงงาน มีกระบวนการหลายขั้นตอนที่สำคัญต่อการวางยุทธศาสตร์ของกระทรวงแรงงาน โดยเริ่มตั้งแต่การรวบรวมข้อมูลทั้งปฐมภูมิและทุติยภูมิจำนวนมากจากแหล่งข้อมูลต่างๆ รวมถึงมีกระบวนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม เพื่อนำไปกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ ประเด็นยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ กลยุทธ์ ตัวชี้วัด แผน/โครงการตามลำดับ ซึ่งจะนำไปสู่กระบวนการยกร่างแผน กระบวนการประชาพิจารณ์ร่างแผน และกระบวนการการปรับปรุงร่างแผนต่อไป

นอกจากนี้รัฐบาลต้องการให้ประเทศมียุทธศาสตร์ 20 ปี และในยุทธศาสตร์นี้จะต้องมียุทธศาสตร์ด้านแรงงานอยู่ในยุทธศาสตร์นี้ด้วย ซึ่งการทำยุทธศาสตร์ 5 ปีของกระทรวงแรงงานต้องให้สอดคล้องและเป็นฐานรองรับ พร้อมเดินหน้าต่อไปในระยะ 20 ปี ตามที่ประเทศชาติต้องการ รวมถึงกระบวนการทั้งหมดต้องนำไปสู่การปฏิบัติอย่างแท้จริง นายสุรเดชฯ กล่าวในท้ายที่สุด

การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ข้าราชการในสังกัดกระทรวงแรงงาน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง ลูกจ้าง โดยมีวิทยากรมาจากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์