บตท.รับฟังความคิดเห็นตราสารประเภท Pass- through จากนักลงทุนสถาบัน

18 พ.ค. 2559 | 08:17 น.
นางสาวอัญชุลี สิมะเสถียร รองกรรมการผู้จัดการ สายตลาดทุนและบริหารเงิน และรักษาการแทนผู้จัดการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) รัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงการคลัง  เปิดเผยว่า บตท. กระทรวงการคลัง  เดินหน้าพัฒนาตราสาร Pass-though  รองรับความต้องการนักลงทุนสถาบัน   จากสถานการณ์ตลาดทุนที่เติบโตต่อเนื่อง   และเพิ่มทางเลือกให้กับนักลงทุนสถาบันไทย   ที่ต้องการลงทุนตราสารรูปแบบใหม่ๆ ที่มีผลตอบแทนดีและความเสี่ยงต่ำ  บตท. จึงจัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากนักลงทุนสถาบันขึ้น  เกี่ยวกับตราสารในลักษณะ Mortgage Pass through ภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (Securitization) โดยมีนักลงทุนจากองค์กรสถาบันร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก ในวันพุธที่ 18 พฤษภาคม 2559  ณ ห้องประชุม บตท.

"บตท. รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้จัดประชุม  เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากนักลงทุน ในหัวข้อ "การดำเนินโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ ในลักษณะ Pass-through" เพื่อพัฒนาโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ในรูปแบบใหม่ ซึ่งต่างจากที่ บตท. เคยออกและเสนอขาย โดยเน้นถึงกระแสเงินที่มาจากกองสินเชื่อที่ทยอยครบกำหนด เพื่อให้เหมาะกับความต้องการของตลาดและนักลงทุน ส่วนใหญ่ผู้ร่วมประชุมเป็นนักลงทุนจากสถาบันการเงิน บริษัทประกันชีวิต  สหกรณ์และสมาคมนิติบุคคลต่างๆ ที่ให้ความสนใจลงทุนตราสารประเภทนี้"

นางสาวอัญชุลี กล่าวเสริมว่า ในปีที่ผ่านมา  บตท. มีการออกตราสารหนี้ MBS  (ตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยค้ำ) วงเงินประมาณ  7,000 ล้านบาท จากเป้าหมาย 5,000 ล้านบาท  สูงกว่าเป้าหมาย 40% และเปรียบเทียบกับปี 2557 เพิ่มขึ้น 71% (ปี 2557 วงเงิน 4,082 ล้านบาท)  โดยได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุนจองเกินเป้าหมายมากกว่า  2 เท่าของจำนวนเสนอขายนักลงทุน 5,000 ล้านบาท เนื่องจาก บตท. เป็นหน่วยงานสังกัดกระทรวงการคลัง และได้รับอันดับเครดิตองค์กรที่  AA-  จึงทำให้ บตท. ตระหนักถึงความต้องการของนักลงทุน และเพื่อพัฒนาตลาดตราสาร MBS ให้สอดคล้องกับความต้องการของนักลงทุนจึงจัดงานดังกล่าวขึ้น  โดยพร้อมรับนโยบายจากกระทรวงการคลัง ในการพัฒนาธุรกรรม บตท. ให้มีความหลากหลาย และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นเพื่อทำหน้าที่ในการพัฒนาตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยของประเทศ