ตลาดหลักทรัพย์ฯ ชี้กรณี”เนชั่น” ต้องเคารพอำนาจศาล

17 พ.ค. 2559 | 09:00 น.
นางเกศรา  มัญชุศรี  กรรมการและผู้จัดการ  ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึงประเด็นเรื่อง  บริษัท  เนชั่น  มัลติมีเดียกรุ๊ป  จำกัด  (มหาชน) หรือ NMG ซึ่งศาลชั้นต้นมีมติให้เป็นโมฆะ  โดยระบุว่า สำหรับเรื่องดังกล่าวตลท. ได้สอบถามข้อเท็จจริง  และสอบถามเรื่องของการดำเนินการต่อไปของบริษัท  ซึ่งเข้าใจว่าตัวบริษัทฯได้แจ้งเข้ามาในข้อมูลเบื้องต้นว่าจะต้องประชุมกับคณะกรรมการเพื่อที่จะหาข้อสรุป  และจะรีบนำเสนอมาที่ตลท.โดยเร็ว

“การรีบนำเสนอต่อตลท.ก็เพื่อที่จะชี้แจงให้ผู้ลงทุนทั่วไปได้รับทราบ  และเรื่องดังกล่าวถือเป็นอำนาจของศาลในการที่จะพินิจพิจารณา”

ส่วนตลท.จะมีมาตรการใดออกมาดูแลผู้ถือหุ้นรายย่อยนั้น ในความเป็นจริงเรามีมาตรการในการดูแลอยู่แล้ว  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการที่จะต้องเปิดเผยวาระการประชุม การส่งข้อมูลในเรื่องของการประชุมซึ่งจะต้องผ่านคณะกรรมการ  และคณะกรรมการจะต้องเสนอในที่ประชุมผู้ถือหุ้นอยู่แล้ว  ตรงนี้ก็จะถือว่าเป็นเรื่องที่จะต้องบอกข้อมูลล่วงหน้าให้กับผู้ถือหุ้นให้ได้รับทราบก่อนที่จะเข้ามาประชุม  เพราะว่าจะได้ใช้ระยะเวลาในการพิจารณาก่อนได้

ขณะที่ปัจจุบันมาตรการทั้งหมดถือว่าเพียงพอหรือไม่นั้น  นางเกศรา กล่าวว่า ณ วันนี้ก็ต้องเรียนว่าเป็นมาตรการที่ต้องถือว่า ต.ล.ท. ใช้กับทุกบริษัท  แต่ในบางเรื่องที่ศาลพินิจพิจารณาอาจจะมีข้อมูลที่เพิ่มเติมเฉพาะกรณีมากกว่า