เพิ่มปลาให้น้ำ สำนักงานทรัพย์สินฯ ร่วมกรมประมง ส่งมอบปะการังเทียม

06 มิ.ย. 2559 | 12:00 น.
ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถที่ทรงดำริให้มีการจัดสร้างปะการังเทียมขึ้นเพื่อช่วยเหลือชาวประมงรายย่อยให้มีแหล่งจับสัตว์น้ำและทำกินเลี้ยงชีพได้ตามสมควร มูลนิธิสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ร่วมกับกรมประมง จึงได้จัดพิธีส่งมอบปะการังเทียมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ให้แก่ชาวประมงจังหวัดสงขลา ในวันที่ 25 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา ณ ตำบลนาทับ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา โดยมี ฯพณฯ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานในพิธี

[caption id="attachment_59696" align="aligncenter" width="500"] การจัดสร้างปะการังเทียม การจัดสร้างปะการังเทียม[/caption]

โดยมูลนิธิสำนักงานทรัพย์สินฯ ได้ส่งมอบปะการังเทียมให้กับชาวประมงจังหวัดสงขลา จำนวน 2,280 แท่ง ซึ่งเป็นวัสดุที่ออกแบบเป็นแท่งคอนกรีตสี่เหลี่ยมจัตุรัส แบบโปร่ง ขนาด กว้าง ยาว สูง 1.5 เมตร เท่ากันทุกด้าน ด้วยการสนับสนุนเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 12 ล้านบาท ซึ่งแท่งปะการังเทียมทั้งหมดได้ถูกนำไปวางบริเวณบ้านปากบางนาทับ ตำบลนาทับ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เพื่อเป็นการคืนความสมบูรณ์ของท้องทะเลไทยอย่างยั่งยืน อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมอาชีพให้กับชาวประมงได้อีกทางหนึ่ง รวมถึงเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของปลาขนาดใหญ่ในอนาคต ซึ่งจะช่วยส่งเสริมรายได้ด้านการท่องเที่ยวแก่ชุมชนได้อีกด้วย


สืบเนื่องจากที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2539 แนวชายฝั่งทะเลในเขตภาคใต้ต้องประสบกับปัญหาการรุกล้ำของเรือพาณิชย์ขนาดใหญ่ที่เข้ามาดำเนินการจับสัตว์น้ำไปเป็นจำนวนมากอย่างยาวนาน ได้สร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศน์ ทำให้สัตว์น้ำทะเลตามแนวชายฝั่งมีจำนวนลดลงอย่างรวดเร็ว รวมถึงมีสัตว์ทะเลบางประเภทที่ต้องสูญพันธุ์ อีกทั้งการจับสัตว์น้ำของเรือพาณิชย์ขนาดใหญ่ยังได้สร้างความเสียหายให้กับผืนท้องทะเลอีกด้วย ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของชาวประมงพื้นบ้านในภาคใต้ให้ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากมีรายได้ลดลงซึ่งเป็นผลมาจากการสูญเสียทรัพยากรทางทะเล
นับตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณการจัดสร้างปะการังเทียมให้แก่ กรมประมง เพื่อนำไปจัดวางในพื้นที่ใกล้เคียงโครงการพระราชดำริต่างๆ หรือบริเวณที่ราษฎรประกอบอาชีพการประมงที่มีฐานะยากจนให้สามารถเพิ่มรายได้ จากการหาเลี้ยงชีพและทำให้ชาวประมงพื้นบ้านมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้งปะการังเทียมขนาดใหญ่เหล่ายังจะทำหน้าที่เป็นเครื่องกีดขวางป้องกันไม่ให้เรือพาณิชย์ขนาดใหญ่เข้ามาทำการประมงจับสัตว์น้ำใกล้แนวชายฝั่งอีกด้วย

ทั้งนี้จากการส่งมอบปะการังเทียมให้แก่ชาวประมงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในปี 2558 โดยนำไปวางบริเวณรอบพระราชวังไกลกังวล ชุมชนเขาตะเกียบ ชุมชนเขาเต่า จังหวัดพังงา และจังหวัดกระบี่ พบว่า ประมาณ 3-4 เดือนต่อมามีสัตว์น้ำจำนวนมากมาเกาะอาศัยตามปะการังเทียมเหล่านี้ ส่งผลให้การประมงพื้นบ้านมีผลผลิตที่เพิ่มสูงขึ้นและเกิดเป็นอาชีพเสริมขึ้นในพื้นที่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,163 วันที่ 5 - 8 มิถุนายน พ.ศ. 2559