JWD ร่วมทุนพาร์ตเนอร์สปป.ลาว ผุดคลังสินค้าผงาดโลจิสติกส์อาเซียน

27 พ.ค. 2559 | 12:00 น.
เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ ฯ ร่วมทุนพาร์ตเนอร์ในสปป.ลาว ทุ่ม 75 ล้านบาท ผุดคลังสินค้าก่อสร้างเสร็จไตรมาสแรกปี 60 รองรับความต้องการเช่าพื้นที่เก็บสินค้าที่เพิ่มขึ้นจากเศรษฐกิจที่กำลังขยายตัว พร้อมศึกษาโอกาสการลงทุนขยายคลังสินค้าเฟส 2 หนุนสู่ผู้นำธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์อาเซียนในอนาคต

นายชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) ( JWD ) ประกอบธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ภาคพื้นดินอย่างครบวงจร เปิดเผยว่า ได้วางแผนขยายการลงทุนธุรกิจโลจิสติกส์และคลังสินค้าในประเทศ สปป.ลาว อย่างต่อเนื่อง หลังจากปีที่ผ่านมาเข้าไปลงทุนโครงการอาคารคลังสินค้าทั่วไปและสินค้าควบคุมอุณหภูมิแช่เย็นและแช่แข็งที่เมืองเวียงจันทน์ มีพื้นที่ให้เช่า 750 ตารางเมตร ล่าสุดได้ร่วมมือกับกลุ่มเจบี เทรดดิ้ง ซึ่งดำเนินธุรกิจเป็นผู้แทนจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ใน สปป.ลาว จัดตั้งบริษัทร่วมทุนขึ้น โดย JWD ถือหุ้นใหญ่สัดส่วน 60% เพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการอาคารคลังสินค้าทั่วไปที่เมืองเวียงจันทน์ รองรับลูกค้าที่ต้องการเช่าพื้นที่คลังสินค้าที่มีการบริหารจัดการที่ได้มาตรฐาน

โครงการดังกล่าวออกแบบเป็นอาคารหลังเดียว มีพื้นที่คลังสินค้าให้เช่าประมาณ 3,200 ตารางเมตร ใช้งบลงทุนรวม 75 ล้านบาท จะเริ่มก่อสร้างในช่วงกลางปีนี้และคาดว่าแล้วเสร็จภายในช่วงไตรมาสแรกปีหน้า โดยจะเป็นคลังสินค้าทั่วไปที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเมืองเวียงจันทน์และเป็นหนึ่งในคลังสินค้าที่มีระบบการบริหารจัดการที่ได้มาตรฐานสูง ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจด้านคลังสินค้าให้กับ JWD ใน สปป.ลาว

ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JWD กล่าวว่า ภายหลังเปิดให้บริการคลังสินค้าทั่วไปแห่งใหม่ในเมืองเวียงจันทน์จะสามารถสร้างรายได้ทันที เนื่องจากในเบื้องต้นทางเจบี เทรดดิ้ง ซึ่งเป็นพาร์ตเนอร์ที่แข็งแกร่งในโครงการดังกล่าว มีความต้องการจะเช่าพื้นที่เพื่อใช้จัดเก็บสินค้าประมาณ 1,200 ตารางเมตร หรือกว่า 30% ของพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งจะส่งผลดีต่อความมั่นคงของรายได้หลังจากเปิดดำเนินการคลังสินค้า ส่วนพื้นที่ที่เหลืออีกทางบริษัท จะปล่อยเช่าให้กับลูกค้าทั่วไป โดยวางเป้าหมายภายใน 2 ปีนับจากเปิดให้บริการจะมีอัตราการเช่าพื้นที่ 85% ของทั้งหมด

ทั้งนี้ ในอนาคต JWD มีแผนขยายการลงทุนคลังสินค้าใน สปป.ลาว อย่างต่อเนื่อง โดยอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนขยายคลังสินค้าเฟสที่ 2 เพื่อรองรับโอกาสทางธุรกิจจากเศรษฐกิจที่กำลังขยายตัวและธุรกิจร้านอาหารใน สปป.ลาว ที่กำลังเติบโต เนื่องจากไลฟ์สไตล์ประชาชนชาวลาวนิยมรับประทานอาหารนอกบ้านเพิ่มขึ้น จึงมีผู้ประกอบการในธุรกิจร้านอาหารที่มีความต้องการเช่าพื้นที่คลังสินค้าที่มีการบริหารจัดการที่ได้มาตรฐาน จึงนับเป็นโอกาสที่ดีของ JWD ในการขยายธุรกิจใน สปป.ลาว เพื่อผลักดันบริษัท ก้าวสู่ผู้นำธุรกิจโลจิสติกส์ในภูมิภาคอาเซียนตามวิชันที่วางไว้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,160 วันที่ 26 - 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2559