'smart table' เทคโนโลยีหลักล้านสู่ราคาไทยๆ

03 มิ.ย. 2559 | 11:00 น.
ตัดตอนมาจากยุคเจนY ถึงเจน M ช่างเป็นโลกที่เต็มไปด้วยนวัตกรรมที่ลํ้าสมัย เทคโนโลยีต่างๆ smart phone กลายเป็นปัจจัยที่ 5 ในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่ตื่นนอนปุ๊บจับโทรศัพท์ปั๊บใช้งานจนกระทั่งหลับตา เทคโนโลยีต่างๆจึงถูกพัฒนาขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกสบาย ลดความยุ่งยากในการดำเนินชีวิต ซึ่งเทคโนโลยีส่วนใหญ่มักจะพัฒนาจากกลุ่มประเทศมหาอำนาจ หรือมีวิสัยทัศน์ด้านวิทยาศาสตร์ที่ก้าวไกล แต่สำหรับประเทศไทยมีกลุ่มคนที่ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ อยู่ไม่น้อย อย่าง “เบสท์ - รัฐพล วิทยาสุทธิกุล” และ “เติ้ล-ธีรภัทร บุญธรรมชนะรุ่ง “ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ใช้โอกาสการทำโปรเจ็กต์ จบการศึกษามาพัฒนาเทคโนโลยี “Smart Table : Interactive table for data communication” โดยมีดร.ปริยกร ปุสวิโร เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา

[caption id="attachment_58387" align="aligncenter" width="503"] เบสท์ - รัฐพล วิทยาสุทธิกุล (ซ้าย) เบสท์ - รัฐพล วิทยาสุทธิกุล (ซ้าย) เติ้ล-ธีรภัทร บุญธรรมชนะรุ่ง (ขวา)[/caption]

รัฐพล บอกว่า “เราอยากนำความรู้จากการเรียนวิศวะคอมพิวเตอร์มาพัฒนาผลงานสักชิ้นที่คนอื่นเห็นแล้วรู้สึกว้าว!! กับมัน และจากการค้นคว้าผนวกเข้ากับประสบการณ์ที่เคยร่วมงานกับพิพิธภัณฑ์มาบ้างพบว่าเทคโนโลยีที่เป็น interactive computing หรือเทคโนโลยีที่สามารถตอบโต้กับผู้ใช้ได้นั้นกำลังเป็นที่สนใจ แต่เป็นเทคโนโลยีที่มีราคาสูงมาก โดยในต่างประเทศส่วนมากจะนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ในพิพิธภัณฑ์เพื่อการนำเสนอข้อมูลต่างๆ ที่ผู้เข้าชมสามารถโต้ตอบและมีส่วนร่วมกับการนำเสนอและรับรู้ข้อมูลเหล่านั้นได้ แต่ยังเห็นได้น้อยในเมืองไทย เราจึงเลือกที่จะพัฒนา smart table ขึ้นโดยหวังว่าคนไทยจะมีโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยีดังกล่าวมากขึ้น และใช้เทคโนโลยีนี้เป็นตัวช่วยในการลดปัญหาสังคมก้มหน้าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ด้วยการแบ่งปันสิ่งที่อยู่ในหน้าจอส่วนตัวลงกันบน smart table เพื่อให้ทุกคนที่อยู่ในบริเวณเดียวกันได้มีการปฏิสัมพันธ์บ้าง”

[caption id="attachment_58384" align="aligncenter" width="500"] smart table smart table[/caption]

ด้าน ธีรภัทรเล่าว่า smart table เป็นโต๊ะที่พัฒนาขึ้นเพื่อรองรับการใช้งานของคนรุ่นใหม่ โดย smart table เป็นโต๊ะที่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับสมาร์ทโฟนเพื่อการถ่ายโอนข้อมูลที่เป็นไฟล์รูปภาพ วิดีโอ และสามารถเล่นไฟล์เพลง หรือวิดีโอโดยสั่งงานผ่านโต๊ะตัวนี้ได้ เป็นการเพิ่มลูกเล่นลงไปให้แก่โต๊ะทำงาน และเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้งานอีกด้วย

คอนเซ็ปต์ของงานนี้คือการใช้โปรเจ็กเตอร์ฉายไปบนพื้นโต๊ะ แต่จะฉายไปที่ใดนั้นแล้วแต่นำไปประยุกต์ใช้ ตัวหลักคือ detection sensor ที่ใช้ในการตรวจจับการเคลื่อนไหวของคน หรือสิ่งต่างๆ เราสร้าง smart table ขึ้นจากโครงโต๊ะเก่าที่ไม่ใช้แล้ว นำมาประยุกต์ทำเป็นโต๊ะประกอบเข้ากับแผ่นอะคริลิกขุ่นเนื่องจากมีคุณสมบัติในการรับแสงได้ดี ขนาด 30 x 30 นิ้ว มาใช้เป็นพื้นโต๊ะ สั่งงานด้วยระบบทัชสกรีนที่เราพัฒนาขึ้นเองเนื่องจากทัชสกรีนนั้นมีราคาสูงมาก โดยใช้หลักการฉายโปรเจ็กเตอร์ขึ้นจอ input ให้ผู้ใช้ด้วยกล้อง IR ที่คล้ายกับกล้องวงจรปิดนำมาติดตั้งไว้ด้านบนระยะห่างจากพื้นโต๊ะ 0.8 เมตร ซึ่งเป็นระยะที่ต้องการให้เกิดการทัชสกรีน แต่หากนำมือออกห่างจากระยะที่กำหนดไว้นี้จะไม่มีภาพเกิดขึ้น หรือทัชสกรีนไม่สามารถทำงานได้นั่นเอง

[caption id="attachment_58383" align="aligncenter" width="475"] smart table smart table[/caption]

จากนั้นต้องเขียนโปรแกรมวิเคราะห์ เพื่อเก็บข้อมูลตำแหน่งต่างๆ ในการแตะจอทัชสกรีนเพื่อจับคู่กับโปรเจ็กเตอร์ฉายภาพขึ้นมาเพื่อให้เกิดภาพที่ตำแหน่งเดียวกัน แต่เนื่องจากโปรเจ็กเตอร์ฉายในระยะที่ใกล้มากภาพที่ออกมาจึงมีขนาดเล็ก จึงนำหลักการสะท้อนกับกระจกก่อนเพื่อฉายภาพไปยังแผ่นอะคริลิกที่เป็นพื้นโต๊ะอีกครั้งเพื่อทำให้ภาพมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นตามที่ต้องการ

นอกจากกล้อง IR แล้วยังใช้กล้องธรรมดาอีก 1 ตัว เพื่อใช้จับตำแหน่งการวางสมาร์ทโฟน โดย smart table จะสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนในระบบแอนดรอยด์ได้ครั้งละ 2 เครื่องเท่านั้น แต่สามารถพัฒนาให้เชื่อมต่อได้มากเท่าที่ต้องการ ทั้งนี้ขึ้นกับคุณภาพของอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณที่ใช้ และนอกจากโปรแกรมที่ต้องเขียนขึ้นใหม่แล้ว การจะทำให้สมาร์ทโฟนเชื่อมต่อกับ smart table ได้นั้นต้องพัฒนาแอพพลิเคชันขึ้นด้วย

“การใช้งาน smart table ต้องนำคอมพิวเตอร์ที่มีโปรแกรม smart table เชื่อมต่อเข้ากับโต๊ะ แล้วนำสมาร์ทโฟนวางบนโต๊ะ จากนั้นกล้องจะจับตำแหน่งของสมาร์ทโฟนแล้วทำการเชื่อมต่อระหว่าง smart table เข้ากับสมาร์ทโฟนผ่านแอพพลิเคชัน smart table เพื่อใช้งานการถ่ายโอนข้อมูลหรือใช้งาน media player ต่างๆ เพื่อแสดงภาพบนโต๊ะและใช้งานได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น”

ดร.ปริยกร กล่าวเสริมว่า สำหรับเทคโนโลยีแบบนี้ในต่างประเทศใช้งานมานานแล้ว อาจเห็นได้บ่อยใน youtube หรือ event ต่างๆ แต่ที่ไม่ค่อยเห็นในประเทศไทยก็เพราะเป็นเทคโนโลยีที่มีราคาสูง ดังนั้น มจธ. พยายามเน้นกระตุ้นให้นักศึกษาใช้ความรู้ที่เรียนผสมผสานกับเทคโนโลยีราคาถูกที่หาได้ซื้อได้ในประเทศไทย

“การสร้างเทคโนโลยีที่ดีไม่จำเป็นต้องซื้อของแพงมาใช้ แต่ทำอย่างไรถึงจะใช้ความรู้ที่มีและใช้วัสดุราคาถูกที่หาได้ในท้องถิ่นมาสร้างสรรค์งานที่สามารถให้ผลลัพธ์เท่ากับเทคโนโลยีที่ต้องใช้เงินหลายล้านในการพัฒนา หรือเทคโนโลยีที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศได้ เทคโนโลยี smart table สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลายด้านไม่ว่าจะเป็นใช้สั่งอาหารในร้านอาหาร โต๊ะประชุมในออฟฟิศ พิพิธภัณฑ์ โรงเรียน โรงพยาบาล หรือคิดให้เป็นเหมือน shop window ร้านค้าที่เป็นตู้กระจกขายมือถือในย่านต่างๆ ถ้าทำพื้นด้านบนของตู้เป็น interactive table ก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะจริงๆ แล้วผลงานดังกล่าวสามารถใช้เป็นจุดขาย หรือสื่อ marketing add-on ของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้อย่างน่าสนใจทีเดียว”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,162 วันที่ 2 - 4 มิถุนายน พ.ศ. 2559