มหาวิทยาลัยเทคโนฯธัญบุรีเปิดโครงการปั้น ‘Start Up’

03 มิ.ย. 2559 | 07:00 น.
มทร.ธัญบุรี สนองนโยบายรัฐบาล เปิดโครงการ "Start Up ราชมงคลธัญบุรี" ให้โอกาสนักศึกษาที่กำลังศึกษา-ใกล้จบและที่จบแล้ว เข้าร่วมโครงการเพื่อพัฒนาศักยภาพก้าวสู่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่

นายพงศ์พิชญ์ ต่วนภูษา รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อน SMEsให้เจริญเติบโตอย่างยั่งยืน เพื่อเป็นแรงผลักดันเศรษฐกิจให้เกิดความเข้มแข็งนั้น จึงเห็นชอบให้สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ดำเนินยุทธศาสตร์และแผนการดำเนินงานส่งเสริม SMEs ระยะเร่งด่วนปี 2558 ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ (4P) รวม 13 โครงการ โดยมุ่งเน้นงานที่สามารถเริ่มดำเนินการได้ทันที และให้ความสำคัญกับการปรับปรุงการบริหารจัดการงานส่งเสริม SMEs ให้มีประสิทธิภาพ มีเอกภาพ ดำเนินงานสอดคล้องในทิศทางเดียวกัน และมีการสร้างกลไกหรือโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นต่อการสนับสนุนให้ SMEs สามารถเริ่มต้นธุรกิจและเติบโตได้ตามวงจรธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ

ในการนี้สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)ได้จัดทำโครงการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ (Start Up) โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ (Start Up) โดยใช้ชื่อว่า โครงการสร้างผู้ประกอบการใหม่เชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรม 2559 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (Start Up ราชมงคลธัญบุรี) เพื่อนำผู้ที่มีความสนใจจะประกอบธุรกิจหรือผู้ที่เริ่มประกอบธุรกิจ นำมาเข้าสู่กระบวนการพัฒนาศักยภาพ ซึ่งจะจัดให้มีนักวินิจฉัย ที่ปรึกษา การฝึกอบรม กิจกรรมส่งเสริมการตลาดเข้ามาทำการอบรม

ทั้งนี้กลุ่มเป้าหมายที่สามารถเข้าร่วมโครงการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ (Start Up) จะต้องอยู่ในสาขาภาคการผลิตหรือภาคการบริการและต้องมีคุณสมบัติอย่างใดอย่างหนึ่ง กล่าวคือ ต้องเป็นบุคคลที่อยู่ระหว่างการศึกษาหรือใกล้จบการศึกษาหรือจบการศึกษาไปแล้ว ทั้งประเภทการศึกษาภาคปกติหรือภาคพิเศษ และบุคคลทั่วไปที่ยังไม่ได้เริ่มประกอบธุรกิจหรือเคยดำเนินธุรกิจมาแล้วแต่ปัจจุบันไม่ได้ดำเนินธุรกิจนั้นๆ บุคคลที่ตกงานหรือไม่มีงานประจำทำอยู่ รวมถึงผู้ที่ดำเนินธุรกิจอยู่ในปัจจุบัน แต่มีระยะเวลาในการดำเนินธุรกิจไม่เกิน 3 ปี นับถึงวันที่เข้าร่วมโครงการ เป็นต้น

ส่วนแนวทางการดำเนินโครงการ Start Up ของ มทร.ธัญบุรี ประกอบด้วย การอบรมขั้นต้น 18 ชั่วโมง ได้แก่ พื้นฐานการเป็นผู้ประกอบการ Digital Marketing กฎหมายที่ควรรู้ การอบรมเชิงลึก 30 ชั่วโมง อาทิ การจัดทำแผนธุรกิจ กลยุทธ์ด้านต่างๆในการทำธุรกิจ กรณีศึกษาต่างๆฯ และการบ่มเพาะ 4 – 6 เดือน ได้แก่ Coaching กลยุทธ์เชิงลึก การจำลองสถานการณ์ทางธุรกิจ การรับทุนสนับสนุนจาก Venture Capital เป็นต้น ซึ่งทาง มทร.ธัญบุรี ได้ดำเนินการมาถึงขั้นการอบรมผู้ประกอบการใหม่ (Start Up) 2559 ระยะที่ 1 (Phase 1) ซึ่งจะจัดอบรมทั้งหมด 7 รุ่น เพื่อทำการขั้นเลือกผู้ประกอบการใหม่เข้าร่วมโครงการผู้ประกอบการใหม่ (Start Up) 2559 ระยะที่ 2 (Phase 2) ต่อไป

Photo : RMUTT
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,162 วันที่ 2 - 4 มิถุนายน พ.ศ. 2559