พาณิชย์ เดินสายเชื่อมโยงผู้ประกอบการ MOC Biz Club ระดับจังหวัด

30 พ.ค. 2559 | 04:29 น.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า  กระทรวงพาณิชย์ มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ดำเนินมาตรการสนับสนุนและส่งเสริมธุรกิจ SMEs ไทยอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการพัฒนาศักยภาพองค์ความรู้และฝึกภาคปฏิบัติให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจ SMEs ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อโลกการตลาดในยุคปัจจุบัน กระทรวงพาณิชย์ จึงจัดทำโครงการ MOC Biz Club เพื่อส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่มเป็นเครือข่ายธุรกิจเพื่อสร้างพันธมิตรทางธุรกิจในทุกพื้นที่ ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจ SMEs ของไทย     มีความมั่นคง ยั่งยืนมากขึ้น ปัจจุบันมีการจัดตั้ง MOC Biz Club ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศแล้ว

“การดำเนินโครงการในช่วงต่อไปของกระทรวงพาณิชย์ คือ สร้างความเข้มแข็งเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ให้กับสมาชิกในเครือข่ายธุรกิจฯ ทุกภูมิภาค     เพื่อร่วมกันสร้างยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนธุรกิจในแต่ละจังหวัด/แต่ละภูมิภาคร่วมกัน และจะมีการรวบรวมจัดทัพสมาชิก MOC Biz Club ครั้งใหญ่ จาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ ช่วงประมาณเดือนสิงหาคม - กันยายน นี้       ที่กรุงเทพฯ โดยมีวัตถุประสงค์ให้กิจกรรมนี้เป็นกลไกส่งเสริมเศรษฐกิจไทยให้มีความคึกคักมากขึ้น”

ทั้งนี้ การจัดกิจกรรม "สร้างความเข้มแข็งเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club” กำหนดจัดขึ้นใน 7 จังหวัด       เพื่อให้ครอบคลุมสมาชิกทั่วประเทศ ได้แก่ ครั้งที่ 1 จังหวัดชลบุรี (วันที่ 30 เม.ย. - 2 พ.ค. ดำเนินการแล้ว มีเครือข่ายสมาชิกฯ เข้าร่วม 140 ราย) ครั้งที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก (วันที่ 17-19 พ.ค.59 ดำเนินการแล้ว มีเครือข่ายสมาชิกฯ เข้าร่วม 120 ราย) ครั้งที่ 3 จังหวัดเชียงใหม่ (วันที่ 27 - 29 มิ.ย.59) ครั้งที่ 4 จังหวัดอุดรธานี (วันที่ 2 - 4 ก.ค.59) และอีก 3 ครั้ง จะจัดขึ้นที่จังหวัดอุบลราชธานี นครศรีธรรมราช และพระนครศรีอยุธยา ตามลำดับ

กระทรวงพาณิชย์ มีความตั้งใจอย่างยิ่งที่จะผลักดันให้ผู้ประกอบธุรกิจภายใต้สมาชิก MOC Biz Club ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับท้องถิ่นหรือภูมิภาค (Local Economy) ได้มีช่องทางพัฒนาธุรกิจ เพิ่มโอกาสทางการตลาด ขยายเครือข่ายพันธมิตรทางการค้า และเป็นเวทีเสนอปัญหาที่เกิดขึ้นในระดับท้องถิ่นเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาร่วมกันระหว่างผู้ประกอบธุรกิจและหน่วยงานของภาครัฐ ซึ่งสอดคล้องและเป็นไปตามแนวนโยบายรัฐบาลภายใต้โครงการ ‘ประชารัฐ’ ทั้งนี้ กิจกรรมต่างๆ ของ MOC Biz Club ที่กำหนดจัดขึ้นทุกภูมิภาคประกอบไปด้วย 3 กิจกรรมหลัก คือ 1. การแสดงสินค้า MOC Biz Club Showcase 2016     2. การบรรยายและสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Work shop) จากผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดในหัวข้อ เทคนิคการเชื่อมความสัมพันธ์และการนำเสนอธุรกิจ เทคนิคการจัดทำยุทธศาสตร์ MOC Biz Club และกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจ   ที่จะช่วย SMEs ต่อยอดการเติบโตของธุรกิจได้ในอนาคต 3.การจับคู่เจรจาธุรกิจ (Business Matching) และ  ไฮไลท์สำคัญของการจัดงานแต่ละครั้ง คือ การมอบนโยบายเพื่อเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club พร้อมรับฟังข้อมูลการนำเสนอยุทธศาสตร์เดินหน้า MOC Biz Club ที่ได้จากการระดมความคิดเห็นของสมาชิกเพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาธุรกิจในท้องถิ่นให้สามารถเติบโตไปได้พร้อมกัน

ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 13 พฤษภาคม 2559) MOC Biz Club ได้ดำเนินการจัดตั้งครบแล้วทั่วประเทศใน 77 จังหวัด มีสมาชิกรวม 8,188 ราย โดยกลุ่มธุรกิจที่เป็นสมาชิกใน 5 อันดับแรก คือ อาหารและเครื่องดื่ม สุขภาพและความงาม เครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง และกลุ่มวิชาชีพเฉพาะด้าน จะเห็นได้ว่าธุรกิจเหล่านี้ ล้วนสร้างมูลค่าทางการค้าทั้งในประเทศและการส่งออกไปยังต่างประเทศที่สูงติดลำดับต้นๆ และยังเป็นธุรกิจสำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยเติบโตอย่างก้าวกระโดดอีกด้วย

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบธุรกิจทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมและเข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่าย MOC Biz Club สามารถสมัครได้ที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด หรือ www.bizclubdbd.com