ฟินเทค‘หลักทรัพย์บัวหลวง’ติดอาวุธการลงทุนให้ลูกค้า

25 พ.ค. 2559 | 12:00 น.
กระแสฟินเทค ใครไม่เกาะถือว่าตกขบวนและล้าหลัง สำหรับวงการโบรกเกอร์หุ้น ได้นำเทคโนโลยีฟินเทคมาประยุกต์ใช้ในการซื้อขายหุ้นผ่านช่องทางออนไลน์ หลายบริษัทตื่นตัวพัฒนาแอพพลิเคชันเพื่อให้บริการลูกค้า บริษัทหลักทรัพย์(บล.)บัวหลวง จำกัด(มหาชน) โบรกเกอร์แถวหน้า มีอะไรโดดเด่น

[caption id="attachment_56024" align="aligncenter" width="364"] พิเชษฐ สิทธิอำนวย พิเชษฐ สิทธิอำนวย[/caption]

"ฐานเศรษฐกิจ"ได้สัมภาษณ์ 2 ผู้บริหารบล.บัวหลวงฯ "พิเชษฐ สิทธิอำนวย " กรรมการผู้อำนวยการ และ"บรรณรงค์ พิชญากร" กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ เริ่มที่แม่ทัพใหญ่"พิเชษฐ" กล่าวว่า ในส่วนของการพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านฟินเทคนั้น บล.บัวหลวงฯวางตำแหน่งให้อยู่ในระดับพรีเมียมของตลาด

เขาบอกว่าในความเป็นจริงแล้วในอุตสาหกรรมโบรกเกอร์หุ้นในส่วนของฟินเทคถือว่าบล.บัวหลวงฯ มีการพัฒนา และดำเนินการออกมาให้ลูกค้าได้ใช้บริการอยู่เป็นจำนวนมาก เพียงแต่ไม่ได้แยกเป็นบริษัทออกมาเท่านั้น ส่วนฟินเทคของผู้ให้บริการรายใหม่ก็ทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

สิ่งที่ผู้ให้บริการรายใหม่ดังกล่าวเหล่านั้นดำเนินการได้ดีเป็นอย่างมาก คือ เรื่องของการนำเสนอในส่วนของวิธีการ ซึ่งทำให้ดูง่าย และทำให้เห็นว่านักลงทุนจะได้ผลประโยชน์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นนักลงทุนต้องดูที่การตีความของข้อมูลเรื่องของฟินเทคกันเล็กน้อย เพราะต้องยอมรับว่าส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องในอดีตอยู่มาก หรือเรียกว่าเป็นการนำข้อมูลในอดีตมาคำนวณ

"ในส่วนตัวแล้วจะยึดถือหลักการง่ายๆว่า เวลาที่เราซื้อหุ้นนั้น เป็นการซื้ออนาคต ไม่ได้ซื้ออดีต ประเด็นดังกล่าวนี้เป็นสิ่งที่จะต้องทำความเข้าใจว่ามีปัจจัยเรื่องของอนาคตเข้าไปด้วยหรือไม่ เพราะฉะนั้น หากผู้ลงทุนซื้ออดีตนั่นก็ไม่ได้หมายความว่าบริษัทที่ทำกำไรในอดีต จะการันตีผลประกอบการที่ดีได้ในอนาคต นักลงทุนจะต้องทำความเข้าใจ นี่แหละคือ ประเด็น" กรรมการผู้อำนวยการบล.บัวหลวงฯ ทิ้งท้ายให้คิด

มาที่"บรรณรงค์" กล่าวว่าล่าสุดที่ บล.บัวหลวงฯกำลังพัฒนาในส่วนของฟินเทค ได้แก่ 1.บัวหลวงคอนเน็ก (Bualuang Connex) ซึ่งมาจากแนวความคิดที่ต้องการให้นักลงทุนที่ส่วนใหญ่กว่า 90% ใช้วิธีการลงทุนแบบออนไลน์แล้ว เพราะฉะนั้นจึงต้องตอบโจทย์ความต้องการดังกล่าวนั้นให้ได้ ซึ่งคำตอบก็คือ การเชื่อมโยงกับผู้แนะนำการลงทุนในอนาคต

ทั้งนี้การที่นักลงทุนเทรดผ่านออนไลน์ด้วยความกลัว ถือว่าเป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่ง เพราะการเข้าถึงอาจจะไม่เพียงพอ ระบบดังกล่าวนี้จึงมีห้องสำหรับพูดคุย (Chat room) ซึ่งจะคอยเตือนนักลงทุนในหลายเรื่อง เช่น ซื้อตราสารในตลาดใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) ไว้ และกำลังใกล้จะหมดอายุ ระบบจะมีการสแกนพอร์ตการลงทุนให้ และจะคอยส่งข้อมูลเข้ามาให้ในโทรศัพท์มือถือ หรือหุ้นที่ถืออยู่กำลังจะขึ้น ระบบก็จะคอยส่งข้อมูลให้ หรือหากเป็นนักลงทุนที่ซื้อขายหุ้นแบบวันเว้นวัน ระบบก็จะเข้าไปคอยเตือนเรื่องการชำระเงินให้ เป็นต้น

" เรียกว่าเป็นการเตือนทุกอย่าง จากเดิมที่ลูกค้าจะต้องคอยเปิดอี-เมล์เพื่อรับรู้ข่าวสาร แต่ด้วยระบบดังกล่าวจะช่วยอำนวยความสะดวกให้เลย "

นอกจากนี้ยังมีห้องสำหรับพูดคุยกับศูนย์ให้บริการลูกค้าของ บล.บัวหลวงฯได้อีกด้วย โดยบริการดังกล่าวนี้อยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาและปรับปรุงระบบ ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถให้บริการได้ในเวลาไม่นาน

"ด้วยบัวหลวงคอนเน็กนั้น เราเชื่อว่านักลงทุนที่มีหัวใจออนไลน์ หรือมีไลฟ์สไตล์เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิตอล เมื่อใช้บริการแชตรูมแล้วจะทำให้รู้สึกอุ่นใจว่าไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว แต่ทุกอย่างยังคงคอนเน็กต์กับ บล.บัวหลวงฯด้วยระบบดังกล่าว"

2.บัวหลวง สต็อก ซิกแนล (Bualuang Stock Signal) ซึ่งเพิ่งเปิดให้บริการกับนักลงทุนไปล่าสุดนั้น เสมือนเป็นระบบที่คอยสนับสนุนนักลงทุน ซึ่งจากข้อมูลที่ผ่านมาพบว่า หัวข้อที่ได้รับความสนใจมากที่สุดก็คือ การซื้อขายทางเทคนิค แต่ปัญหาก็คือ เมื่อเรียนจบแล้วจะต้องนำไปใช้กับสถานการณ์จริงแต่จำไม่ได้ หรือไม่แน่ใจ

เช่น เวลาที่มีสัญลักษณ์ต่างๆขึ้นเพื่อแสดงว่าหุ้นกำลังจะขึ้นหรือลงเวลาอยู่ที่บ้าน นักลงทุนจะเกิดความไม่แน่ใจ ระบบดังกล่าวนี้จะคอยเป็นตัวช่วยสนับสนุนความคิดเห็นของนักลงทุนว่าเข้าใจถูกต้องหรือไม่ โดยจะเข้าไปสแกนหุ้นในตลาดให้เลยว่ามีหุ้นตัวใดที่กำลังจะขึ้น หรือตัวใดจะลง โดยดูจากรูปกราฟ ซึ่งเป็นเทคนิคที่ค่อนข้างยาก แต่นักวิเคราะห์ของ บล.บัวหลวงฯจะเข้าไปสแกนแล้วสรุปออกมาให้เห็นอย่างง่าย เพื่อความสะดวกของนักลงทุน โดยดำเนินการในรูปแบบที่จะเกือบจะเป็นเรียลไทม์ ซึ่งจะคอยปรับเปลี่ยนรูปใหม่ทุก 30 นาที

และ3.บัวหลวง โนเลท แชร์ริ่ง (Bualuang Knowledge Sharing) โดยจะเป็นเว็บไซต์ที่ประกอบไปด้วยบทความต่างๆทางด้านการลงทุน ซึ่งจะมีการแบ่งแยกเป็นหมวดหมู่ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านของตราสารหนี้ หุ้น กองทุนรวม เป็นต้น อีกทั้งยังมีทางด้านของเทคนิคในด้านการลงทุนต่างๆรวบรวมเอาไว้ โดยจะมีการอัพเดตข้อมูลทุกวัน

"บรรณรงค์" กล่าวว่า "บัวหลวง โนเลท แชร์ริ่ง"นี้จะทำให้นักลงทุนมือใหม่จะได้รับประโยชน์เป็นอย่างมาก ขณะที่นักลงทุนรายเก่าที่ต้องการข้อมูลทางด้านใดก็สามารถเข้าไปดูได้เช่นเดียวกัน เพราะบริษัท ได้สำรวจความต้องการมาแล้วเป็นอย่างดีจากนักลงทุน ซึ่งปัจจุบันได้เปิดให้บริการแล้ว

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,159 วันที่ 22 - 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2559