กรมส่งเสริมการค้าฯให้ทูตพาณิชย์ทั่วโลกเร่งประชาสัมพันธ์งาน “บางกอกเจมส์”

24 พ.ค. 2559 | 06:58 น.
นางมาลี  โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.)ทั่วโลก ดำเนินการประชาสัมพันธ์และจัดทำแผนส่งเสริมการตลาด เพื่อบริหารจัดการและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า และผู้ประกอบการทั้งในรูปแบบของคณะผู้แทนการค้า สมาคมการค้า และผู้ซื้อรายสำคัญ ที่จะเดินทางเข้ามาร่วมงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับครั้งที่ 58 (Bangkok Gems & Jewelry Fair) ระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2559 ณ อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี

สำหรับตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา สคต.รายงานความคืบหน้ามายังกรมฯ แล้ว อาทิ สคต.มะนิลา ได้เข้าพบ Ms. Mia M. Florencio ประธานสมาคมผู้ค้าอัญมณี (Guild of Jewellers) ของฟิลิปปินส์ เพื่อแจ้งยืนยันการจัดงานบางกอกเจมส์ครั้งที่ 58 ว่ากรมฯ เป็นผู้จัด พร้อมขอความร่วมมือในการเชิญชวนสมาชิกสมาคมฯ เข้าร่วมแสดงสินค้าและเยี่ยมชมงาน ซึ่งประธานสมาคมฯ มีความสนใจสอบถามรายละเอียดต่างๆ และรับปากที่จะแจ้งสมาชิกให้ทราบต่อไป

ในขณะเดียวกัน สคต.นครนิวยอร์ก ได้เสนอแผนการตลาดสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ที่สุดของไทย และได้หารือกับ Mr. Michael C. Barlerin ผู้อำนวยการสถาบันเครื่องเงิน (Silver Institute) อดีต Chief Executive ของ World Gold Council ของสหรัฐฯ และเป็น Senior Vice President Marketing ของเครื่องประดับแบรนด์ Zales อีกทั้งเป็นสมาชิกของ Twenty Club of New York และ Board of Directors ของ Jewelers Vigilance Committee เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานบางกอกเจมส์และเชิญชวนผู้ซื้อผู้นำเข้าตัวจริงเข้าชมงาน นอกจากนี้สคต.ในสหรัฐฯ ได้วางแผนจะเข้าเยี่ยมงาน JCK Las Vegas และเข้าหารือกับผู้บริหารการจัดงานในเดือนมิถุนายนนี้

นอกจากนี้ สคต.กรุงโตเกียวได้เข้าหารือกับประธานสมาคม Japan Jewellery Association ซึ่งเป็นสมาคมอัญมณีและเครื่องประดับที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น สคต.กรุงกัวลาลัมเปอร์ได้เข้าพบสมาพันธ์ผู้ค้าทองคำและผลิตอัญมณีและเครื่องประดับแห่งมาเลเซีย สคต.นครโตรอนโตได้เข้าพบสมาพันธ์ผู้ค้าเครื่องประดับแคนาดา และสคต.ต่างๆ ได้เข้าพบและหารือกับสมาคมด้านอัญมณีและเครื่องประดับในต่างประเทศ อาทิ สมาคมอัญมณีและเครื่องประดับในประเทศอินเดียที่เมืองชัยปุระ สมาคมอัญมณีและเครื่องประดับในประเทศจีน (กรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ นครคุนหมิง และเมืองกวางโจว) รวมถึงสมาคมในประเทศบราซิล เยอรมนี และออสเตรีย เป็นต้น

ตัวแทนจากผู้ประกอบการไทยรายหนึ่ง ซึ่งได้สมัครเข้าร่วมงานบางกอกเจมส์กล่าวว่า ผู้ประกอบการหลายคนมั่นใจที่จะเห็นกรมฯ จัดงานบางกอกเจมส์ที่จะมีขึ้นในเดือนกันยายนนี้ และสนใจที่จะเข้าร่วมงานครั้งนี้ด้วย เนื่องจากเห็นว่ากรมฯ มีเป้าหมายและวัตถุประสงค์การจัดงานที่ชัดเจน โดยเฉพาะในภาวะเศรษฐกิจโลกปัจจุบัน ได้มีการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการแล้ว  อาทิ การลดค่าเช่าพื้นที่เฉลี่ย 15- 20% ซึ่งคาดว่าผู้ประกอบการจะเข้าร่วมงานแสดงสินค้ามากขึ้น