“กิติพงค์ พร้อมวงค์” นั่งเก้าอี้เลขาฯสวทน.คนใหม่

01 มิ.ย. 2559 | 04:22 น.
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2559  มีมติเห็นชอบแต่งตั้งนายกิติพงค์ พร้อมวงค์ รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) ขึ้นเป็น เลขาธิการ สวทน.คนใหม่ แทนนายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ ที่ลาออก ไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

[caption id="attachment_58306" align="aligncenter" width="503"] IMG_5254 กิติพงค์ พร้อมวงค์[/caption]

สำหรับนายกิติพงค์นั้น จบการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาชีวเคมี จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนที่จะได้รับทุนไปศึกษาต่อระดับปริญญาโท ด้านนโยบายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มหาวิทยาลัยสแตรธไคลด์ สกอตแลนด์ สหราชอาณาจักรและระดับปริญญาเอก ด้านการวิจัยเชิงพัฒนา ในมหาวิทยาลัยเดียวกัน หลังเรียนจบ ได้เข้าทำงานในตำแหน่งนักวิจัยนโยบายของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และเลื่อนเป็นผู้เชี่ยวชาญนโยบาย ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ตามลำดับ  และเมื่อมีการตั้ง สวทน.ในปี 2551 นายกิติพงค์ ก็ได้ข้ามฝั่งมารับตำแหน่ง ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายวิจัยและการจัดการนโยบาย ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายวิจัยและการจัดการนโยบาย ก่อนจะขึ้นสู่ตำแหน่ง รองเลขาธิการ สวทน. และที่จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็น เลขาธิการ สวทน. คนล่าสุด แทนนายพิเชฐ ที่ลาออกไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายกิติพงค์ ถือเป็นลูกหม้อของ สวทน. โดยแท้

สำหรับผลงานที่โดดเด่น ซึ่งนายกิติพงค์ ได้ร่วมผลักดันร่วมกับ นายพิเชฐ คือ โครงการเคลื่อนย้ายบุคลากรเข้าสู่ภาคเอกชน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจหรือโครงการ ทาเลนท์ โมบิลิตี้ (Talent Mobility) โครงการเมืองนวัตกรรมอาหาร (Food Innopolis) ที่เพิ่งมีการลงนาม 35 หน่วยงาน ทั้งภาครัฐ เอกชน และมหาวิทยาลัย รวมถึงโครงการใหญ่อย่างการสร้างเครือข่ายพัฒนากำลังคนและความเชี่ยวชาญเทคโนโลยีด้านระบบขนส่งทางรางของประเทศ โดยมีความร่วมมือกันถึง 23 หน่วยงานนั้น นายกิติพงค์ก็เป็นกำลังหลักในการผลักดันเช่นเดียวกัน และยังอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของโครงการต่าง ๆ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ อีกมากมาย นับเป็นผู้ที่มีมุมมอง วิสัยทัศน์ และการปฏิบัติจริงในแนวทางการววิจัยและพัฒนางานด้านวิทยาศาสตร์ในระดับนโยบายตัวจริง