FSMARTเผยบริการโอนเงินผ่าน‘ตู้บุญเติม’มาแรง

26 พ.ค. 2559 | 08:00 น.
ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส เผยบริการโอนเงินผ่าน"ตู้บุญเติม" เดินตามแผน ผู้ใช้บริการสามารถโอนเงินได้ ตั้งแต่ 1 บาทถึง 5,000 บาท เห็นแววแนวโน้มไตรมาส 2 ผลงานเด่นไม่แพ้ไตรมาสแรกที่ยอดเติบโตทั้งรายได้-กำไรเกินคาด จากการขยายตู้ได้มากกว่าเป้าหมาย ย้ำเรื่องความปลอดภัยมาตรฐานเดียวกับ ATM พร้อมเดินหน้าขยายตู้เติมเงินต่อเนื่อง

[caption id="attachment_56032" align="aligncenter" width="700"] ข้อมูลการเงิน บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท ข้อมูลการเงิน บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท[/caption]

นายสมชัย สูงสว่าง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) (FSMART) ผู้นำช่องทางการชำระเงินที่มีเครือข่ายครอบคลุมมากที่สุดในประเทศไทยผ่าน "ตู้เติมเงินออนไลน์บุญเติม"เปิดเผยถึงบริการโอนเงินผ่านตู้"บุญเติม"ที่เปิดให้บริการในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า บริการโอนเงินได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ใช้บริการเป็นอย่างมาก โดยมียอดการใช้บริการเฉลี่ย 1,000 รายการต่อวัน มีมูลค่าการโอนเงินตั้งแต่ 1 – 5,000 บาท โดยมูลค่าการโอนเงินต่ำกว่า 1,000 บาท ประมาณ 80% ของจำนวนรายการทั้งหมด และบริษัทคาดว่าการโอนเงินผ่านตู้เติมเงินบุญเติมจะเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากขึ้น ตามจำนวนตู้เติมเงินออนไลน์บุญเติมที่ขยายอย่างต่อเนื่อง และส่งผลให้ยอดการใช้บริการเพิ่มขึ้นตามลำดับ ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีตู้เติมเงินออนไลน์บุญเติมจำนวน 72,475 ตู้ ส่วนบุญเติมเคาน์เตอร์เซอร์วิสมีจำนวน 488 ตู้ทั่วประเทศ

โดยการบริการโอนเงินคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้ภายในไตรมาส 2 ซึ่งจะเป็นอีกช่องทางที่สำคัญนอกเหนือจากการเติมเงินมือถือที่เป็นรายได้หลัก และสนับสนุนให้ยอดเติมเงินโดยรวมมีโอกาสเติบโตไปในทิศทางเดียวกับไตรมาสแรกที่บริษัทมีกำไรสุทธิ 88 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.3% และรายได้รวมจากธุรกิจหลักอยู่ที่ 484 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.6% และมีรายได้เพิ่มจากการโฆษณาที่เพิ่มกว่า 500% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน หลังจากสามารถขยายจำนวน "ตู้บุญเติม" ได้มากกว่าเป้าหมาย

"บริการโอนเงินสามารถสร้างผลงานเป็นที่น่าพอใจ โดยได้รับความนิยมจากการที่สามารถรับได้ทั้งธนบัตรและเหรียญ จึงมียอดโอนเงินตั้งแต่ขั้นต่ำที่ 1 บาทไปถึงสูงสุดที่ 5,000 บาท ตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการโอนเงินจำนวนไม่มาก และไม่ต้องการเดินทางไกลไปธนาคารโดยเฉพาะในต่างจังหวัด ตามคอนเซปต์ "สะดวก ง่าย ได้เงินเลย" ซึ่งเชื่อว่าจะเพิ่มจำนวนผู้ใช้ได้ในอนาคตตามแผนขยายตู้เติมเงินของบริษัทให้ครอบคลุมมากกว่าเดิม" นายสมชัย กล่าว

นายสมชัยกล่าวว่า บริษัทให้การยืนยันเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลสำหรับผู้ใช้บริการ ด้วยระบบการทำงานระบบออนไลน์ระบบเดียวกับเครื่องฝากเงินสดอัตโนมัติ (CDM) ของธนาคาร ที่ผู้ใช้สามารถทำรายการได้ด้วยตนเองหน้าตู้เพียงใช้เลขบัตรประชาชน เลขที่บัญชีปลายทาง เบอร์โทรศัพท์ของผู้ฝากโอนและผู้รับเงิน พร้อมเตรียมเงินสดตามจำนวนที่โอนพร้อมค่าธรรมเนียมเท่านั้น

สำหรับกลยุทธ์การดำเนินงานในไตรมาส 2 ที่ดำเนินการผ่านมากว่าครึ่งนั้น บริษัทยังคงขยายตู้เติมเงิน และบริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในเดือนหน้าตู้บุญเติมจะรองรับการเติมเงินบัตร MPass, บริการเติมเงินมือถือค่ายใหม่ และการขายแพ็คเกจเสริมของค่ายมือถือผ่านหน้าตู้บุญเติม โดยวางแนวทาง "บุญเติม" ให้เป็น Digital Retail Channel จาก 5 ช่องทางที่มีอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,159 วันที่ 22 - 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2559