เสียงจากอดีตนายกฯอานันท์ ‘คนไทยไม่ชอบจุ้นจ้าน’

27 พ.ค. 2559 | 05:00 น.
ครบรอบ 2 ปีคสช.ในช่วงเข้าสู่โหมดการชี้แจงประชาชน ถึงเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อลงประชามติ "รับ-ไม่รับ"ในวันที่ 7 สิงหาคม นี้ ซึ่งจะเป็นหมุดหมายสำคัญของโรดแมป คสช. ในการหวนคืนสู่สังคมประชาธิปไตยในอนาคต แต่ในห้วงหัวเลี้ยวหัวต่อนี้ การวางกฎเกณฑ์และบังคับใช้กฎหมายเข้มข้นของรัฐบาล ในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ปลุกกระแสค้านทั้งภายในและรวมถึงการกลับมาย้ำจุดยืนของชาติตะวันตก โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาคมยุโรปและสหรัฐอเมริกา กดดันไทยให้คืนสู่ระบอบประชาธิปไตยโดยเร็วอีกครั้ง

"ฐานเศรษฐกิจ" มีโอกาสสัมภาษณ์นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรีสั้นๆ ในฐานะนายกกรรมการธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ภายหลังเสร็จงานกาลาดินเนอร์ ณ ห้องบอลรูม โรงแรมพาร์ค ไฮแอท ไซ่ง่อน สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ในค่ำวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา เกี่ยวกับมุมมองบทบาทไทยในเวทีต่างประเทศยุค คสช. นายอานันท์ตอบว่า "ตอนนี้ไม่ค่อยมีนี่ ไม่รู้ เงียบสงัด"

เมื่อสอบถามต่อว่าต่างชาติมอง คสช.ว่าปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น อานันท์กล่าวว่า "ฝรั่งนะมันชอบด่าคนอื่น ไม่ดูตัวเองบ้างเลย เรกคอร์ดของเมืองไทยในเรื่องสิทธิมนุษยชนต้องเรียกว่าก็ไม่ค่อยดี แต่ว่าเราไม่ค่อยยุ่งประเทศอื่นนะ ที่เข้าไปเปลี่ยนรัฐบาล ไปจัดการบ้า ๆ บอ ๆ เราไม่จุ้นจ้าน คนไทยไม่ชอบจุ้นจ้าน คนไทยรู้ว่ามีทั้งดีและไม่ดี คนไทยรู้ เราเจียมตัว แต่บางคนไม่รู้ตัว แต่นึกว่าตัวเองวิเศษ"
ส่วนคำถามว่าประเมินผลการบริหารประเทศ 2 ปีของรัฐบาล คสช.อย่างไร นายอานันท์ตอบว่า "ผมไม่รู้เลย ไม่รู้ว่าทำอะไรไปมั่ง"

ก่อนหน้านั้นผู้สื่อข่าวโทรทัศน์สอบถาม ในวาระครบรอบ 24 ปี เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ นายอานันท์กล่าวแนะว่า "ให้ไปอ่านงานของอาทิตย์"(ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ ที่เปิดตัวหนังสือบันทึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,160 วันที่ 26 - 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2559