รมว.แรงงานเผยพร้อมกำหนด‘มาตรฐานอาชีพ’ผู้ให้บริการสาธารณะ

03 มิ.ย. 2559 | 06:44 น.
รมว.แรงงาน เผย เร่งกำหนด ‘มาตรฐานอาชีพ’ ผู้ให้บริการสาธารณะ เน้นจรรยาบรรณ กริยามารยาท และการให้บริการด้วยจิตสาธารณะที่เป็นมาตรฐาน ลดความสูญเสียของประชาชน สร้างภาพลักษณ์ของสังคมให้มีความปลอดภัย

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการมีส่วนร่วมรับรู้ + รับผิดชอบ : ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่กับการปฏิรูปประเทศ ว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความห่วงใยเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางสัญจรโดยใช้บริการรถ-เรือโดยสารสาธารณะต่าง ๆ ทั่วประเทศของประชาชน ตลอดจนชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์ของสังคมที่มีความปลอดภัย รวมไปถึงกิจกรรมบริการสาธารณะที่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน เช่น เครื่องเล่น กิจกรรมบริการในแหล่งท่องเที่ยว เป็นต้น โดยกระทรวงแรงงานจะเร่งจัดทำมาตรฐานอาชีพสำหรับผู้ที่ทำงานให้บริการสาธารณะขับขี่รถ – เรือ ประเภทต่างๆ ให้มีจิตสำนึกรับผิดชอบในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้บริการ รวมถึงการทำงานในส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการประชาชนให้มีมาตรฐาน เพื่อลดการสูญเสียและสร้างความระมัดระวังจากผู้ที่มีอาชีพให้บริการเหล่านั้นมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ได้มอบนโยบายให้หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงานไปดำเนินการ หากกิจกรรมใดที่เกี่ยวกับสาธารณะที่จะก่อให้เกิดความสูญเสียต่อประชาชน กระทรวงแรงงานจะนำมากำหนดมาตรฐานอาชีพเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นแก่ประชาชน

การดำเนินการในเรื่องนี้ กระทรวงแรงงานจะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย อาทิ กรมการขนส่งทางบกและกรมเจ้าท่า เป็นต้น  เพื่อบูรณาการทำงานร่วมกัน ซึ่งกระทรวงแรงงานจะพิจารณากำหนดมาตรฐานทักษะของผู้ประกอบอาชีพนี้ให้มีสำนึกรับผิดชอบสาธารณะ เน้นในเรื่องจรรยาบรรณ กริยามารยาท และการให้บริการด้วยจิตสาธารณะ ที่เป็นมาตรฐานต่อไป

“กระทรวงแรงงาน เร่งดำเนินการกำหนดมาตรฐานฝีมือของผู้ประกอบอาชีพขับขี่รถ-เรือโดยสารสาธารณะ โดยเฉพาะการเน้นในเรื่องจรรยาบรรณ กริยามารยาทการขับขี่  มีจิตบริการสาธารณะ และให้ขยายผลไปสู่การกำหนดมาตรฐานฝีมือของงานอื่น ๆ ต่อไป ซึ่งหากผู้ประกอบอาชีพเหล่านี้ผ่านมาตรฐานที่กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานกำหนดไว้แล้ว นอกจากจะลดความสูญเสียอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุ ยังทำให้ผู้ประกอบอาชีพด้านนี้ได้รับค่าตอบแทนที่เพิ่มมากขึ้นตามมาตรฐานฝีมือแรงงานด้วย” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว