กสอ. อัพเกรด คลัสเตอร์แป้งมันสำปะหลัง โชว์ผลงาน 21 โรงงาน

26 พ.ค. 2559 | 08:47 น.
ดร.สมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม_resize กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ดำเนินกิจกรรมเพิ่มประสิทธิ ภาพการผลิตอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลัง ภายใต้โครงการสนับสนุนเครือข่าย SMEs ใน 18 กลุ่มจังหวัด นำผู้ประกอบการ 21 โรงงาน นำร่องเข้าฝึกอบรม การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของคลัสเตอร์อุตสาหกรรม โดยผลการดำเนินงานสามารถลดต้นทุนการผลิตรวมทั้งสิ้นเป็นมูลค่า 147.2 ล้านบาทต่อปี ทั้งนี้ อุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลังของไทยนับว่ามีการส่งออกเป็นอั บดับ 1 ของโลก

ดร.สมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และ โฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กสอ. ได้ร่วมกับ สสว. ดำเนิน “กิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพการผลิ ตของอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลัง” ภายใต้โครงการสนับสนุนเครือข่าย SMEs ใน 18 กลุ่มจังหวัด อาทิ การฝึกอบรมเพื่อถ่ายทอดองค์ ความรู้ โดยผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานพั ฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่ งชาติ (สวทช.) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี การทดลองเพื่อเพิ่มประสิทธิ ภาพการผลิตและปรับปรุ งกระบวนการผลิตจริง การเสริมสร้างความแข็งแกร่ งของเครือข่ายผู้ประกอบการ การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เป็นต้น ทั้งนี้ การดำเนินงานดังกล่าว มีผู้ประกอบการเข้าร่วมอบรม 21 โรงงาน จำนวน 137 คน ซึ่งสามารถลดต้นทุนการผลิ ตรวมเป็นมูลค่า 147.2 ล้านบาทต่อปี จำแนกได้เป็น การลดการสูญเสียแป้งระหว่ างกระบวนการผลิตมูลค่า 117.6 ล้านบาทต่อปี ลดการใช้น้ำ  ในกระบวนการผลิตมูลค่า 2.5 ล้านบาทต่อปี และลดการใช้เชื้อเพลิงคิดเป็นมู ลค่า 19.9 ล้านบาทต่อปี และอื่น ๆ  ในกระบวนการผลิตอีก 7.2 ล้านบาท นอกจากนี้ยังเพิ่ มโอกาสทางการผลิตสูงถึง 157.7 ล้านบาทต่อปี

ดร.สมชาย กล่าวต่อว่า โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายส่ งเสริมประสิทธิภาพการผลิตในคลั สเตอร์อุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลั ง เพื่อผลักดันให้เกิดการเพิ่ มประสิทธิภาพการผลิต สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กั บผลิตภัณฑ์ ปรับปรุงและพัฒนาต่อยอดประสิทธิ ภาพการผลิต รวมถึงส่งเสริมการสร้างสรรค์นวั ตกรรมจากอุตสาหกรรมแป้งมั นสำปะหลังไทย ยกระดับความสามารถในการแข่งขั นของอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลั งไทยในตลาดอาเซียนและตลาดโลก อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปเป็นอุ ตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่ อเศรษฐกิจของไทย โดยมีมูลค่าส่งออกในปีที่ผ่ านมากกว่า 6.9 ล้านล้านบาท ซึ่งอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลั งของไทยถือได้ว่ามีการส่งออกเป็ นอับดับ 1 ของโลก มีสัดส่วนการส่งออกมากกว่าร้ อยละ 56 โดยมีมูลค่าการส่งออกในปี 2558 มากกว่า 41,000 ล้านบาท

นอกจากนี้  กสอ. และ สสว.  ยังได้จัดพิธีมอบรางวัลให้แก่ โรงงานที่ชนะเลิศในการปรับปรุ งประสิทธิภาพการผลิตของอุ ตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลัง โดยแบ่งรางวัลออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทผลประหยัดสูงสุด ประเภทนวัตกรรมด้านเทคนิคการผลิ ต และประเภทนวัตกรรมด้านการบริ หารจัดการกระบวนการผลิต ดร. สมชาย กล่าวทิ้งท้าย