อีเวนต์โชว์รถ กระหึ่มQ2-Q3 รถใหม่–มือสอง–โมดิฟาย เตรียมจัดหนัก

23 พ.ค. 2559 | 14:00 น.
ค่ายรถตบเท้าเข้าร่วมงานอีเวนต์ใหญ่ หวังกระตุ้นตลาดให้กลับมาคึกคัก "คิง ออฟ ออโต้ โปรดักส์" ผู้จัด Fast Auto Show Thailand 2016 ประกาศขยายพื้นที่-เพิ่มผู้ประกอบการมือสอง หลังแนวโน้มเติบโตดีกว่ารถใหม่ ด้าน Bangkok International Auto Salon 2016 ชูรถแต่ง-โมดิฟาย นำเข้าจากญี่ปุ่น ขณะที่ "BIG Motor Sale 2016" เตรียมเปิดรถรุ่นใหม่ครั้งแรกของโลกภายในงานจำนวน 2 รุ่น

นายอัษฎาวุธ อาสาสรรพกิจ รองประธานจัดงาน ฝ่ายรถใหม่ใช้แล้ว บริษัท คิง ออฟ ออโต้ โปรดักท์ จำกัด ผู้จัดงาน "มหกรรม Fast Auto Show Thailand 2016" เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการจัดงานที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน – 3 กรกฎาคม 2559 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา ว่าไฮไลต์ของปีนี้ถือเป็นปีที่ 5 ของการจัดงาน โดยยังคงคอนเซ็ปต์เลือกคันที่ชอบ ถอยคันที่ใช่ และมีการเพิ่มพื้นที่ขายของรถมือสอง จากเดิมที่ใช้พื้นที่ 3 พันตารางเมตรบริเวณด้านหน้าฮอลล์ 106 ก็เพิ่มพื้นที่ในฮอลล์ 105 ทำให้พื้นที่สำหรับรถมือสองมีทั้งสิ้น 9 พันตารางเมตร ส่วนรถใหม่ยังคงใช้พื้นที่ในการจัดงานเทียบเท่ากับปีที่ผ่านมา 7 พันตารางเมตร

ขณะที่ผู้ประกอบการรถใหม่ที่สนใจเข้าร่วมแสดงภายในงาน ประกอบไปด้วย ฮอนด้า ,อีซูซุ ,เอ็มจี,ซูซูกิ,ฮุนได,มิตซูบิชิ,มาสด้า,นิสสัน,โตโยต้า ,ปอรเช่ ,ไทยรุ่ง ส่วนผู้ประกอบการรถมือสองมีจำนวนทั้งสิ้น 16 ราย เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่มีเพียง 6 ราย ประกอบไปด้วย โต ออโต้คาร์ , เก่งพระราม 9 , DDS คาร์เซ็นเตอร์ ,โย รัชดา , วิสาร ออโต้คาร์ , ศูนย์รถยนต์ 54 นิวัฒน์ และที่เพิ่มมาอีก 10 ราย ได้แก่ บีบี สมาร์ทคาร์ ,บจก. ยนตรกาญ ยูสคาร์ กรุ๊ป ,Panda Speed ,อมรรัชดา ,เจ มอเตอร์ เทรด ,บจก.ศูนย์รวมรถบ้านรามอินทรา ซอย5 ,Perfect ,The One ศรีนครินทร์ ,999 รถบ้านสุวิทย์ ถูกและดี และ เบสท์ เซอร์วิส

"ปีที่ผ่านมาใช้ประมาณในการจัดงานทั้งสิ้น 60 ล้านบาท และในปีนี้คาดว่าจะเพิ่มอย่างแน่นอน เพราะมีการเพิ่มพื้นที่ในการจัดงาน อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะจัดสรรงบทั้งหมดเท่าไร ขณะที่เป้าหมายของการขายรถภายในงานคาดว่าจะทำได้ 3 พันคัน แบ่งออกเป็นรถใหม่ 2 พันคัน และรถมือสอง 1 พันคัน เพิ่มขึ้นจากปี 2558 เล็กน้อย โดยปีที่ผ่านมาทำยอดขายได้ 2,780 คัน แบ่งออกเป็น รถใหม่ 1.9 พันคัน และรถใช้แล้ว 880 คัน ส่วนยอดผู้เข้าชมในปี 2558 มีจำนวน 2.3 แสนคน "

นายอัษฎาวุธ กล่าวเพิ่มเติมว่า เป้าหมายการขายรถภายในงานที่คงไว้เท่ากับปีที่ผ่านมา เพราะปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจโดยรวมที่ยังไม่ดีขึ้น อย่างไรก็ตามในภาพรวมของตลาดโดยเฉพาะมือสองถือว่ามีทิศทางที่ดี ทั้งเรื่องราคาที่ดีกว่าปีที่ผ่านมา ความคุ้มค่า รวมไปถึงความต้องการใช้รถของผู้บริโภค อีกทั้งปัจจัยด้านโครงสร้างภาษีใหม่ที่ทำให้รถยนต์มือหนึ่งมีราคาปรับตัวสูงขึ้น ก็ทำให้ผู้บริโภคหันมาเลือกรถมือสอง ส่วนความเข้มงวดของไฟแนนซ์ที่มีต่อรถมือสองก็น้อยกว่ารถใหม่

นอกจากนั้นแล้ว รถมือสองภายในงานยังมีการตรวจสอบและผ่านการคัดเลือกจาก อาจารย์พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ซึ่งเป็นประธานในการจัดงานดังกล่าวด้วย โดยจะมีการการันตี 5 ข้อได้แก่ รถไฟไหม้ ,น้ำท่วม,พลิกคว่ำ,ตัดต่อ,โอนทะเบียน ซึ่งหากตรวจพบว่ารถที่ซื้อจากในงานเข้าเงื่อนไขนี้ก็จะคืนเงินให้100%

"ปีนี้ผู้ประกอบการรถมือสองมีมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการซื้อรถเพราะมีจำนวนรถหลากหลายรุ่นให้เลือกสรร และทางผู้จัดก็มีการอำนวยความสะดวกด้านการจัดพื้นที่เพื่อให้รถสามารถเข้าออกได้สะดวก เนื่องจากรถมือสองเมื่อลูกค้าตัดสินใจซื้อแล้วก็ย่อมต้องการได้รถไปทันที ขณะเดียวกันผู้จัดกำลังพูดคุยเพื่อหาพันธมิตรทางการเงินที่เข้าร่วมภายในงาน เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภคในการปล่อยสินเชื่อซื้อรถได้ง่ายขึ้น นอกจากนั้นแล้วผู้จัดยังมีการมอบแคมเปญสำหรับลูกค้าที่จองรถจะได้ลุ้นทองคำทุกวัน และยังมีซื้อรถชิงรถ ซูซูกิ เซเลริโอ"

ขณะที่อีกหนึ่งอีเวนต์ยานยนต์ที่จัดขึ้นใกล้เคียงกัน คืองาน Bangkok International Auto Salon 2016 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 26 มิถุนายน 2559 ณ อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี โดยความคืบหน้าของการจัดงานในปีนี้ จะเน้นรถแต่งพิเศษแบบ คัสตอม คาร์ จากงาน "โตเกียว ออโต ซาลอน 2016 และรถที่แต่ง หรือ โมดิฟาย จากโรงงานของผู้ผลิตรถยนต์โดยตรง หรือ สำนักแต่งรถยนต์ในประเทศไทย นอกจากนั้นแล้วจะมีการจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับรถยนต์ราคาพิเศษ จากผู้ผลิตและผู้นำเข้า และยังเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการธุรกิจยานยนต์ทั้งอะไหล่ ,อุปกรณ์แอ็กเซสซอรีต่างๆของไทยได้มีการเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการจากต่างชาติ โดยผู้จัดงานคาดว่าตลอด 5 วันที่จัดจะมีผู้เข้าร่วมชมงาน 8 แสนคน หรือเฉลี่ยวันละ 1.4 แสนคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 20 %

นอกจากนั้นแล้วในเดือนสิงหาคมก็มีงานอีเวนต์ใหญ่อีกหนึ่งงานคือ Big Motor Sale 2016 มหกรรมยานยนต์เพื่อขาย ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-28 สิงหาคม 2559 ณ ไบเทคบางนา โดยนายจรวย ขันมณี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ยานยนต์ สแควร์ กรุ๊ป จำกัด ประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงาน "Bangkok International Grand Motor Sale 2016" หรือ "BIG Motor Sale 2016" เปิดเผยถึงความพร้อมในการจัดงานว่า พื้นที่กว่า 4.2 หมื่นตารางเมตรได้ถูกจับจองหมดแล้ว และไฮไลต์พิเศษภายในปีนี้คือการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ที่เป็นเวิลด์ พรีเมียร์ 2 รุ่น และรถรุ่นใหม่ที่เปิดภายในงานอีก 5 รุ่น ,จักรยานยนต์ อีก 1 รุ่น และจะมีการจัดวันพิเศษ มิดไนต์เซล (Midnight Sale) "ชั่วโมงดีนาทีทอง" ในวันที่ 27 สิงหาคม 2559 เวลา 22.00 - 24.00 น.

สำหรับความพิเศษดังกล่าวคือ ผู้ที่จองหรือซื้อรถในช่วงเวลาที่กำหนดขึ้นจะได้รับ"โปรไม่ยั้ง โปรไม่กั๊ก" พร้อมทั้งตุ๊กตา JR Mascot เวอร์ชันใหม่เป็นของที่ระลึก นอกจากนั้นแล้วยังมีสิทธิ์ลุ้นโชคจากบัตรเข้าชมงานชิง รางวัลรถยนต์ 3 คัน และมอเตอร์ไซค์ 6 คัน ซึ่งจะมีการจับรางวัลในวันสุดท้ายของการจัดงาน โดยผู้จัดคาดว่ายอดขายรถภายในงานปีนี้จะทำได้ 3 หมื่นคัน แบ่งเป็นรถยนต์ 2.5 หมื่นคัน และ บิ๊กไบค์ 5 พันคัน ส่วนผู้เข้าชมงานคาดว่าจะอยู่ที่ 1.35 ล้านคน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,159 วันที่ 22 - 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2559