นักลงทุนแห่เข้ารับเบอร์ซิตี้ การนิคมอุตสาหกรรมยันไม่ถึง5ปีทะลุ8พันล้าน

28 พ.ค. 2559 | 06:00 น.
กนอ.ปลื้มแผนโรดโชว์ทั้งในและต่างประเทศ ดึงนักลงทุนเข้านิคมฯยางพารา ประเดิมแล้ว 11 ราย เงินลงทุนกว่า 110 ล้านบาท พร้อมอยู่ระหว่างเจรจาเช่าโรงงานสำเร็จรูปอีก 10 ราย ขณะที่ทุนจีนซื้อที่ดิน 8 ไร่ ลงทุนผลิตยางคอมปาวด์ วัตถุดิบผลิตล้อยางรถยนต์ เงินลงทุน 3 พันล้านบาท มั่นใจดำเนินงานได้เร็วกว่าแผนที่ตั้งไว้ 5 ปี คาดมีเม็ดเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 8 พันล้านบาท

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า หลังจากที่ กนอ. ได้เดินสายส่งเสริมการลงทุน โครงการนิคมอุตสาหกรรมยางพารา หรือ รับเบอร์ซิตี้ จังหวัดสงขลา ทั้งในและต่างประเทศในช่วงที่ผ่านมา พบว่า นักลงทุนเริ่มให้ความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนแล้ว โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอี จากไทย มีจำนวน 11 ราย ได้ลงนามเช่าพื้นที่โรงงานสำเร็จรูป หลังละประมาณ 500 ตารางเมตรถึง 1.5 พันตารางเมตร คิดเป็นเงินลงทุนราว 110 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่ผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากยางพารา เช่น พื้นปูถนน สนามกีฬา และหมอนหนุนคอ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีนักลงทุนจากจีน มาเลเซีย และญี่ปุ่น ให้ความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนที่อยู่ระหว่างการเจรจาเช่าโรงงานสำเร็จรูปอีกประมาณ 10 ราย เพื่อผลิตถุงยาง หมอน ที่นอนยางเพื่อสุขภาพ เป็นต้น โดยเฉพาะนักลงทุนจากมาเลเซีย ได้มีการเซ็นสัญญาเช่าพื้นที่ประมาณ 8 ไร่ เพื่อผลิตที่นอนและหมอนยางพารา ใช้เงินลงทุนราว 300 ล้านบาท จะเริ่มก่อสร้างโรงงานในเดือนสิงหาคมนี้

อีกทั้ง จากการที่กนอ. ได้ออกไปโรดโชว์ที่ประเทศจีนในช่วงที่ผ่านมา ได้มีนักลงทุนรายเดิมที่ได้ลงทุนอยู่ในภาคตะวันออก มีความสนใจที่จะขยายการลงทุนมาอยู่ในนิคมฯแห่งนี้ โดยจะผลิตยางคอมปาวด์ ซึ่งเป็นวัตถุดิบใช้สำหรับผลิตยางล้อรถยนต์ ใช้เงินลงทุนราว 3 พันล้านบาท ยังไม่รวมนักลงทุนจากจีนและมาเลเซียอีกประมาณ 2-3 ราย ที่อยู่ระหว่างการเสนอแผนให้กับบอร์ดพิจารณาการลงทุนอีก ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปีนี้

นายวีรพงศ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ จากกระแสการตอบรับการลงทุนของนักลงทุนดังกล่าว เชื่อว่าจะทำให้การดำเนินได้เร็วกว่าแผนที่ตั้งไว้ ที่มีเป้าหมายว่าปี 2564 จะมีนักลงทุนเข้ามาลงทุนประมาณ 70 ราย มีมูลค่าการลงทุนไม่ต่ำกว่า 8 พันล้านบาท ทั้งอุตสาหกรรมต้นน้ำและปลายน้ำ ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ได้มีคณะนักธุรกิจมาเลเซียรายใหม่ๆ เข้าเยี่ยมชม และ รับฟังบรรยายความคืบหน้าโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมยางพารา (รับเบอร์ซิตี้) ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ จังหวัดสงขลา ระยะที่ 2/2 และ 3 เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเข้ามาใช้พื้นที่เป็นฐานการผลิตอุตสาหกรรมยางครบวงจร

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,160 วันที่ 26 - 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2559