ไมโครซอฟท์แนะนักพัฒนาไทย สู่ยุคดิจิตอลตอบโจทย์ผู้บริโภค

30 พ.ค. 2559 | 08:00 น.
"ซีอีโอ"ไมโครซอฟท์ยืนยันสนับสนุนและสร้างศักยภาพให้กับชุมชนนักพัฒนาในประเทศไทยให้ประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น แนะนำเทคโนโลยีมาให้บริการเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค และก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตอล ภายในงาน Thailand Developer Day ซึ่งมีนักพัฒนาเข้าร่วมกว่า 1,000 คน

นายสัตยา นาเดลลา ซีอีโอ บริษัทไมโครซอฟท์คอร์ปอเรชั่นฯ เปิดเผยในงาน Thailand Developer Day ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเยือนประเทศไทยเป็นครั้งแรกของนายนาเดลลา ในฐานะซีอีโอตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง ว่าทุกวันนี้เราอยู่ในโลกของโมบายและคลาวด์ (Mobile-first, cloud-first world) นักพัฒนาได้กลายมาเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการนำเทคโนโลยีดิจิตอลสู่องค์กรเพื่อพลิกโอกาสทางธุรกิจ

ด้านนายอรพงศ์ เทียนเงิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริมว่า ไมโครซอฟท์ ทำงานอย่างใกล้ชิดกับนักพัฒนาไทย ผ่านแพลตฟอร์มและโครงการต่างๆ ของไมโครซอฟท์ได้มอบศักยภาพให้กับนักพัฒนาในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อช่วยให้นักพัฒนา รวมถึงผู้อื่นบรรลุผลสำเร็จได้ดียิ่งขึ้น ประเทศไทยมีบุคลากรที่มีความสามารถอยู่เป็นจำนวนมาก จะเห็นได้จากความสำเร็จของทีมนักศึกษาไทย ถึง 3 ทีมที่เคยชนะการแข่งขันการพัฒนาแอพพลิเคชันระดับโลกของไมโครซอฟท์หรือ Imagine Cup มาแล้ว เรามีความภูมิใจที่ได้สนับสนุนพวกเขาให้ก้าวข้ามขีดความสามารถเดิมได้

อย่างไรก็ตามสตาร์ตอัพที่อยู่ในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ จะได้รับโอกาสให้เข้าถึงคลาวด์แพลตฟอร์มอันทรงพลังของไมโครซอฟท์ รวมไปถึงเครื่องมือสำหรับการพัฒนาซอฟต์แวร์ ผ่านโครงการบิซสปาร์ค (BizSpark) โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งเชื่อได้ว่าจะช่วยทำให้ฝันของพวกเขาเป็นจริงได้ ปัจจุบัน มีสตาร์ตอัพในประเทศไทยกว่า 400 ราย ที่ผ่านการเข้าร่วมโครงการนี้เพื่อตั้งต้นการสร้างธุรกิจและนวัตกรรมของพวกเขา ซึ่งคิดเป็นมูลค่าการสนับสนุนรวมกว่า 4 ล้านบาท จากการใช้งานไมโครซอฟท์ คลาวด์ อาชัวร์ (Azure) เครื่องมือพัฒนาต่างๆ และการสนับสนุนทางเทคนิคโดยทีมงานไมโครซอฟท์

จากปีงบประมาณปัจจุบันของไมโครซอฟท์ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ได้มอบ BizSpark Plus จำนวน 12 รางวัล มูลค่า 1.44 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (หรือราว 49 ล้านบาท) ให้กับสตาร์ตอัพดาวรุ่งของไทยหลายบริษัท ไม่ว่าจะเป็น WashBox24, Skootar, Priceza, Dreamio และ Peng Brothersงาน Thailand Developer Day ในครั้งนี้ ต่อยอดมาจากงาน Build 2016 ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ณ เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ซึ่งในงานครั้งนั้นไมโครซอฟท์ได้แนะแนวทางการพัฒนาใหม่ๆ ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับเหล่านักพัฒนาทั่วโลก แพลตฟอร์มอย่าง Universal Windows ช่วยให้นักพัฒนาสามารถเข้าถึงอุปกรณ์วินโดวส์ 10 ที่มีอยู่มากกว่า 300 ล้านเครื่อง ในหลากหลายรูปแบบ ด้วยแอพพลิเคชันที่มอบประสบการณ์เดียวกันไม่ว่าจะอยู่บนอุปกรณ์รูปแบบใด

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,161
วันที่ 29 พฤษภาคม - 1 มิถุนายน พ.ศ. 2559