พ.ค. 59  อนุมัติชาวต่างชาติลงทุนไทยอีก 26 ราย

30 พ.ค. 2559 | 07:26 น.
นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์  อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า  ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว  เปิดเผยว่า ในการประชุมของคณะกรรมการฯครั้งที่ผ่านมา(25 พ.ค.2559) คณะกรรมการฯ ได้อนุญาตให้คนต่างด้าว 26 ราย ประกอบธุรกิจในประเทศไทย โดยส่วนใหญ่เป็นคนต่างด้าวจากประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ และเนเธอร์แลนด์ ซึ่งมีการนำเงินเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจกว่า 248 ล้านบาท และส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานคนไทยเพิ่มอีก 211 คน สำหรับธุรกิจที่คนต่างด้าวได้รับอนุญาต ได้แก่

1. ธุรกิจบริการให้แก่บริษัทในเครือ/ในกลุ่ม และผู้ประกอบการอุตสาหกรรม จำนวน 9 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 53 ล้านบาท ได้แก่ การรับจ้างผลิตสินค้า บริการให้กู้ยืมเงิน  บริการทางบัญชี และบริการให้เช่าพื้นที่อาคาร  โดยส่วนใหญ่เป็นคนต่างด้าวจากประเทศญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ และสิงคโปร์  2. ธุรกิจบริการให้แก่ลูกค้า และคู่ค้า จำนวน 3 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 17 ล้านบาท ได้แก่ บริการให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการใช้ การบำรุงรักษา และการตรวจสอบคุณภาพสินค้า บริการฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการซ่อมแซมบำรุงรักษา ด้านการจัดจำหน่ายที่นำมาใช้กับรถยนต์ โดยเป็นคนต่างด้าวจากประเทศญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ และเยอรมนี   3. ธุรกิจบริการเป็นสำนักผู้แทน / สำนักงานภูมิภาค จำนวน 10 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 39 ล้านบาท  เป็นการรายงานความเคลื่อนไหวทางธุรกิจเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจ การลงทุนให้สำนักงานใหญ่ และเป็นการให้คำแนะนำ และเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าของสำนักงานใหญ่และบริษัทในเครือรวมถึงการหาแหล่งจัดซื้อสินค้าในประเทศไทยในสำนักงานใหญ่ โดยส่วนใหญ่เป็นคนต่างด้าวจากประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ และจีน

4. ธุรกิจบริการเป็นคู่สัญญาภาครัฐ / คู่สัญญาเอกชน จำนวน 2 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 113 ล้านบาท ได้แก่ บริการออกแบบทางวิศวกรรม โครงการปรับปรุงและขยายระบบส่งไฟฟ้า ให้แก่ กฟผ. และบริการจัดหา ก่อสร้าง ติดตั้งแท่นหลุมผลิตและการวางท่อใต้ทะเล ให้แก่  ปตท. โดยเป็นคนต่างด้าวจากประเทศญี่ปุ่น และเกาหลี  5. ธุรกิจนายหน้า / ค้าปลีก / ค้าส่ง จำนวน 2 ราย  มีเงินลงทุนจำนวน 26 ล้านบาท  ได้แก่ การค้าส่งสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์เหล็กชนิดพิเศษสำหรับหม้อแปลงไฟฟ้า  การค้าปลีกสินค้าประเภทแม่พิมพ์สำหรับผลิตชิ้นส่วน โดยเป็นคนต่างด้าวจากประเทศญี่ปุ่น และอเมริกัน

ทั้งนี้ ในเดือนพฤษภาคม 2559  จำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตลดลงจากเดือนก่อน 10 ราย คิดเป็นร้อยละ 28 ในขณะที่เงินลงทุนลดลง 646 ล้านบาท คิดเป็นอัตราร้อยละ 72 และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนปรากฏว่า จำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตลดลง จำนวน 5 ราย คิดเป็นอัตราร้อยละ 16  แต่มีเงินลงทุนลดลง 714 ล้านบาท  คิดเป็นอัตราร้อยละ 74  เนื่องจากในเดือนที่ผ่านมามีผู้ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจบริการเป็นคู่สัญญากับภาครัฐซึ่งมีการใช้เงินลงทุนสูง เช่นเดียวกับในเดือนพฤษภาคม 2558

อย่างไรก็ตาม ในปี 2559 (มกราคม-พฤษภาคม 2559) คณะกรรมการฯ ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในประเทศไทยแล้วจำนวน 157 ราย  มีเงินลงทุนทั้งสิ้น 3,220 ล้านบาท และเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนปรากฏว่า จำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตลดลง 18 ราย คิดเป็นอัตราร้อยละ 10 และเงินลงทุนลดลง  3,220 ล้านบาท  คิดเป็นอัตราร้อยละ 50