เอเพ็กซ์ไต้หวันรุกตลาดเครื่องมือแพทย์ในไทย

24 พ.ค. 2559 | 06:49 น.
นายแดเนียล ลี ประธาน บริษัท เอเพ็กซ์เมดิคัล คอร์ปอเรชั่น ไต้หวัน เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้นำ ผลิตภัณฑ์เครื่องมือทางการแพทย์ ภายใต้แบรนด์ “เอเพ็กซ์” เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยมานานกว่า 20 ปี ผ่านทางบริษัท สมาพันธ์เฮลธ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของสมาพันธ์ อินเตอร์เนชั่นแนล ทางบริษัท ได้เล็งเห็นโอกาส และแนวโน้มของตลาดอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ในไทย จึงได้ตัดสินใจเปิด บริษัทเพื่อดำเนินการในประเทศไทย ภายใต้ชื่อบริษัท เอเพ็กซ์เมดิคัล (ไทยแลนด์) จำกัด

“บริษัท เอเพ็กซ์เมดิคัล คอร์ปอเรชั่น แห่งไต้หวัน เป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่าย ผลิตภัณฑ์เครื่องมือ แพทย์ชั้นนำของไต้หวัน ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์จำหน่ายใน 60 ประเทศทั่วโลก ครอบคลุมยุโรป อเมริกา และเอเชีย อาทิ สหราชอาณาจักร สเปน เยอรมัน ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา ปานามา จีน อินเดีย อียิปต์ และไทย สำหรับในไทยนั้น ได้นำเข้าผลิตภัณฑ์มาจำหน่ายมานานกว่า 20 ปี ผ่านทางบริษัท สมาพันธ์ เฮลธ์ จำกัด และทางไต้หวันได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของการทำตลาดในประเทศไทย จึงได้ตัดสินใจเปิด บริษัทในไทย ภายใต้ชื่อ บริษัท เอเพ็กซ์เมดิคัล (ไทยแลนด์) จำกัด”

นายชินการ สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สมาพันธ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และ บริษัท สมาพันธ์ เฮลธ์ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลอดเวลา 20 ปีที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ เอเพ็กซ์ ได้จัดจำหน่ายผ่านทางร้านขายยาเป็นหลัก โดยการนำเข้ามาจำหน่ายของบริษัท สมาพันธ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และได้เล็งเห็นศักยภาพของตลาดที่กำลังเติบโตเพิ่มมากขึ้น จึงได้ร่วมทุนกับ บริษัท เอเพ็กซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด จัดตั้งบริษัท เอเพ็กซ์เมดิคอล (ไทยแลนด์) จำกัด ขึ้น เพื่อจับตลาด โรงพยาบาล พร้อมทั้งเพิ่มการให้บริการในการให้คำปรึกษา การให้ความรู้ในตัวผลิตภัณฑ์ และบริการ หลังการขาย เพิ่มขึ้นจากเดิม รวมถึงการเตรียมขยายตลาดไปยังกลุ่ม CLMV

“ที่ผ่านมาการทำตลาดในประเทศไทย จะเป็นการขายสินค้าแต่เพียงอย่างเดียว แต่นับจากนี้ไปเราจะเสริม ในเรื่องของการบริการเข้ามาเพื่อให้ครบวงจรมากขึ้น โดยเฉพาะกับกลุ่มเป้าหมายใหม่ คือกลุ่ม โรงพยาบาล ที่จะเน้นในเรื่องของข้อมูลและการบริการ นอกเหนือจากการเน้นในคุณภาพของตัวผลิตภัณฑ์ และในอนาคตอันใกล้ ยังมีแผนจะขยายตลาดไปยังประเทศกลุ่ม CLMV อีกด้วย”

สำหรับภาพรวมของธุรกิจอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ ถือว่ามีการแข่งขันในระดับสูง โดยปัจจุบัน มีผู้เล่นในตลาดมากกว่า 10 ราย แต่บริษัทฯ มั่นใจในคุณภาพสินค้าของบริษัท ที่ได้รับการรับรองจาก องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา และยังได้รับการรับรองมาตรฐานของยุโรปด้วย ทำให้มั่นใจว่า จะได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี

ผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ “เอเพ็กซ์” มีอยู่ด้วยกัน 2 กลุ่ม คือกลุ่ม Wound Management โดยผลิตภัณฑ์ ที่โดดเด่นในกลุ่มนี้ คือ Air Mattress หรือที่นอนลม และผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Respiratory Therapy โดยมี ผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นในกลุ่มนี้คือ CPAP หรือเครื่องช่วยป้องกันการหยุดหายใจขณะนอนหลับ