GL ผนึกกำลัง J Trust รุกใหญ่ตลาดอินโดนีเซีย

23 พ.ค. 2559 | 09:01 น.
Breaking-News บมจ.กรุ๊ปลีส ผู้บุกเบิกธุรกิจดิจิตอลไฟแนนซ์ ในอาเซียน จับมือกลุ่ม J Trust จากญี่ปุ่น รุกตลาดอินโดนีเซียซึ่งเป็ นตลาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซี ยนโดยมีประชากรกว่า 250ล้านคน หลังกลุ่ม GL ประสบความสำเร็จในการขยายฐานธุ รกิจจากประเทศไทยสู่กัมพูชาและ สปป.ลาว โดยสามารถเพิ่มยอดสินเชื่ออย่ างมากและผลักดันกำไรสู่นิวไฮอย่ างต่อเนื่อง

กลุ่ม GL และ J Trust ผนึกกำลังกันอย่างเหนียวแน่นหลั งคณะกรรมการของ GLลงมติเมื่อสัปดาห์ที่ผ่ านมาในการออกหุ้นกู้ แปลงสภาพจำนวนเงิน 130 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับบริษัท J Trust Asia (JTA) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ J Trust ในประเทศญี่ปุ่น โดยนับเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่ GL ได้ออกหุ้นกู้แปลงสภาพชุดแรกมู ลค่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับ JTA เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว และ JTA ได้แปลงสภาพทั้งหมดเป็นหุ้นสามั ญของGL เมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา

J Trust เป็นกลุ่มการเงินชั้นนำของญี่ปุ ่นซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรั พย์โตเกียว โดยมีธุรกิจทางการเงินหลายอย่ างรวมทั้งเป็นเจ้าของธนาคาร J Trust Bank ในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีสาขา 62 แห่ง

นายมิทซึจิ โคโนชิตะ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้ าที่บริหาร บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL กล่าวว่า การผนึกกำลังกับ J Trust ในครั้งนี้ถือว่าเป็นการสร้างพั นธมิตรทางยุทธศาสตร์ที่สำคั ญและจะเอื้อประโยชน์ซึ่งกั นและกัน โดยธนาคารJ Trust Bank มีใบอนุญาตระดมเงินฝากในอินโดนี เซียจะรับผิดชอบในส่ วนของการระดมทุน ขณะที่ฝ่าย GL โดยบริษัทร่วมทุนที่จดทะเบี ยนในอินโดนีเซียคือบริษัท GLFIมีหน้าที่บริหารจัดการเงินทุนที ่ระดมมาได้อย่างมีประสิทธิ ภาพเต็มที่ โดยอาศัยเครื่องมือและแพลตฟอร์ มดิจิตอลไฟแนนซ์ที่ GL พัฒนาขึ้นมาเพื่อปล่อยสินเชื่ อให้กับลูกค้า

“นับเป็นความร่วมมือที่สุ ดยอดระหว่างธนาคารกับบริษัทไฟแนนซ์” นายมิทซึจิกล่าวชี้แจง

สำหรับธุรกิจใหม่ในอินโดนีเซียนั้น บริษัทร่วมทุนของ GL คือ GLFI ซึ่ง GL ถือหุ้นอยู่ 65% และ JTA ถือหุ้น 20% ส่วนที่เหลืออีก 15% ถือโดยนักลงทุนท้องถิ่นนั้น จะไม่ปล่อยสินเชื่อเช่าซื้ อรถมอเตอร์ไซค์เนื่องจากมี การแข่งขันสูง แต่จะเน้นปล่อยสินเชื่อเครื่องจักรกลการเกษตร แผงโซล่าร์เซลล์และอุปกรณ์เครื่ องใช้ไฟฟ้า ซึ่งขณะนี้ GL ได้ให้บริการสินเชื่อเหล่านี้ อยู่แล้วในประเทศกัมพูชาและ สปป.ลาว โดยในอินโดนีเซียนั้นมี แผนจะขยายสินเชื่อที่เกี่ยวเนื่ องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิ ตของชาวอินโดนีเซีย อาทิ การซ่อมแซมบ้าน การปรับปรุงเรือกสวนไร่ นาและการสต็อกสินค้า

นายมิทซึจิ กล่าวแสดงความมั่นใจว่า ธุรกิจใหม่ในอินโดนีเซียนั้ นจะสามารถสร้างอัตรากำไรสู งและคาดว่าจะเริ่มทำกำไรได้ ในระยะเวลาอันสั้น โดยจะนำระบบดิจิตอลไฟแนนซ์มาใช้ หลังจากที่ประสบความสำเร็จเป็ นอย่างดีในกัมพูชาและ สปป.ลาว ซึ่ง GL คาดว่าตลาดอินโดนีเซียมีศั กยภาพในการขยายตัวอย่ างมหาศาลหรือใหญ่กว่าตลาดกัมพู ชาประมาณ 10 เท่า เนื่องจากมีจำนวนประชากรมากกว่า 250 ล้านคน โดยขณะนี้กำลังรอใบอนุ ญาตจากทางการอินโดนีเซี ยและคาดว่าจะเริ่มดำเนินธุรกิ จได้ภายในไตรมาส 2 นี้

ในขณะเดียวกันประธานเจ้าหน้าที่ บริหารของ J Trust Mr.Nobuyoshi Fujisawaกล่าวแสดงความมั่นใจเช่นเดียวกั นว่า ความร่วมมือระหว่าง J Trust กับ GL นั้น จะเอื้อประโยชน์กับทั้ง 2 ฝ่ายในการรุกเข้าสู่ตลาดอินโดนี เซียและตลาดอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้ นอกจากหุ้นกู้แปลงสภาพวงเงิน 130 ล้านเหรียญสหรัฐ คณะกรรมการ GLยังได้ลงมติออกใบสำคัญแสดงสิทธิ ชุดใหม่ (GL-W4) จำนวน 170 ล้านหน่วย โดยแจกให้ผู้ถือหุ้นเดิมในอั ตราส่วน 9 ต่อ 1 กำหนดระยะเวลา 2 ปี อัตราการแปลงสภาพ 1 วอแรนต์ ต่อ 1 หุ้นสามัญ ในราคา 40 บาท ซึ่งหากผู้ถือหุ้นและ JTA ใช้สิทธิแปลงสภาพใบสำคัญแสดงสิ ทธิและหุ้นกู้ทั้งหมด GL จะได้เงินทุนใหม่เป็นมูลค่ารวมถึงกว่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งจะนำไปใช้ขยายธุรกิจครั้ งใหญ่ในภูมิภาคอาเซียนในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า