ไมโครซอฟท์ ประกาศปรับโครงสร้างธุรกิจฮาร์ดแวร์สมาร์ทโฟน

25 พ.ค. 2559 | 13:06 น.
Breaking-News ไมโครซอฟท์ คอร์ป ประกาศแผนการปรับปรุงธุรกิจฮาร์ดแวร์สมาร์ทโฟนของบริษัทให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อตำแหน่งงานสูงสุด 1,850 ตำแหน่ง การดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลให้ บริษัทมีค่าใช้จ่ายจากการปรับโครงสร้างและการด้อยค่าของสินทรัพย์ประมาณ 950 ล้านดอลลาร์ ซึ่งประมาณ 200 ล้านดอลลาร์จะเกี่ยวข้องกับเงินชดเชยการเลิกจ้าง

"เรากำลังมุ่งเน้นการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวกับโทรศัพท์ ซึ่งเราได้แยกความแตกต่างออกเป็นกลุ่มองค์กรธุรกิจที่ให้ ความสำคัญกับความปลอดภัย ความสามารถในการจัดการ และฟีเจอร์ Continuum ของเรา และกลุ่มผู้บริโภคที่ให้ ความสำคัญในเรื่องเดียวกัน" สัตยา นาเดลลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไมโครซอฟท์ กล่าว "เราจะยังคงเดินหน้าสร้างสรรค์ นวัตกรรมสำหรับอุปกรณ์ต่างๆ เช่นเดียวกับบริการคลาวด์ ของเราบนทุกระบบปฏิบัติการมือถือต่อไป"

ไมโครซอฟท์คาดว่า การดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลให้ต้องมีการปรับลดจำนวนพนักงานถึง 1,350 ตำแหน่งที่บริษัท Microsoft Mobile Oy ในฟินแลนด์ และอีก 500 ตำแหน่งทั่วโลก ขณะที่พนักงานที่ทำงานกับ Microsoft Oy ซึ่งเป็นบริษัทย่อยด้านการขายของไมโครซอฟท์ในเมืองเอสโปนั้น ไม่อยู่ในแผนการปรับลดพนักงาน

ผลจากการดำเนินการครั้งนี้ จะทำให้ไมโครซอฟท์มีค่าใช้จ่ายในไตรมาส 4 ของปีงบการเงิน 2559 อันเนื่องมาจากการด้อยค่าของสินทรัพย์ในส่วน More Personal Computing

ทั้งนี้ คาดว่าการดำเนินการต่างๆ ตามที่มีการประกาศในวันนี้ จะแล้วเสร็จเป็นส่วนใหญ่ก่อนสิ้นสุดปีปฏิทิน และเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนกรกฎาคม 2560 ซึ่งเป็นช่วงสิ้นปีงบการเงินหน้าของบริษัท

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะมีการนำเสนอในการแถลงผลประกอบการประจำไตรมาส 4 ของไมโครซอฟท์ วันที่ 19 กรกฎาคม 2559 และในรายงานประจำปี 2559

ไมโครซอฟท์ (Nasdaq "MSFT" @microsoft) คือแพลตฟอร์มชั้นนำ และเป็นบริษัทที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและขยายขีดความสามารถการทำงานสำหรับโลกยุค mobile-first, cloud-first ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างพลังอำนาจให้ทุกคนและทุกองค์กรบนโลกใบนี้สามารถบรรลุผลสำเร็จได้มากยิ่งขึ้น