ธัมมชโยไม่รับคำฟ้องศาลยังดำเนินการต่อได้

26 พ.ค. 2559 | 13:05 น.
Breaking-News จากกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ขออนุมัติศาลออกหมายจับพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ในคดีความผิดฐานสมคบกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร หลังมีชื่อเป็นผู้รับเช็คบริจาคของนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด และให้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาที่ ดีเอสไอ โดยขีดเส้นตายภายในวันที่ 26 พ.ค. 2559

ล่าสุด พระธัมมชโย ไม่ได้มาตามนัดหมาย นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายสอบสวน 3 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ 27 พฤษภาคม 2559 เวลา 10.00 น. จะมีการประชุมกับคณะพนักงานสอบสวนเกี่ยวกับคดีพระธัมมชโย ว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร

ผู้สื่อข่าวสอบถามเพิ่มเติมว่า ดีเอสไอยังยืนยันที่จะให้พระธัมมชโยมีการประกันตัวหรือไม่ พ.ต.ท.สมบูรณ์ สระสิทธิ์ รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ยังยืนยันที่จะให้พระธัมมชโยได้รับการประกันตัว ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

อย่างไรก็ตามพระธัมมชโยนัดพนักงานสอบสวนให้มาที่ สภ.คลองหลวง หลังจากนั้นได้แจ้งว่าป่วยกระทันหัน มามอบตัวไม่ได้ และไม่ไปโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เพื่อรักษาตัว อังนั้น 27 พฤษภาคมนี้ เวลา 10.00 น.พนักงานสอบสวนจะประชุม ว่าจะดำเนินการอย่างไรหลังจากนั้น จะขอหมายค้นต่อศาล และนำหมายจับที่มีอยู่แล้ว เข้าดำเนินการจับกุม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ได้ให้ความเห็นไปว่า การดำเนินการพรุ่งนี้จะหลีกเลี่ยงการสูญเสีย วุ่นวาย หากไม่สามารถดำเนินการจับกุมได้ ก็จะกลับมาหาวิธีการใหม่ ไม่จำเป็นต้องให้เกิดความสูญเสียใดๆ แต่ทั้งนี้ อยู่ที่ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตาม กรณีการยื่นฟ้องต่อศาล สามารถดำเนินการได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีตัวผู้ต้องหา

มันไม่จำเป็นต้องมีผู้ต้องหา เมื่อผู้ต้องหาถูกฟ้อง แน่นอนว่า ต้องนำไปสู่การฟ้องศาลได้ ถึงไม่มีตัวก็ตาม อยู่ที่เหตุผลที่จะไปแจ้งกับศาล ท้ายสุดคือ ฟ้องโดยไม่มีตัวผู้ต้องหาก็ได้ แต่หากเจอตัว สามารถแจ้งรับข้อหาตรงนั้นได้เลย