กรมที่ดินทำการเพิกถอนโฉนดที่ดินหาดฟรีดอมที่ออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

03 มิ.ย. 2559 | 09:55 น.
[caption id="attachment_59342" align="aligncenter" width="503"] อธิบดีกรมที่ดิน อภินันท์ ซื่อธานุวงศ์[/caption]

นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน เปิดเผยว่า กรมที่ดินได้มีคำสั่งเพิกถอนโฉนดที่ดินเลขที่๙๘๔๑๔    และ เลขที่ ๙๘๔๑๕ ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งออกเป็นการเฉพาะราย โดยมิได้แจ้งการครอบครอง ตามมาตรา ๕๙ ทวิ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน เมื่อวันที่ ๑๒ เมษายน ๒๕๕๔ โดยผู้ยื่นคำขอออกโฉนดที่ดินอ้างว่าได้ครอบครองทำประโยชน์ต่อเนื่องมาก่อนประมวลกฎหมายที่ดิน ใช้บังคับและที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าเทือกเขานาคเกิด” (หาดฟรีดอม)

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงปรากฏว่า ก่อนที่จะมีการออกโฉนดที่ดินทั้ง ๒ แปลงดังกล่าว กรมป่าไม้ได้ตรวจสอบรายละเอียดข้อเท็จจริงและอ่าน แปล ตีความภาพถ่ายทางอากาศในบริเวณพื้นที่ที่มีการครอบครองทำประโยชน์ และแจ้งผลการตรวจสอบให้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ ๑๒ สาขากระบี่ เมื่อวันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓ ว่าที่ดินดังกล่าวได้ครอบครองทำกินมาก่อนพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.๒๔๙๗ผู้ครอบครองย่อมมีสิทธิในที่ดินเท่ากับการแจ้ง ส.ค.๑ ตามประมวลกฎหมายที่ดิน ย่อมไม่ทำให้ที่ดินบริเวณดังกล่าว  เป็นป่าสงวนแห่งชาติแต่อย่างใด และสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ ๑๒ สาขากระบี่ มีหนังสือแจ้งให้เจ้าพนักงานที่ดิน จังหวัดภูเก็ตทราบว่า ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการขีดเขตป่าสงวนแห่งชาติ“ป่าเทือกเขานาคเกิด” และกันเขตที่ดินซึ่งนำรังวัดออกโฉนดที่ดินออกจากเขตป่าสงวนแห่งชาติดังกล่าว สำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ตจึงได้เสนอเรื่องราวการขอออกโฉนดที่ดินต่อผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ตามนัยมาตรา ๕๙ ทวิ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน โดยมีความเห็นว่าที่ดินดังกล่าวอยู่ในหลักเกณฑ์ตามระเบียบและกฎหมายที่สามารถออกโฉนดให้แก่ผู้มีสิทธิในที่ดินได้ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตพิจารณาแล้วอนุมัติให้ออกโฉนดที่ดินได้ เมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๕๓ และ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ตได้ลงนามออกโฉนดที่ดินดังกล่าว    ๒ แปลง เมื่อวันที่ ๑๒ เมษายน ๒๕๕๔

ต่อมากรมป่าไม้มีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๕ และลงวันที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๕๕ ขอให้เพิกถอนโฉนดที่ดินทั้ง ๒ แปลง โดยให้เหตุผลว่า “ป่าเทือกเขานาคเกิด” กำหนดเป็นป่าสงวนแห่งชาติ ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๖๒๑ (พ.ศ.๒๕๑๖) ออกตามความในพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๐๗ ไม่ปรากฏหลักฐานว่ามีการออกกฎหมายเพิกถอนพื้นที่ตามโฉนดที่ดินทั้งสองแปลงออกจากการเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ การออกโฉนดที่ดินดังกล่าวในเขตป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าเทือกเขานาคเกิด” โดยไม่มีหลักฐาน ว่าได้ครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดินโดยชอบด้วยกฎหมายมาก่อนที่ทางราชการกำหนดให้เป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ พื้นที่ดังกล่าวจึงต้องห้ามมิให้ออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์หรือโฉนดที่ดินตามกฎหมาย ฉบับที่ ๔๓ (พ.ศ.๒๕๓๗) ออกตามความในพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.๒๔๙๗ ข้อ ๑๔  สำหรับการยื่นคำร้องขอพิสูจน์สิทธิตามมาตรา ๑๒ แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๐๗ ไม่ก่อให้เกิดสิทธิในที่ดินตามกฎหมายขึ้นใหม่แต่อย่างใด กรมที่ดินจึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนฯ เพื่อดำเนินการตามความในมาตรา ๖๑ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ซึ่งคณะกรรมการได้พิจารณาพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องแล้วมีความเห็นว่าโฉนดที่ดินทั้ง ๒ แปลงออกไป โดยมิชอบด้วยกฎหมาย กรมที่ดินจึงมีคำสั่งลงวันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๕๙ ให้เพิกถอนโฉนดที่ดินทั้ง ๒ แปลง