พาณิชย์ปลื้ม“ร้านอาหารหนูณิชย์…พาชิม” ทะลุเป้าเกินหมื่นแห่งทั่วประเทศ

23 พ.ค. 2559 | 09:08 น.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการที่กระทรวงพาณิชย์ได้สานต่อนโยบายของรัฐบาลในการคืนความสุขให้ประชาชน และช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จึงริเริ่ม “โครงการ หนูณิชย์ …พาชิม” เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชน ในการหาซื้ออาหารปรุงสำเร็จได้ในราคาย่อมเยา ซึ่งได้เปิดตัวมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2557 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนทั่วไป และผู้มีรายได้น้อยสามารถมี “ร้านอาหารหนูณิชย์” เป็นทางเลือกซื้ออาหารปรุงสำเร็จในราคาไม่เกิน 25-35 บาท/จาน/ชาม/ถุง

ขณะเดียวกันผู้ประกอบการร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการ สามารถพัฒนาศักยภาพ และลดต้นทุนการปรุงอาหารจากสิทธิประโยชน์ในการเลือกซื้อวัตถุดิบราคาพิเศษ ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายให้มีจำนวนร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการให้ครบ 10,000 แห่ง ภายในปี 2559 ทั่วประเทศ ผลปรากฎว่า จนถึงวันที่ 19 พฤษภาคม 2559 มีจำนวนผู้ประกอบการร้านอาหารหนูณิชย์ที่เข้าร่วมโครงการแล้วถึง 10,681 ราย ทะลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยเป็นร้านอาหารในกรุงเทพฯ 3,698 ราย และภูมิภาค 6,983 ราย และยังคงมีผู้ประกอบการแสดงความสนใจเข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในโอกาสที่โครงการหนูณิชย์ …พาชิม ประสพความสำเร็จเกินความคาดหมาย กระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในจัดงาน “มหกรรมธงฟ้า: อิ่มท้องทั่วไทยไปกับหนูณิชย์” ระหว่างวันที่ 1-5 มิถุนายน ศกนี้ ณ ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อ   ลดภาระค่าครองชีพ และกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น จึงขอเชิญชวนประชาชนเยี่ยมชมงาน เพื่อเลือกซื้ออาหารปรุงสำเร็จรสชาดดี และราคาย่อมเยาจากร้านหนูณิชย์ ในราคาไม่เกิน 35 บาท/จาน/ชาม/ถุง รวมทั้งภายในงานจะมีการจำหน่ายสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดซึ่งเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต สินค้าเกษตรชุมชน Farm Outlet สินค้าจากตลาดต้องชม ในราคาต่ำกว่าท้องตลาด 20-40%  นอกจากนั้น กระทรวงพาณิชย์จะจัดการอบรมเพิ่มพูนความรู้การบริหารจัดการเบื้องต้นให้แก่ผู้ประกอบการร้านอาหารหนูณิชย์…พาชิม และร้านธงฟ้า อีกด้วย

ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไปสามารถเลือกบริโภคร้านอาหารหนูณิชย์…พาชิมได้ โดยสังเกตป้ายสัญญลักษณ์ “หนูณิชย์…พาชิม” รวมทั้งสามารถค้นหาข้อมูลร้านอาหาร    หนูณิชย์ ได้จากโซเชียลมีเดีย www.facebook.com/noonidpashim, www.noonid.dit.go.th, Application  ลายแทงของถูก หรือ www.lowpricemap.com และเว็บไซต์ของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์