รถไฟฟ้าสายสีม่วง เตาปูน-บางใหญ่ เชื่อมโยงเดินทางกระตุ้นความเจริญของเมือง

08 มิ.ย. 2559 | 00:00 น.
ผู้เขียนได้มีโอกาสร่วมคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ทดสอบการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง เส้นทางเตาปูน-บางใหญ่ที่อยู่ในการดูแลของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นคณะแรกของการเปิดทดสอบการเดินรถให้ได้ทดลองใช้บริการฟรี ก่อนจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้จองคิวในการใช้บริการฟรีตั้งแต่เดือนมิถุนายน-กรกฎาคมนี้ และรฟม.มีกำหนดเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการในวันที่ 6 สิงหาคม 2559 นี้

รถไฟฟ้าสายสีม่วงเส้นทางนี้จัดว่าเป็นเส้นทางประวัติศาสตร์ที่เชื่อมกรุงเทพมหานครกับเมืองนนทบุรี ผ่านพื้นที่สำคัญหลายแห่ง ทั้งย่านธุรกิจ ย่านชุมชน ศูนย์ราชการ ซึ่งสามารถนำพาความเจริญให้กับแนวเส้นทางของแต่ละพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

ประการแรกคือผู้เขียนมีโอกาสสัมผัสกับความยิ่งใหญ่ของศูนย์ซ่อมบำรุงคลองบางไผ่ที่กว้างขวางหลายร้อยไร่ โซนด้านหลังครอบคลุมพื้นที่จอดรถพนักงาน ห้องทำงาน ห้องอาหาร ห้องปฏิบัติการ ที่จัดไว้ชั้น 1-2 ส่วนชั้น 3-4 จัดไว้เป็นชั้นจอดรถไฟฟ้าเพื่อรอให้บริการและเพื่อการซ่อมบำรุงทั้ง 21 ขบวนพร้อมห้องควบคุมการเดินรถ(OCC)ที่สามารถเห็นทุกขบวนตลอดแนวเส้นทางได้อย่างครอบคลุม ส่วนโซนด้านหน้าติดถนนสายกาญจนาภิเษก(ตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี)จัดไว้เป็นพื้นที่จุดเชื่อมต่อการเดินทางของรถโดยสารสาธารณะรองรับไว้เรียบร้อยแล้ว

สำหรับขบวนที่นำพาคณะออกมาทดสอบเส้นทางในวันนั้นทั้ง 4 ตู้ล้วนสดใสไปด้วยโทนสีม่วงทั้งภายนอกและภายในขบวน เบาะนั่งสะอาดสะอ้าน ระบบปรับอากาศเย็นสบายทั่วถึง มีระบบสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆและระบบความปลอดภัยครบครัน เมื่อมองออกไปด้านนอกยังได้เห็นมุมกว้างของทัศนียภาพได้อย่างกว้างไกลทำให้มองเห็นความสวยงามของเมืองตลอดแนวเส้นทางได้อย่างถ้วนทั่ว เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเมืองนนทบุรีในอีกรูปแบบหนึ่ง นั่นคือการก่อสร้างคอนโดมิเนียม อาคารพาณิชย์ ร้านค้า ร้านอาหาร เกิดขึ้นจำนวนมากเพื่อรองรับความเจริญกับการเกิดขึ้นของรถไฟฟ้าสายสีม่วง

แน่นอนว่าจุดแรกที่เมื่อขบวนเคลื่อนออกมาจากศูนย์ซ่อมบำรุงคลองบางไผ่ก็จะมาถึงสถานีตลาดบางใหญ่ที่ก่อนนี้ถือว่ามีความคึกคักไม่มากนักแต่ปัจจุบันห้างร้าน ศูนย์การค้าโดยเฉพาะศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวสต์เกตได้สร้างทางเดินเชื่อมกับสถานีตลาดบางใหญ่ในเร็วๆนี้ก็จะอำนวยความสะดวกให้การเดินไปยังรถไฟฟ้าสะดวกสบายยิ่งขึ้น

ต่อมาเป็นสถานีสามแยกบางใหญ่ จุดดังกล่าวนี้เดิมมีเพียงจุดขาย 2-3 อย่างไม่ว่าจะเป็นปั๊มน้ำมันและบ้านจัดสรรโครงการเก่า แต่ปัจจุบันเริ่มปรากฏให้เห็นคอนโดมิเนียมแนวสูงและอาหารพาณิชย์รอบสถานีเกิดขึ้นแล้ว ซึ่งสถานีดังกล่าวนี้ในอนาคตยังสามารถเดินทางสู่มอเตอร์เวย์เส้นทางบางใหญ่-กาญจนบุรีได้ใกล้และสะดวกกว่าสถานีอื่นๆ อีกด้วย

สำหรับสถานีบางพลูจุดเชื่อมนี้มีพื้นที่เพื่อการพัฒนาเชิงพาณิชย์แปลงใหญ่ได้อีกมากจับตากันดูว่าในอีกไม่กี่ปีนี้ความเจริญจะมาสู่พื้นที่ได้มากน้อยแค่ไหน สิ่งสำคัญยังสามารถเดินทางสู่วัดเล่งเน่ยยี่แห่งที่ 2 ได้ภายในไม่กี่นาที ส่วนจุดต่อมาเป็นอีกหนึ่งย่านชุมชนสำคัญที่อยู่บนเส้นทางถนนรัตนาธิเบศร์มานานสำหรับสถานีบางรักใหญ่และบางรักน้อยท่าอิฐ จะพบว่ามีคอนโดมิเนียมหลายโครงการของผู้ประกอบการชั้นนำในตลาดหลักทรัพย์เข้าไปก่อสร้างแล้วไม่น้อยกว่า 4 โครงการของ 2 แนวเส้นทางต่อเนื่องมาถึงสถานีไทรม้าและสถานีสะพานพระนั่งเกล้าที่จะเชื่อมโยงกับการเดินทางทางน้ำด้วยแม่น้ำเจ้าพระยาในจุดนี้หากการก่อสร้างท่าเรือสะพานพระนั่งเกล้าแล้วเสร็จ นอกจากเป็นจุดเชื่อมการเดินทางแล้ว สถานีสะพานพระนั่งเกล้ายังเป็นสถานีที่ผู้โดยสารได้ชมวิวทิวทัศน์สวยงามของโค้งน้ำเจ้าพระยา ด้วย จะเป็นรถไฟฟ้าสายแรกและสายเดียวที่มีวิวเช่นนี้

เมื่อข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาก็จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ไม่แตกต่างจากช่วงบางใหญ่ ความเจริญของพื้นที่มีมากเป็นทุนเดิมยังเพิ่มมากขึ้นเมื่อการก่อสร้างรถไฟฟ้าแล้วเสร็จ จึงเห็นการพัฒนาเชิงพาณิชย์ทั้งอาคารร้านค้า ร้านอาหาร คอนโดมิเนียม อาคารพาณิชย์ทั้งติดถนนและในซอยเกิดขึ้นถี่กว่าโซนแรกที่ผ่านมา โดยเฉพาะย่านศูนย์ราชการที่มีสถานีตั้งอยู่ด้านหน้าจะเห็นความเจริญของพื้นที่อย่างเด่นชัดกว่าใคร เช่นเดียวกับสถานีกระทรวงสาธารณสุข และสถานีแยกติวานนท์ จากตึกแถวเก่าก็เริ่มเห็นการทุบรื้อเพื่อก่อสร้างคอนโดมิเนียมแล้วหลายโครงการ บางโครงการเปิดให้เข้าอยู่อาศัยแล้ว

อีกหนึ่งพื้นที่ที่น่าสนใจและมีความโดดเด่นไม่น้อยไปกว่าพื้นที่อื่นๆคือวงศ์สว่าง บางซ่อน และเตาปูน แม้จะอยู่ในโซนประชากรหนาแน่น และยังเป็นจุดเชื่อต่อขนาดใหญ่ที่เตาปูนกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเพื่อเดินทางสู่บางซื่อ ย่านพหลโยธินที่จะได้เห็นความเจริญของการพัฒนาพื้นที่ในเร็วนี้ ตลอดจนการเดินทางสู่พื้นที่จรัญสนิทวงศ์ ท่าพระ เพชรเกษมด้วยรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินในปี 2562 แต่ก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงความเจริญของรถไฟฟ้าสายสีม่วงได้จึงได้เห็นคอนโดมิเนียมและร้านค้าอาคารพาณิชย์เกิดขึ้นตามแนวเส้นทาง โดยเฉพาะรอบสถานีในอีก 1-2 ปีนี้เมื่อรถไฟฟ้าสายสีม่วงเปิดอย่างเป็นทางการเชื่อว่าจะได้เห็นการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งและต่อเนื่องกันไปอีกหลายปีแน่ๆ

แม้วันนี้รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่จะยังไม่เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ โดยมีกำหนดเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 สิงหาคม 2559 ล่าสุดนั้นรฟม.ก็ได้กำหนดค่าโดยสารออกมาชัดเจนแล้ว คือ เริ่มต้นสถานีแรก 14 บาท และสิ้นสุดที่สถานีปลายทางราคา 42 บาท ใช้เวลาเดินทางจากสถานีต้นทางถึงปลายทางประมาณ 35 นาทีเท่านั้น โดยใช้รถไฟฟ้าให้บริการจำนวน 21 ขบวนขบวนละ 3 ตู้จุได้ราว 880 คนต่อขบวนก็คงจะช่วยให้การเดินทางของประชาชนสะดวกสบายและรวดเร็วขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

ปัจจุบันนี้ ขอเพียงรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลางและในพื้นที่เร่งวางแผนรองรับให้ดีทั้งกรณีการจัดระบบฟีดเดอร์และจุดเปลี่ยนถ่ายรองรับไว้ให้เพียงพอเท่านั้น เนื่องจากรถไฟฟ้ายังไม่สามารถส่งตรงถึงประตูบ้าน และยังมีระบบเชื่อมต่ออีกหลายเส้นทางรอการพัฒนา หากทำได้เร็ว ทำได้ดี ก็คงจะมีประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนอย่างรถไฟฟ้ากันมากขึ้นนั่นเอง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,163 วันที่ 5 - 8 มิถุนายน พ.ศ. 2559