‘ทำดีได้ ด้วยปลายนิ้ว’ คลิกระดมทุนสร้างอาคาร ร.พ.ศิริราช

28 พ.ค. 2559 | 11:00 น.
เทคโนโลยีการสื่อสารในปัจจุบันถูกพัฒนาล้ำหน้าไปไกล และเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของคนในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ ที่กลายเป็นอวัยวะสำคัญชิ้นที่ 33 ของมนุษย์ เป็นสิ่งจำเป็นที่คนยุคนี้ไม่สามารถจะขาดหายไปได้ เพราะไม่ใช่แค่เรื่องของการสื่อสารระหว่างกันเท่านั้น แต่โลกของโทรศัพท์มือถือมีความสะดวกสบายไว้รองรับกับการใช้ชีวิตของคนในปัจจุบัน อาทิ การทำธุรกรรมทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นการโอนเงินผ่านแอพพลิเคชันของธนาคาร การจ่ายบิลค่าสาธารณูปโภคต่างๆ สามารถทำได้เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส นอกจากนี้ บนโทรศัพท์มือถือยังมีแอพพลิเคชัน ที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่สนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นการเฉพาะด้วย ไม่ว่าจะเป็นการทำอาหาร การออกกำลังกาย เป็นต้น เรียกได้ว่ามนุษย์ในยุคการสื่อสารไร้พรมแดน ทำทุกอย่างได้เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส

จากความสะดวกสบายในการทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือ ทำให้ คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ต้องการระดมทุนเพื่อก่อสร้างอาคาร “นวมินทรบพิตร 84 พรรษา” ร.พ.ศิริราช จัดทำโครงการ “ทำดีได้ด้วยปลายนิ้ว” โดยร่วมมือระหว่างบริษัทผู้ประกอบการธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5 เครือข่าย ได้แก่ AIS, CAT, DTAC, TOT และ TRUE ด้วยการทำระบบ USSD ที่เบอร์ *984*100# โทรออก เพื่อเชิญชวนให้บริจาคเงินสมทบสร้างอาคาร นวมินทรบพิตร 84 พรรษา ร.พ.ศิริราช โดยการบริจาคผ่านระบบนี้ จะคิดครั้งละ100 บาท ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งผู้บริจาคเป็นผู้รับผิดชอบเอง และไม่สามารถออกใบเสร็จรับเงินได้

โดยกิจกรรมภายในงานเปิดตัว ระหว่างวันที่ 17-19 พฤษภาคมที่ผ่านมา บริเวณพาร์คพารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน มีหลากหลายทั้งสาระและบันเทิง ได้แก่ การให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพเบื้องต้น ให้คำปรึกษาสุขภาพด้านการแพทย์แผนไทยประยุกต์ เช่น เรื่องธาตุเจ้าเรือน กายบริหารด้วยท่าฤาษีดัดตน แนะนำการใช้ยาสมุนไพร จัดแสดงและสาธิตการอบไอน้ำด้วยสมุนไพร ทดสอบสมรรถภาพทางกาย พิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถานเคลื่อนที่ ห้องผ่าตัดจำลอง สิ่งแสดงทางการแพทย์ (ตัวอย่างอวัยวะ) การบริจาคโลหิต จำหน่ายของที่ระลึกจากร้าน ณ ศิริราช ยาตำรับศิริราช และผลิตภัณฑ์สมุนไพร พร้อมบูธกิจกรรมสนุกสนานเพลิดเพลินจากค่ายมือถือ ประมูลของพร้อมลายเซ็น ชมมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินค่ายต่างๆ ที่มาร่วมให้ความบันเทิง

ทางศูนย์การค้าสยามพารากอน สนับสนุนพื้นที่การจัดกิจกรรมจำนวน 3 วันเต็ม พร้อมสมทบทุนสร้างอาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา จำนวน 1 แสนบาท และเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกิจกรรมออนไลน์ทางแฟนเพจเฟซบุ๊กของสยามพารากอน ด้วยการแชร์โครงการ “ทำดีได้ ด้วยปลายนิ้ว” ทุก 1 แชร์ เท่ากับสยามพารากอน บริจาค 10 บาท นับเป็นการรวมพลังเป็นหนึ่งเดียว เพื่อการให้...ที่ยิ่งใหญ่มอบให้แก่ผู้ป่วยในการเข้าถึงการรักษาพยาบาลอย่างมีประสิทธิภาพเท่าเทียมกัน

สำหรับอาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา ของ ร.พ.ศิริราช เป็นอาคารสูง 25 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 7 หมื่นตรม. มีชั้นดาดฟ้า และลานจอดเฮลิคอปเตอร์ สามารถรองรับการบริการรักษาผู้ป่วยนอกได้เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 5 แสนรายต่อปี มีหอผู้ป่วยสามัญ 376 เตียง รองรับผู้ป่วยในประมาณ 1.07 แสนรายต่อปี หอผู้ป่วยวิกฤติ 62 ห้อง และหน่วยตรวจต่าง ๆ ได้แก่ ตรวจโรคทั่วไปและโรคเฉพาะทางด้านอายุรกรรม ศูนย์ตรวจพิเศษเฉพาะทางและการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 14 ศูนย์ อาทิ การตรวจระบบทางเดินอาหารและส่องกล้อง หัวใจและทรวงอก ประสาทวิทยา โรคไต โรคด้านจิตเวช ด้านกระดูกและข้อ ด้านรังสีวินิจฉัยและรังสีรักษา เป็นต้น ตามแผนอาคารดังกล่าวกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2561 และจะเปิดให้บริการในปี 2562

นอกจากการทำดีได้ ด้วยปลายนิ้วแล้ว สำหรับผู้มีจิตอันเป็นกุศลยังบริจาคได้ที่ ศิริราชมูลนิธิ ตึกมหิดลบำเพ็ญ ชั้น 1 ร.พ.ศิริราชอีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,160 วันที่ 26 - 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2559