กระทรวงไอซีทีจัดใหญ่งาน“ดิจิทัลไทยแลนด์ 2016”

26 พ.ค. 2559 | 06:39 น.
กระทรวงไอซีที  จัดงาน “ดิจิทัลไทยแลนด์ 2016” ขึ้นระหว่างวันที่ 26 – 28 พฤษภาคม 2559 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ให้เกียรติเป็นประธาน และปาฐกถาพิเศษแสดงวิสัยทัศน์ “การขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล”  พร้อมกันนี้ได้ระดมพลังประชารัฐจากทุกภาคส่วนร่วมกันจัดงานและแสดงนวัตกรรม  ที่เกี่ยวข้องเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็น “ดิจิทัลไทยแลนด์”  ภายในงานหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา ร่วมแสดงเทคโนโลยีดิจิทัลที่จำเป็นกับคนไทยในยุคนี้ และท่านจะได้พบกับการเตรียมความพร้อมของภาครัฐที่จะก้าวสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล  รวมถึงเปิดตัวโครงการ Digital Start up เครือข่ายศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการหน้าใหม่ ที่เป็นการแสดงถึงพลังประชารัฐที่แท้จริงที่ทุกภาคส่วนพร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

นอกจากนี้ ยังมีหัวข้อการสัมมนาแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์จากผู้นำระดับโลกของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล อาทิ Dr. Yoon C. Lee จากซัมซุง Ms. Chen Lifang จากบริษัท หัวเว่ย หนึ่งในผู้บริหารที่พัฒนาหัวเว่ยจนเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลก  Mr. Andrew Haire ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจโทรคมนาคม Mr. Miguel Carrasco จากบอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป Mr. Henry Worthington นักเศรษฐศาสตร์ที่ให้คำปรึกษาด้านเศรษฐกิจทั่วโลก และ Mr. Richard Li Tzar Kai บุตรชายของ ลีกาชิง มหาเศรษฐีโลกที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจหลายด้าน อาทิ เทคโนโลยี สื่อสารมวลชน โทรคมนาคม บริการทางการเงิน และบริการสาธารณูปโภค

ดร. อุตตม  สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่า การจัดงานดิจิทัลไทยแลนด์ 2016 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจต่อการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (digital economy) ทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ รวมทั้งเปิดตัวแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย โดยคาดว่าผู้เข้าชมงานจะได้เห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีดิจิทัลในการที่จะนำมาใช้ยกระดับคุณภาพชีวิตเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมของประเทศไทย พร้อมทั้งจะเป็นการจุดประกายให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา และผู้สนใจด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เกิดความคิดสร้างสรรค์ต่อยอดให้เกิดการพัฒนาไปสู่การสร้างธุรกิจ ทั้งนี้ งานดิจิทัลไทยแลนด์ 2016 จะช่วยให้ผู้เข้าชมงานได้เห็นภาพที่ชัดเจนของแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย ในภาพรวมทั้ง 6 ยุทธศาสตร์ ซึ่งจะจัดแสดงตามโซนต่างๆ ภายในงาน

รูปแบบการจัดงานจะแบ่งออกเป็นโซนต่างๆ ให้ผู้เข้าร่วมชมงานได้สัมผัสพลังของเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างแท้จริง เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจว่าเรื่องของเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นเรื่องใกล้ตัวและกำลังแทรกซึมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของทุกคน โดยภายในงานจะจัดโซนพิเศษเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวซึ่งทรงเป็นแบบอย่างด้านการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนาประเทศ ส่วนโซนนิทรรศการแบ่งตามรายยุทธศาสตร์ของแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม อาทิ  Smart City หรือเมืองอัจฉริยะ  นำเสนอรูปแบบของเมืองอัจฉริยะที่กำลังจะเกิดขึ้นในประเทศไทย  Smart Farm รวมฐานข้อมูล sensor การทำโซนนิ่งและคลัสเตอร์เกษตรปลูกพืชตามความเหมาะสมของพื้นที่

,Digital Education นำเสนอเทคโนโลยี เพื่อการศึกษา, Digital Classroom และ Interactive Online Learning  ,Digital Government ปรับเปลี่ยนภาครัฐเป็นรัฐบาลดิจิทัล นำเสนอ Digital Services และเทคโนโลยีสำคัญที่จะสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของรัฐบาล

รวมถึงยังได้รับความร่วมมือจาก บริษัทชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ TRUE,  IBM,  AIS,  DTAC, TOT,  กสทช., Huawei,  Minebea,  Lazada, NECTEC, Microsoft, Intel, Samsung และกลุ่มธนาคารต่างๆ ฯลฯ นำผลงานและนวัตกรรมสมัยใหม่มาจัดแสดง

ดร. อุตตม กล่าวต่อว่า  ด้านงานสัมมนานอกจากได้รับเกียรติจากผู้นำระดับโลกแล้ว ในส่วนของประเทศไทยได้เชิญผู้นำและผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัลร่วมเป็นวิทยากร โดยในวันที่ 26 พฤษภาคม 2559 มีการเสวนาหัวข้อ “การขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยสู่ดิจิทัลไทยแลนด์” โดยได้รับเกียรติจาก นายเจน นำชัยสิริ นายศุภชัย เจียรวนนท์ นายวิชัย เบญจรงคกุล และนายวีระศักดิ์  โควสุรัตน์  ส่วนวันที่ 27 พฤษภาคม 2559 ปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “นโยบายโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลเพื่อการพัฒนาประเทศไทยไปสู่ดิจิทัลไทยแลนด์” โดย พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี

สำหรับกิจกรรมอื่นๆ ภายในงาน พบกับโชว์สุดอลังการระหว่าง VR (Virtual Reality) กับ Dino VR เกมแม่นาค  แปลงแผนที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว 3 มิติ การแข่งซูโม่โรบอท สอนทำโรบอท สนุกกับ Minecraft ในช่วง Hour of Code หรือโค้ดเปลี่ยนโลก สอนเขียนโปรแกรมให้กับเด็กนักเรียน รวมถึงพบกับเหล่า Cartoon Character สุดเจ๋ง ผลงานที่ชนะการประกวดจากเวที Thailand Digi Challenge ทั้ง "Joojee & Friends" จากวิชเบอร์รี "Takraw Superkick" จาก มูนเฮาส์สตูดิโอ และ "ลา ฟลอร่า โรงเรียนป่วนก๊วน  เจ้าหญิง" จาก จินจินต์

“นอกจากนี้  จะมีการเปิดตัวโครงการต่างๆที่กระทรวงไอซีที เป็นผู้รับผิดชอบ เช่น โครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง หรือโครงข่ายถนนหลวงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง จะเริ่มลงทุนในเดือนมิถุนายนนี้ โครงการเครือข่ายศูนย์ดิจิทัลชุมชน ซึ่งจะร่วมมือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์     ในการส่งเสริมความรู้ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล ให้กับเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ OTOP  เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงข้อมูล ส่งเสริมให้เกิดการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์ ระบบอีคอมเมิร์ซ และโครงการสุดท้ายที่จะเปิดตัวในงานครั้งนี้ คือ โครงการสร้างเครือข่ายศูนย์บ่มเพาะ Digital Start up จะเป็นการร่วมมือของพลังประชารัฐอย่างแท้จริงระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันศึกษา ในการร่วมมือกันพัฒนาศักยภาพให้กับผู้ประกอบการธุรกิจหน้าใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์ ในเรื่องของเทคโนโลยีดิจิทัล ให้เกิดการพัฒนานำไปสู่การสร้างธุรกิจได้ต่อไป” รมว.ไอซีที กล่าวในที่สุด