เลสเตอร์ ซิตี้ อะคาเดมี่ ปั้นเยาวชนไทยสานฝันบอลไทยสู่บอลโลก

04 มิ.ย. 2559 | 10:00 น.
นำร่องไปแล้ว 1 รุ่นสำหรับโครงการ "เลสเตอร์ ซิตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล อะคาเดมี่" ที่ "คิงเพาเวอร์"ได้ร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำของไทย อาทิ บริษัทสิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ส่งเยาวชนไทย อายุไม่เกิน 16 ปี ที่ผ่านการคัดเลือก จำนวน 16 คนจากทั้งหมด 110 คนทั่วประเทศ กับภารกิจ "ตามล่าสายพันธุ์จิ้งจอกสยาม" หรือ "Fox Hunt Leicester City Academy" เข้าไปฝึกฝนและเรียนรู้ทักษะฟุตบอลแบบมืออาชีพ ณ "ศูนย์ฝึกเลสเตอร์ ซิตี้ อะคาเดมี่"ซึ่งถือเป็น 1 ใน 10 ศูนย์ฝึกที่ดีที่สุดในประเทศอังกฤษ

[caption id="attachment_58422" align="aligncenter" width="500"] ศูนย์ฝึกเลสเตอร์ ซิตี้ อะคาเดมี่ ศูนย์ฝึกเลสเตอร์ ซิตี้ อะคาเดมี่[/caption]

โดยขณะนี้เยาวชนไทยเหล่านี้ มีโอกาสได้ไปใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับนักเตะเยาวชนต่างชาติ อายุ 9-18 ปีในอะคาเดมี่ของสโมสร ที่จะมีแมวมองไปควานหาตัวจากโรงเรียนต่างๆ รอบสโมสร เข้ามาเรียนรู้ทักษะฟุตบอล โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย รวมทั้งเด็กไทยของเรายังได้เรียนรู้หลักสูตรการฝึกซ้อมต่างๆ จากโค้ช วินัยที่จะเกิดขึ้น รวมไปถึงการพัฒนาร่างกายให้พร้อม การดูแลด้านโภชนาการที่เหมาะสม เพื่อก้าวเป็นนักบอลมืออาชีพ รวมถึงการรับบทในการลงเตะอุ่นเครื่องกับเหล่าเยาวชนจากทีมชั้นนำในอังกฤษเพื่อท้าแข้งอยู่เป็นระยะ

ขณะเดียวกันเยาวชนไทยทั้ง 16 คนยังได้รับทุนการศึกษาในระดับมัธยมศึกษา ที่ "Ratcliffe College" โรงเรียนสหศึกษาคาธอลิกที่ดีที่สุดของเมืองเลสเตอร์ ซิตี้ ตลอดระยะเวลา 2 ปีครึ่ง(มกราคม 2558-30 มิถุนายน 2560)

ทั้งนี้เยาวชนไทยรุ่นแรก กำลังจะจบการเรียนรู้ในโครงการนี้ ในราวกลางปีหน้า หลังจากฝ่าฟันอุปสรรคในเรื่องของ ภาษา สภาพอากาศ จนปรับตัวและลงฝึกซ้อมตามหลักสูตร ได้อยู่ในขณะนี้ และหากจบโครงการ เด็กคนไหนหน่วยก้านดี จะถูกส่งไปเล่นกับทีมลีกในยุโรปอีก 1 ปี เพื่อเพิ่มโอกาสในการคว้า "Work Permit" และจะได้เซ็นสัญญาเป็นผู้เล่นของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ เพื่อก้าวสู่ความเป็นนักฟุตบอลมืออาชีพ หรือหากไปได้ถึง ก็ถือเป็นการเก็บเกี่ยวประสบการณ์นำทักษะที่ได้มาพัฒนาฝีเท้า ซึ่งถือเป็นการวางรากฐานให้เยาวชน เพื่อก้าวสู่วงการฟุตบอลไทย ที่จะมาช่วยสานฝันบอลไทยไปบอลโลก

[caption id="attachment_58421" align="aligncenter" width="500"] ศูนย์ฝึกเลสเตอร์ ซิตี้ อะคาเดมี่" ศูนย์ฝึกเลสเตอร์ ซิตี้ อะคาเดมี่"[/caption]

ดังนั้นเพื่อผลักดันโครงการต่อเนื่อง ในปีนี้จึงเป็นปีที่ คิงเพาเวอร์ จะร่วมกับพันธมิตร ดำเนินการเปิดรับสมัครเยาวชน เพื่อคัดเลือกเยาวชนไทย เข้าร่วมโครงการนี้ เป็นรุ่น 2 ที่คราวนี้ได้ "ซิโก้-เกียรติ์ศักดิ์ เสนาเมือง" แอมบาสซาเดอร์ อะคาเดมี่ เลสเตอร์ มาช่วยคัดเลือกเยาวชนในรุ่นนี้ด้วย ร่วมกับทางเลสเตอร์ อะคาเดมี่ ซึ่งรุ่นนี้จะคัดเลือกตัวแทน 10 คนจากทั่วประเทศ ซึ่งคาดว่าจะได้ตัวเยาวชนมาร่วมโครงการได้ในราวเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อให้เยาวชนได้เดินทางไปเข้าแคมป์เพื่อฝึกทักษะฟุตบอลและภาษาอังกฤษพื้นฐาน และเดินทางไปเลสเตอร์ต่อไปในราวต้นปีหน้า และใช้เวลา 2ปีครึ่ง เหมือนกับรุ่นแรก ที่นำร่องมาอยู่ที่อะคาเดมี่ สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ เป็นกรุ๊ปแรกของโครงการนี้

ต่อเรื่องนี้นายวิชัย ศรีวัฒนาประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ กล่าวว่า เรามีวิทยาศาสตร์การกีฬาที่เข้มแข็งมาก ซึ่งความรู้ที่เรามีก็อยากถ่ายทอดให้เยาวชนไทยได้มีโอกาสเรียนรู้การเป็นนักเตะมืออาชีพ โดยจัดทำโครงการเลสเตอร์ ซิตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล อะคาเดมี่ขึ้น ซึ่งรุ่นแรกเราคัดเลือกมา 16 คน เด็กไทยจะได้ทั้งการฝึกซ้อมฟุตบอล และยังจบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาจากที่นี่ด้วย เพราะผมมองว่า กีฬาและการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญ

ขณะนี้ผมยังมองว่าจะทำโครงการนี้ต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าว่าในอีก 10 ปีข้างหน้านี้หรือภายในปี 2569 จะส่งเยาวชนไทยเข้าร่วมโครงการได้รวม 100 คน เฉลี่ยปีละ 10 คน ไม่รวมรุ่นแรกที่ผ่านการคัดเลือกไปแล้ว ซึ่งผมรับรองว่าไม่มีอะคาเดมี่ไหนในอังกฤษ จะดูแลเยาวชนไทยได้ดีเท่ากับ อะคาเดมี่ของสโมสรเลสเตอร์แน่นอน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,162 วันที่ 2 - 4 มิถุนายน พ.ศ. 2559