เตรียมแพ็กเกจลดปัจจัยการผลิต ‘ฉัตรชัย’ ซื้อใจทำนาปีรอบใหม่

22 พ.ค. 2559 | 09:00 น.
อธิบดีกรมการข้าว เผย “ฉัตรชยั ”เตรียมของขวัญชิ้นโบแดงผ่านโครงการประชารัฐ จัดแพ็กเกจพาเหรดลดต้นทุนปุ๋ยเคมี-สารกำจัดวัชพืชเร็วๆ นี้ วอนใจเย็นอย่าเพิ่งรีบปลูกข้าว ระบุราคาข้าวเปลือกตกตํ่าในรอบ 2 ปีทุบชาวนาดิ้นเก็บสำรองเมล็ดพันธุ์ไว้ใช้เองพุ่ง 5แสนตันทุบสถิติสูงสุด อีกด้านลดราคาพันธุ์ข้าวเหลือแค่ 6.50 บาท/กก. ประเดิมก่อนวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ

[caption id="attachment_54897" align="aligncenter" width="353"] อนันต์ สุวรรณรัตน์  อธิบดีกรมการข้าว อนันต์ สุวรรณรัตน์
อธิบดีกรมการข้าว[/caption]

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ทาง พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีการจัดเตรียมแพ็กเกจลดต้นทุนให้กับชาวนา โดยจะมีการประชุมผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ปุ๋ยเคมี ปุ๋ยอินทรีย์ สารเคมี และยาปราบศัตรูพืช เป็นต้น เพื่อร่วมกันลดต้นทุนให้กับเกษตรกรผ่านโครงการประชารัฐ ในเร็วๆ นี้ก่อนที่ฤดูฝนจะมาถึง ดังนั้นช่วงนี้เกษตรกรควรจัดเตรียมดินไว้ก่อน แต่ไม่ควรรีบร้อนปลูก เพราะฝนยังทิ้งช่วงอยู่ ที่สำคัญรอให้กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเข้าสู่ฤดูฝนเสียก่อน

สำหรับฤดูกาลเพาะปลูกข้าวนาปีการผลิต 2559/60 พบว่าในรอบ 2 ปีที่ผ่านมาราคาข้าวในประเทศตกต่ำทำให้ชาวนามีการสำรองเมล็ดพันธุ์ไว้ใช้เองมากขึ้น โดยในปีนี้คาดจะมีปริมาณรวมกันถึง 5 แสนตัน ถือว่าเป็นสถิติสูงสุด จากปกติจะเก็บสำรองเมล็ดพันธุ์เฉลี่ยปีละ 3 แสนตันเท่านั้น ทางกรมจึงได้สั่งการผ่านระบบซิงเกิลคอมมานด์ของกระทรวงเกษตรฯ ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ให้ตรวจคุณภาพเมล็ดพันธุ์ เพราะเกรงว่าคุณภาพพันธุ์ไม่ได้มาตรฐานจะกลายเป็นซ้ำเติมความทุกข์ของชาวนา

"จากการประเมินพบว่า คุณภาพเมล็ดพันธุ์ที่ชาวนาเก็บเป็นไปตามมาตรฐานที่กรมการข้าวกำหนด คาดว่าเป็นผลมาจากนโยบายการจัดตั้งธนาคารเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชน ที่ไปส่งเสริมให้ชาวนาได้มีความรู้ในการปลูก เก็บเกี่ยว การคัดแยกพันธุ์ที่ไม่ได้มาตรฐานออกจากแปลง และมีความเข้าใจมากขึ้นว่าจำนวนข้าวที่หว่านลงไปไม่จำเป็นต้องใช้ปริมาณมาก เพราะข้าวจะแตกกอ ที่สำคัญเกษตรกรจะต้องเป็นนักปรับปรุงพันธุ์ เพื่อให้ได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น อีกด้านหนึ่งช่วยลดรายจ่าย ท้ายสุดจะเพิ่มรายได้ เป็นนโยบายที่ตรงกับวิสัยทัศน์ พล.อ.ฉัตรชัย ที่ได้ให้นโยบายว่า ปี 2559 เป็นปีแห่งการลดต้นทุนการผลิตภาคเกษตรและเพิ่มโอกาสในการแข่งขัน" นายอนันต์ กล่าวและว่า

ในปีนี้ทางกระทรวงมีเป้าหมายการปลูกข้าวทั้งประเทศ ในช่วงนาปี 57.4 ล้านไร่ คาดว่าจะใช้เมล็ดพันธุ์ ปริมาณ 8 แสนตัน ชาวนาสำรองไว้เอง 5 แสนตัน ส่วนที่เหลือ 3 แสนตันเป็นเอกชน คาดเพียงพอไม่ขาดแคลน ทั้งนี้อยากจะแนะนำให้ชาวนาลดการใช้เมล็ดพันธุ์ลง เพื่อลดต้นทุน และใช้วิธีปลูกข้าวให้ได้ผลผลิตสูง เช่น การปลูกข้าวแบบหยอด ควรจะใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวปริมาณ 5-7 กิโลกรัมต่อไร่ ส่วนวิธีหว่าน ก็ควรใช้เมล็ดพันธุ์ข้าว จำนวน 10-15 กิโลกรัมต่อไร่ จะทำให้ลดต้นทุน จากเดิมใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวปลูกโดยเฉลี่ย 25-30 กิโลกรัมต่อไร่ ถือมากเกินไปทำให้ต้นทุนราคาสูงด้วย

นายอนันต์ กล่าวว่า ช่วงนี้ทางกรมการข้าวมีการประกาศลดราคาจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวในฤดูแล้งปี 2558 เป็นการเฉพาะกิจ เป็นชนิดข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสง จำนวน 4.54 พันตัน โดยลดเหลือราคากิโลกรัมละ 6.50 บาท จากปกติขายอยู่ที่ 16.50-22 บาท/กิโลกรัม ซึ่งการลดราคาครั้งนี้เพื่อเป็นการจูงใจให้เกษตรกรได้ใช้เมล็ดพันธุ์ดีไปเพาะปลูก แต่ไม่รวมค่าขนส่งและไม่มีส่วนลดสำหรับตัวแทนจำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช

"นับเวลาถอยหลังจะใกล้ถึงวันสำคัญของเกษตรกรไทย โดยเฉพาะชาวนา สืบเนื่องจาก คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2552 เห็นชอบให้วันที่ 5 มิถุนายนของทุกปีเป็น "วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ" ปีนี้ทางกรมได้กำหนดจัดงานขึ้น ระหว่างวันที่ 3 – 5 มิถุนายน 2559 ณ กรมการข้าว ภายในงาน ประกอบด้วยการจัดนิทรรศการนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ การจัดนิทรรศการและแสดงผลงานองค์กรชาวนา และงานวิชาการของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ภายใต้แนวคิด "ประชารัฐร่วมใจ พัฒนาข้าวและชาวนาไทยฝ่าภัยแล้ง" การเชิดชูเกียรติและแสดงผลงานชาวนาและสถาบันชาวนาที่ได้รับรางวัลดีเด่นแห่งชาติ เป็นต้น"

ภาพหน้าปกไม่เกี่ยวข้อกับเนื้อหา Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,158 วันที่ 19 - 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2559