พาณิชย์ชี้ศูนย์พัฒนาการค้าและธุรกิจไทยในอาเซียนมีผู้ใช้บริการเฉียด 2 หมื่นราย

01 มิ.ย. 2559 | 08:40 น.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยการให้บริการของศูนย์พัฒนาการค้าและธุรกิจไทยในอาเซียน ณ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ ภูมิภาคอาเซียนทั้ง 9 แห่ง ใน 8 ประเทศและส่วนกลางว่า ตามที่ศูนย์ฯเปิดให้บริการมาเป็นเวลาราว 3 ปี            (27 พฤษภาคม 2556) ได้รับเสียงตอบรับอย่างดี มีผู้ประกอบการเข้ารับบริการข้อมูลกว่า 20,000 ราย    คาดว่าสิ้นปี 2559 จะมีผู้มาใช้บริการเพิ่มกว่า 25,000 ราย และสามารถเปิดกิจการในตลาดอาเซียน        จนสำเร็จจริงอย่างเป็นรูปธรรมแล้วไม่น้อยกว่า 50 ราย โดยในไตรมาสแรกของปีนี้ (มกราคม – มีนาคม 2559) มีผู้ประกอบการไทยมาใช้บริการ 1,675 ราย เฉพาะผู้ใช้บริการเฉพาะตลาด CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) กว่า1,106 รายแล้ว

ศูนย์พัฒนาฯ จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการให้บริการข้อมูลและคำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการทำธุรกิจการค้า การลงทุน การจัดหาแหล่งวัตถุดิบในอาเซียน ตลอดจนเป็นสำนักงานเคลื่อนที่   ในอาเซียนของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ อำนวยความสะดวกและประสานงานในการทำธุรกิจ  แก่นักธุรกิจไทยที่เดินทางไปติดต่อธุรกิจที่สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต.) เพื่อต้องการสนับสนุนผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยเข้าสู่ภาคการค้าระหว่างประเทศในตลาดอาเซียนในเชิงรุกอย่าง      มีประสิทธิภาพ ให้ผู้ประกอบการไทยเกิดการรวมตัวกันในการทำตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)รวมถึงช่วยให้ภาครัฐสามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการได้ตรงจุดและผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงบริการของภาครัฐได้มากยิ่งขึ้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการขยายการค้ากับตลาดอาเซียน การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนส่งผลให้ไทยและประเทศสมาชิกอาเซียนเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์ได้กำหนดกลยุทธ์ Deepening ASEAN หรือ การเจาะลึกรายประเทศ ลงสู่เมืองรองของแต่ละประเทศ รวมถึงเน้นสร้างความเชื่อมโยงให้ผู้ประกอบการไทยและผู้ประกอบการ    ในอาเซียน โดยมุ่งให้การส่งเสริมทั้งนักธุรกิจเดิมที่ลงทุนทำการค้าในอาเซียนอยู่แล้ว และนักธุรกิจใหม่ โดยเฉพาะกลุ่ม SME

สำหรับการให้บริการเป็น 5 ประเภทหลัก ได้แก่ บริการข้อมูล การให้คำปรึกษาเชิงลึก       การประสานงาน/จัดทำนัดหมาย การให้บริการสถานที่ และ อื่นๆ อาทิ  แนะนำ/ตรวจสอบข้อมูลบริษัท/สนับสนุนแปลเอกสารหรือเป็นล่าม เป็นต้น

นอกจากนี้สคต.ทั้ง 9 แห่ง ยังได้จัดทำข้อมูลเชิงลึกกลุ่มสินค้าที่มีศักยภาพและเป็นที่ต้องการ    ของตลาด สคต.ละ 3 - 5 สินค้า มายังกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเพื่อให้เห็นถึงความเคลื่อนไหวของตลาดและความสนใจของผู้ซื้อผู้นำเข้าที่ได้แจ้งความต้องการไว้ ซึ่งสคต.ได้ดำเนินการจัดส่งข้อมูลสินค้ามายังกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศทุกสัปดาห์แล้ว อาทิ ข้อมูลผลิตภัณฑ์สปาในสิงคโปร์ ผลิตภัณฑ์พลาสติกและเครื่องจักกลการเกษตรในฟิลิปปินส์ สินค้าวัสดุก่อสร้างในลาว  สินค้าบรรจุภัณฑ์ในมาเลเซีย สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในกัมพูชาและสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในเวียดนาม เป็นต้น

ทั้งนี้ ศูนย์ AEC Business Support Center ในส่วนกลางอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถติดต่อขอรับบริการ หรือขอรับข้อมูลการค้า การลงทุนในอาเซียน ได้ที่     โทร. 0-2507-8218 ถึง 20  E - Mail: [email protected]  ในวันและเวลาราชการ และสามารถเข้าไปดูข้อมูลข่าวสารกิจกรรมต่างๆ ที่ศูนย์ฯ และหน่วยงานพันธมิตร ผ่านทาง www.facebook.com/ditpaecclub