สสว. และ มทร.ธัญบุรี ปลุกพลัง SMEs ‘ผู้ประกอบการธุรกิจไทย’

26 พ.ค. 2559 | 07:44 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สสว. และ มทร.ธัญบุรี ปลุกพลัง SMEs ‘ผู้ประกอบการธุรกิจไทย’ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) “ปลุกพลัง SMEs พลิกวิกฤติ สร้างโอกาสสู่ความสำเร็จ” ภายใต้โครงการปรับแผนธุรกิจและเพิ่มขีดความสามารถ SMEs มุ่งปรับปรุงเพื่อเปลี่ยนแปลงธุรกิจ SMEs ที่ประสบปัญหาในการดำเนินธุรกิจให้สามารถฟื้นฟูพัฒนาศักยภาพของกิจการให้เติบโตต่อไปได้ โดยอาศัยการวินิจฉัยเชิงลึกในแต่ละประเด็นเพื่อให้การส่งเสริมเฉพาะด้านจากระดับต้นน้ำถึงปลายน้ำ อาทิ ปัญหาด้านแรงงานมืออาชีพ การเข้าถึงแหล่งเงินทุน การตลาด การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี การทำวิจัยและพัฒนาสินค้านวัตกรรม โดยเฉพาะการสร้างความแตกต่าง และการสร้างตราสินค้า จากนั้นจึงเสนอแนวทางปรับแผนธุรกิจ (Business Plan) เพื่อ

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธั ญบุรี (มทร.ธัญบุรี) “ปลุกพลัง SMEs พลิกวิกฤติ สร้างโอกาสสู่ความสำเร็จ” ภายใต้โครงการปรับแผนธุรกิ จและเพิ่มขีดความสามารถ SMEs มุ่งปรับปรุงเพื่อเปลี่ยนแปลงธุ รกิจ SMEs ที่ประสบปัญหาในการดำเนินธุรกิ จให้สามารถฟื้นฟูพัฒนาศั กยภาพของกิจการให้เติบโตต่ อไปได้  โดยอาศัยการวินิจฉัยเชิงลึ กในแต่ละประเด็นเพื่อให้การส่ งเสริมเฉพาะด้านจากระดับต้นน้ ำถึงปลายน้ำ อาทิ ปัญหาด้านแรงงานมืออาชีพ การเข้าถึงแหล่งเงินทุน  การตลาด การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี การทำวิจัยและพัฒนาสินค้านวั ตกรรม โดยเฉพาะการสร้างความแตกต่าง และการสร้างตราสินค้า จากนั้นจึงเสนอแนวทางปรับแผนธุ รกิจ (Business Plan) เพื่อปรับปรุงแก้ไขปั ญหาและกำหนดทิศทางธุรกิจ อย่างตรงจุดและเป็นระบบ ส่งผลให้ SMEs สามารถประคองตัวอยู่รอด และมีขีดความสามารถในการแข่งขั นสูงขึ้นเพื่อเตรียมความพร้ อมสำหรับการแข่งขันในอนาคตได้ อย่างยั่งยืน

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิ สาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เผยว่า  สสว. ได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรีให้ ดูแลลูกค้ากลุ่ม Turn Around จำนวน 10,000 ราย  ในปี 2559 ซึ่งจะเน้นผู้ประกอบการ SMEsในภาคการผลิต การค้าและบริการ ทั้งนี้ เล็งเห็นถึงปัญหาที่ SMEs กำลังประสบอยู่หลายประการ เช่น (1) ปัญหาด้านความสามารถในการเข้าถึ งแหล่งเงินทุน (2) ปัญหาด้านบุคลากร SMEs มีข้อจำกัดด้านประสิทธิ ภาพของแรงงานที่มีทักษะฝีมือความรู้และแรงงานระดับฝีมือต่ำ (3) ปัญหาด้านการตลาด ที่ขาดข้อมูลการตลาดเชิงลึ กในเรื่องข้อมูลคู่แข่งขันและข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค และขาดโอกาสทางการตลาด (4) ปัญหาด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่ขาดการใช้ประโยชน์ จากเทคโนโลยี การทำวิจัยและพัฒนาสินค้านวั ตกรรม โดยเฉพาะการสร้างความแตกต่าง และการสร้างตราสินค้า

สสว. จึงได้ร่วมกับ มทร.ธัญบุรี และภาคีอีก 2 หน่วยงาน คือ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิ จขนาดกลางและขนาดย่อมแห่ งประเทศไทย และสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ร่วมมือดำเนินโครงการให้ความรู้ และจัดที่ปรึกษาเพื่อวินิจฉัยให้ คำปรึกษาเชิงลึก ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ วินิจฉัยเชิงลึกและยกระดั บความสามารถของผู้ประกอบการธุ รกิจ SMEs กลุ่ม Turn Around ที่กำลังประสบปัญหา ให้สามารถกลับมาพัฒนาธุรกิจให้ เติบโตต่อไปได้และมีขี ดความสามารถการแข่งขันที่สูงขึ้ นเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จทางธุ รกิจ

รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) กล่าวว่า มทร.ธัญบุรี มีคณาจารย์ที่มากด้วยความรู้ และประสบการณ์หลากหลายสาขาในด้ านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวั ตกรรม มีศูนย์ความเป็นเลิศด้าน SMEs เฉพาะด้าน หรือ Center of Excellence for SMEs ที่คณะบริหารธุรกิจจัดตั้งขึ้ นเพื่อช่วยอบรมให้ความรู้แก่ผู้ ประกอบการ สร้างความเข้มแข็งในการประกอบอา ชีพ ขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยยังมี ผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมต่างๆ ที่สามารถนำไปต่อยอดทางธุรกิ จให้กับผู้ประกอบการได้ รวมถึงมีเครื่องมือทางวิ ทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหลายด้ านเพื่อเป็นแหล่งทดสอบและเที ยบมาตรฐาน หรือห้องแลป เพื่อรองรับการปรึกษาและช่วยแก้ ปัญหาทางธุรกิจได้

ขณะนี้ มทร.ธัญบุรี ได้ดำเนินโครงการดังกล่าวอย่ างเป็นทางการ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ ประกอบการ SMEs ทั่วประเทศ ดังเช่น จังหวัดเชียงใหม่ สงขลา ขอนแก่น พิษณุโลก นครปฐม นนทบุรี ชลบุรี รวมถึงกรุงเทพมหานคร และพร้อมให้การสนับสนุนส่งเสริ มกลุ่ม ผู้ประกอบการ SMEs ให้ครอบคลุมทุกภูมิภาคต่อไป