สสว. ลงนามความร่วมมือกับ Business Russia

19 พ.ค. 2559 | 07:30 น.
Breaking-News สสว. ลงนามความร่วมมือกับ  Business Russia เพื่อผลักดันการค้า SME  ระหว่างไทย-รัสเซียคาดรัสเซียจะนำผู้ประกอบการมาเจรจาธุรกิจกับไทยภายในเดือนกันยายนนี้ ด้านรัสเซียเชิญชวนไทยตั้งศูนย์ กระจายสินค้าในรัสเซียเพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักต่อประชาชนชาวรัสเซีย

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า จากการที่ สสว. ได้ ร่วมเดินทางไปกับคณะนายกรัฐมนตรี ณ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กสหพันธรัฐรัสเซีย อย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 17-19 พฤษภาคม 2559 ใน โอกาสนี้ สสว. ได้มีการลงนาม  MOU ความร่วมมือด้าน SME กับหน่ วยงาน  All-Russia Public Organization หรือ Business Russia  โดยมีนายกรัฐมนตรีจากทั้งสองประเทศ ร่วมเป็นสักขี พยานในพิธีลงนามดังกล่าว

Business Russia เป็นหน่วยงานที่มี สถานะเหมือนสหภาพผู้ประกอบการภาคเอกชนและ SMEs ของรัสเซีย ที่ครอบคลุมภาคเอกชน  SMEs มีสาขาอยู่ทั่วประเทศ  มีบทบาทสำคัญต่อภาคเอกชน SMEs รั สเซีย ในการสนับสนุนกิจกรรมทางการค้าต่างๆ เป็นกระบอกเสียงของ SMEs กับภาครัฐ เสนอแนะแนวทางในการปฏิรูปด้านเศรษฐกิจ และช่วยปกป้ องผลประโยชน์ทางด้านกฎหมายให้กั บภาคธุรกิจ และเมื่อเดือนมกราคม  2559 ที่ผ่านมา Business Russia ได้ตั้งสำนักงาน Russian-Thai Trade House ขึ้นทั้งที่ กรุงมอสโกและที่กรุงเทพฯ เพื่อเป็นศูนย์กลางประสานการทำธุรกิจระหว่างกันให้เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อเร่งรัดให้ความร่วมมือดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ทาง สสว. ได้มีการหารือถึง Action Plan และกิจกรรมต่างๆ กับ มร. อเล็กเซ่เรพิค  ประธาน  Russia Public Organization  และทีมงาน โดยไทย ได้เชิญให้รัสเซียนำกลุ่มนักธุรกิจมาร่วมทำ Business Matching ที่กรุงเทพฯ ซึ่ง  Business Russia ตอบรับพร้อมสนับสนุน และคาดว่าครั้งแรกจะสามารถเกิดขึ้ นได้ในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายนนี้ และจะสามารถนำกลุ่มธุรกิจมาเข้าร่วมเจรจาธุรกิจได้ ราว 20 บริษัท โดยเบื้องต้นฝ่ายรัสเซีย ได้ขอข้อมูลสินค้ าและรายชื่อผู้ประกอบการ SMEs ไทย ในกลุ่มที่มีศักยภาพ ที่ฝ่ายรัสเซียสนใจ อาทิ อาหารแปรรูป อาหารกระป๋อง ผลไม้อบแห้ง อาหารขบเคี้ยว (Snacks)  ผู้ผลิตตู้แช่ เครื่องดื่ม คอมเพรสเซอร์ ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องจักรในการแปรรูปอาหาร และเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมขนาดเล็ก

ทางด้าน Business Russia สนับสนุนให้ไทยรวบรวมผู้ประกอบการ โดยเน้นกลุ่ม Sector ที่ไทยมีศักยภาพและเป็นที่นิยมของคนรัสเซีย โดยอาจจะเริ่มที ่กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม  Brand ของไทยเป็นที่นิยมมาก ร่วมกันมาจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าไทยในกรุงมอสโก และพื้นที่ต่างๆ ในรัสเซีย โดยที่ผ่านมาประเทศจีนและเวียดนาม ก็ได้มีการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าในรูปแบบนี้ขึ้นแล้วที่กรุงมอสโก และประสบความสำเร็จอย่างมากต่อความนิยมของชาวรัสเซีย