ก.ล.ต.กล่าวโทษปั่นหุ้น ‘สหโมเสค’

24 พ.ค. 2559 | 07:37 น.
ก.ล.ต. กล่าวโทษผู้กระทำผิด 4 ราย กรณีร่วมกันปั่นหุ้นสหโมเสค เผยหนึ่งในนั้นเป็นอดีตประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ ร่วมรู้เห็นกับบุคคลอีก 9 ราย ปั่นราคา- โวลุ่ม หวังอำพรางให้นักลงทุนทั่วไปหลงผิด

[caption id="attachment_55939" align="aligncenter" width="500"] ปวีณา เหล่าวิวัฒน์วงศ์ ปวีณา เหล่าวิวัฒน์วงศ์[/caption]

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ได้กล่าวโทษผู้กระทำผิดกรณีสร้างราคาและปริมาณการซื้อขายหุ้นของบริษัท สหโมเสค อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) (UMI) ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)จำนวน 4 ราย ได้แก่ (1) นางสาวปวีณา เหล่าวิวัฒน์วงศ์ (2) นางปัณพร เหล่าวิวัฒน์วงศ์ (3) นางสาววรัญญา เหล่าวิวัฒน์วงศ์ และ (4) นายตรัยรัธน์ ตรีรัตนพันธุ์

ทั้งนี้ก.ล.ต. ได้รับแจ้งจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่านางสาวปวีณา ซึ่งขณะเกิดเหตุเป็นประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการของ UMI รวมถึงนางปัณพร นางสาววรัญญา และนายตรัยรัธน์ ได้ตกลงหรือร่วมรู้เห็นกับบุคคลอีก 9 ราย ในการใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์จำนวนหลายบัญชี เพื่อสร้างราคาและปริมาณการซื้อขายหุ้น UMI ระหว่างวันที่ 9 มกราคม -28 กุมภาพันธ์ 2556 ในลักษณะอำพราง เพื่อให้บุคคลทั่วไปหลงผิดไปว่าหุ้น UMI มีการซื้อขายกันมาก ผ่านการซื้อขายในลักษณะต่อเนื่องจนผิดไปจากสภาพปกติของตลาด
การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามมาตรา 243 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ประกอบกับมาตรา 83 และมาตรา 86 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งมีระวางโทษตามมาตรา 296 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับเป็นเงินไม่เกิน 2 เท่าของผลประโยชน์ที่ได้รับหรือพึงได้รับ แต่ต้องไม่น้อยกว่า 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตามเนื่องจากนางสาวปวีณา นางปัณพร นางสาววรัญญา และนายตรัยรัธน์ ไม่ยินยอมเข้ารับการเปรียบเทียบความผิด ก.ล.ต. จึงได้กล่าวโทษต่อดีเอสไอ เพื่อให้พิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ซึ่งตลอดระยะเวลาการกล่าวโทษดำเนินคดี นางสาวปวีณาไม่สามารถดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ใดๆ

อนึ่งการกล่าวโทษของ ก.ล.ต. เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการบังคับใช้กฎหมายทางอาญาเท่านั้น ภายใต้กระบวนการนี้ การพิจารณาวินิจฉัยว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายเป็นขั้นตอนในอำนาจการสอบสวนของพนักงานสอบสวน การสั่งฟ้องคดีของพนักงานอัยการ ตลอดจนดุลพินิจของศาลยุติธรรม

อนึ่งเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2559 นางปวีณา เหล่าวิวัฒน์วงศ์ แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ลาออกจากตำแหน่งกรรมการ ,ประธานคณะกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการUMI โดยให้เหตุผลว่าเพื่อดูแลสุขภาพ ขณะที่คณะกรรมการหรือบอร์ดUMI ได้แต่งตั้งให้นางสาวกิรัชฌา เหล่าวิวัฒน์วงศ์ ดำรงตำแหน่งกรรมการแทน และแต่งตั้งให้ร้อยเอกเศรณี เพ็ญชาติ ประธานคณะกรรมการ ทำหน้าที่รักษาการตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ

สำนักงานก.ล.ต. เปิดเผยข้อมูลสถิติสำคัญไตรมาส 1/2559 มีการรับเรื่องร้องเรียนทั้งสิ้น 14 เรื่อง แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ การกระทำอันไม่เป็นธรรม (ปั่นหุ้น แพร่ข่าว ใช้ข้อมูลภายใน)รวม 8 เรื่อง, การประกอบธุรกิจโดยไม่มีใบอนุญาต 5 เรื่อง และการปฏิบัติหน้าที่ของผู้แนะนำการลงทุน 1 เรื่อง

นอกจากนี้ ยังมีจำนวนเรื่องที่ยุติ หรือ ก.ล.ต.ได้ส่งต่อไปยังหน่วยงานอื่นอีกจำนวน 10 เรื่อง โดยมีการดำเนินคดีอาญา 16 ราย รวม 19 ข้อหา คิดเป็นจำนวนเงินค่าปรับ 28.89 ล้านบาท ส่วนการกล่าวโทษอยู่ที่ 38 ราย รวม 14 คดี
ส่วนการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการในไตรมาส 1/2559 มี 4 บริษัทที่ถูกเสนอซื้อ มูลค่าหุ้นที่เกิดการซื้อขายจริง 2.8 พันล้านบาท จากมูลค่าหุ้นที่เสนอซื้อ 5.2 พันล้านบาท โดยใน 4 บริษัทเป็นการทำคำเสนอซื้อเพื่อวัตถุประสงค์ในการครอบงำกิจการ 3 บริษัท และทำคำเสนอซื้อเพื่อออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียน 1 บริษัท

Photo cover : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,159 วันที่ 22 - 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2559