‘ลีซ อิท’TopPickหุ้นเช่าซื้อ เดินถูกทางเจาะ‘เอสเอ็มอี’

01 มิ.ย. 2559 | 08:30 น.
บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน)(บมจ.) หรือ LIT จัดเป็นหุ้นดาวเด่นในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ที่นักวิเคราะห์หลายสำนักยกให้ หรือเป็น Top Pick ของกลุ่มเช่าซื้อ ตัวอย่างเช่น ล่าสุดหลังการประกาศงบไตรมาสแรก บมจ.หลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส แนะนำ "เพิ่มน้ำหนัก" เข้าลงทุนในหุ้นLIT ด้วยเพราะผลประกอบการที่จะเห็นการเติบโตทำจุดสูงสุดใหม่ (นิวไฮ) ต่อเนื่องไปอีก 2-3 ข้างหน้า

บริษัทเล็กพริกขี้หนูอย่างLIT มีอะไรดี และที่สำคัญผลประกอบการกลับโตสวนเศรษฐกิจที่ซบเซา โดยไตรมาส 1/2559 มีรายได้รวม 56.38 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.10% กำไรสุทธิ 20.04 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

"ฐานเศรษฐกิจ" ได้สัมภาษณ์ "สมพล เอกธีรจิตต์" กรรมการผู้จัดการ LIT ก็ได้รับคำอธิบายว่า สาเหตุที่ผลประกอบการเติบโตต่อเนื่องเพราะได้รับปัจจัยหนุนจากกรณีรัฐบาลเดินหน้าขยายการลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนวิธีการประมูลของภาครัฐรูปแบบใหม่ โดยหันมาใช้ระบบอี-บิดดิ้ง( E-Bidding) แทนอี-ออกชัน(E-Auction) ซึ่งทำให้มีผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) หน้าใหม่ เข้ามาร่วมประมูลมากขึ้น ทำให้สินเชื่อของบริษัทเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

โดยในไตรมาส 1/2559 มียอดปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 1.48 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 36.62% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน พอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 1.13 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.88% เทียบสิ้นปี 2558 พอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 1.06 พันล้านบาท

"รัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ ลูกค้าเอสเอ็มอีกลุ่มที่ทำงานกับภาครัฐก็ได้ประโยชน์ ปัจจุบันLIT มีลูกค้าที่ทำงานกับภาครัฐถึง 70%"

"สมพล" ยกตัวอย่างล่าสุดในเดือนพฤษภาคม 2559 นี้ บริษัทได้ลงนามสนับสนุนวงเงินสินเชื่อประเภทสัญญาเช่าทางการเงิน(Leasing) และสัญญาเช่าซื้อ(Hire Purchase) กับลูกค้า 3 โครงการ มูลค่าทั้งสิ้น 94.02 ล้านบาท ได้แก่ โครงการเช่าเหมาบริการเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมอุปกรณ์ต่อพ่วง จำนวน 1,309 เครื่อง รวมเป็นมูลค่าสัญญาทั้งสิ้น 35.67 ล้านบาท รวมทั้งโครงการเช่าซื้ออุปกรณ์ต่างๆ รวมเป็นมูลค่าทั้งสัญญาทั้งสิ้น 38.85 ล้านบาท และโครงการเช่าเหมาบริการเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมอุปกรณ์ต่อพ่วง จำนวน 669 เครื่อง รวมเป็นมูลค่าสัญญาทั้งสิ้น 19.5 ล้านบาท

การได้สัญญาสินเชื่อมาเพิ่มอีก 3 สัญญา มูลค่าเกือบ 100 ล้านบาท ทำให้พอร์ตสินเชื่อลีสซิ่งของบริษัทเติบโตขึ้น สร้างรายได้สม่ำเสมอในระยะยาว ผลักดันให้ผลประกอบการเติบโตอย่างต่อเนื่องตามเป้าหมายที่วางไว้

"ปีนี้ LIT ยังคงเป้าหมายสินเชื่อ รายได้และกำไรเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% ทั้งพอร์ตสินเชื่อคงค้าง รายได้ และกำไรสุทธิ ซึ่งเป็นไปตามแผน 3 ปี (ปี 2557-2559) นับตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดเอ็ม เอ ไอ"

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่า แม้ภาพรวมเศรษฐกิจจะชะลอตัว แต่ในแง่ของการดำเนินธุรกิจของบริษัทยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เห็นได้จากพอร์ตสินเชื่อรวมที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และการที่บริษัทเดินหน้าขยายฐานกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี ที่มีความต้องการสินเชื่อสูง แต่ยังมีข้อจำกัดในการเข้าถึงสินเชื่อ

"สมพล" กล่าวว่า อีก 3 โค้งที่เหลือของปี 2559 นี้ LIT จะมีกิจกรรมทางธุรกิจที่เข้มข้นมากขึ้นตามผลของฤดูกาล นอกจากนี้บริษัทมีจุดแข็งในการอนุมัติสินเชื่อให้กับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ให้วงเงินสูง และไม่จำเป็นต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยเฉพาะให้บริการสินเชื่อกับลูกค้าเอสเอ็มอี ที่ทำงานราชการ ซึ่งบริษัทมีความชำนาญเป็นพิเศษ

ด้านสินเชื่อแฟกตอริง หรือรับซื้อลูกหนี้การค้า LIT สำหรับปี 2559 นี้ ตั้งเป้ามูลค่าลูกหนี้การค้าที่รับซื้อ 6-7 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นเฉลี่ยถึง 60-80% จากปี 2558 ที่เท่ากับ 3.89 พันล้านบาท เนื่องจากตลาดแฟกตอริงมีขนาดใหญ่มาก นอกจากบริษัทจะรับรู้รายได้ในรูปของดอกเบี้ยรับ ยังมีรายได้ค่าธรรมเนียมจากการเปิดวงเงินแฟกตอริงอีกด้วย

บทวิเคราะห์บล.เอเซีย พลัสฯ คาดการณ์ผลประกอบการไตรมาส 2/2559 LIT ยังเดินหน้าขึ้นทำสถิติสูงสุดใหม่หรือนิวไฮได้ต่อเนื่องอีก ผลักดันด้วยยอดหนี้รับซื้อในรายไตรมาสที่ยังเพิ่มขึ้นในเชิงรุก รวมถึงรายได้ค่าธรรมเนียมจากสินเชื่อบิดบอนด์ (Bid Bond) และสินเชื่อแฟกตอริ่งที่ยังเป็นไปในเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นแนะนำ "ซื้อ" หุ้นLIT ให้ราคาเป้าหมาย 15.15 บาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,161
วันที่ 29 พฤษภาคม - 1 มิถุนายน พ.ศ. 2559