ทีวีหว่านเม็ดเงินดูดผู้ชม อัดแคมเปญแจกรถ/ทอง/บ้านพร้อมที่ดินฉุดเรตติ้ง

21 พ.ค. 2559 | 03:00 น.
ชิงอัดแคมเปญแจกรางวัลปลุกเรตติ้งช่อง/รายการเพิ่ม “ทีวีดิจิตอล” หว่านเม็ดเงินสะพัดล่อใจผู้ชม “ช่อง 3” ติดใจกระแส “3 ช่องต้องดู” ดีเกินคาด เปลี่ยนพฤติกรรมคนหันดูรายการรอง ขณะที่ “อสมท” จัดหนักทุ่ม 150 ล้านส่งคาราวานเคาะประตู แจกทองคำถึงหน้าบ้าน ด้าน “นิวทีวี” ขอชิมลางด้วยโปรแรกกับยูโร 2016 มั่นใจเรตติ้งพุ่ง ขยับขึ้นติดท็อปเทน

[caption id="attachment_54308" align="aligncenter" width="700"] แคมเปญลุ้นโชค ทีวีดิจิตอล แคมเปญลุ้นโชค ทีวีดิจิตอล[/caption]

นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการและปฏิบัติหน้าที่แทนรักษาการกรรมการผู้จัดการ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า แคมเปญ “3ช่องต้องดู ลุ้นรถทั้งปี ขับฟรีอาทิตย์ละคัน” ที่ช่อง 3 จัดขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 46 ปีนั้น ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เห็นได้จากจำนวนผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม และสามารถตอบโจทย์ที่ช่อง 3 วางไว้คือต้องการให้ผู้ชมของช่อง 3 เปลี่ยนพฤติกรรมหันมาให้ความสนใจกับรายการรองลงมาของช่อง 3 บ้างและรับชมช่องทีวีต่อเนื่องตลอดวัน

“ปีนี้เป็นปีครบรอบ 46 ปีของช่อง 3 ซึ่งนอกจากต้องการตอบแทนผู้ชมและต้องการดึงผู้ชมให้มาดูช่อง3 ต่อเนื่องแล้ว ยังต้องการให้ผู้ชมหันมาให้ความสนใจกับรายการรอง จากเดิมที่เลือกดูเฉพาะรายการหลัก ซึ่งตลอดเดือนเศษที่จัดขึ้นพบว่า ผู้ชมให้ความสนใจและเข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกัน เรตติ้งของรายการรองก็ขยับสูงขึ้นด้วย”

สำหรับแคมเปญ “3 ช่องต้องดู ลุ้นรถทั้งปี ขับฟรีอาทิตย์ละคัน” นั้นไฮไลท์เป็นการแจกรถยนต์ MG รุ่น MG3 ทุกสัปดาห์ๆละ1คัน รวมทั้งสิ้นจำนวน 46 รางวัล มูลค่ารางวัลละ 4.79 แสนบาท รวมทั้งรางวัลอื่นๆอีกมากมาย โดยเปิดให้ผู้ชมร่วมกิจกรรมด้วยการส่ง SMS เข้ามาเมื่อชมรายการทางช่อง3 ออริจินอล ช่อง33 ช่อง28 ช่อง13 ช่องใดก็ได้ และเมื่อเห็นโลโก้กิจกรรม “3ช่องต้องดู” ในช่วงเวลานั้นๆ ให้พิมพ์หมายเลขช่อง และตามด้วยชื่อรายการ เช่น 33เรื่องเด่นเย็นนี้, 28บ้านพระราม4, 13 ผู้หญิงถึงผู้หญิง ก็มีสิทธิ์ลุ้นรับรางวัลทันที นอกจากนี้ยังมีกิมมิคที่ช่วยกระตุ้นการรับชมในช่องใหม่ๆ คือ ดูช่อง 3 ออริจินอล และช่อง 33 และส่ง SMS 1 ครั้งจะได้รับสิทธิ์ลุ้นโชค 1 สิทธิ์ แต่หากดูรายการช่อง 28 ส่ง SMS 1 ครั้ง จะได้รับ 2 สิทธิ์ และหากดูช่อง 13 ส่ง SMS 1 ครั้ง จะได้รับ 3 สิทธิ์ ถือเป็นกลยุทธ์กระตุ้นให้ผู้ชมหันไปชมรายการทางช่อง 28 และช่อง 13 เพิ่มมากขึ้น

ด้านนายศิวะพร ชมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า อสมท ปล่อยคาราวาน ขบวนรถช่อง 9 MCOT HD สร้างสรรค์แคมเปญ “เปิด สนุก สุข สนั่น”ลงพื้นที่ไปหาผู้ชมทั่วประเทศแบบถึงหน้าประตูบ้าน พร้อมมอบทองคำให้กับผู้ชม หากเปิดช่อง 9 MCOT HD ซึ่งแคมเปญนี้มีเป้าหมายเพื่อแนะนำรายการต่างๆ ทั้งรายการใหม่ที่คัดสรรมาลงจอของ ช่อง 9 MCOT HD อาทิ เลขท้ารวย ID Lucky Number, ซิทคอม ฟิตเนส สะเด็ดยาด และPart-time The Series วัย-กล้า-ฝันรวมถึงตอกย้ำรายการยอดนิยมและรายการเด่นๆ ของช่อง 9 MCOT HD เช่นรายการข่าว รายการวาไรตี้ ละครซิทคอม ฯลฯ ให้มีเรตติ้งที่ดีมากขึ้น

สำหรับกิจกรรมช่อง 9 MCOT HD รับโชคทองกับขบวนรถช่อง 9 MCOT HD ที่จะลงพื้นที่ไปหาผู้โชคดีกันแบบเคาะประตูบ้าน เพียงแค่กดหมายเลข 30 และติดตามช่อง 9 MCOT HD พร้อมตอบคำถามง่ายๆ เพื่อลุ้นรับโชคสร้อยคอทองคำ

" ปีนี้อสมทมุ่งเน้นจัดกิจกรรมต่อเนื่อง พร้อมทั้งจะเริ่มลงพื้นที่บุกไปหาแฟนคลับช่อง 9 MCOT HD ทุกภาค ทั่วประเทศตั้งแต่เดือนมีนาคมมากขึ้น ทั้งในรูปแบบขบวนรถคาราวาน โรดโชว์ลงพื้นที่ ซึ่งแคมเปญออนกราวด์แจกโชคครั้งนี้บริษัทวางงบราว 150 ล้านบาท อีกทั้งในด้านคอนเทนต์บริษัทยังมุ่งผลิตรายการต่างๆต่อเนื่อง ทั้งรูปแบบรายการที่มีเนื้อหาสาระและบันเทิงเพื่อหวังผลักดันเรตติ้งและขยายฐานผู้ชมให้มากที่สุด"

ขณะที่นายปารเมศ เหตระกูล กรรมการบริหาร บริษัท ดีเอ็น บรอดคาสท์ จำกัด ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์นิวทีวี กล่าวว่า ล่าสุดบริษัทจัดแคมเปญ “เปิดช่อง รับโชค นิวทีวี 18” ขึ้นด้วยการให้ผู้ชมเข้ามาร่วมสนุกในกิจกรรมตอบคำถามประจำวัน และร่วมเชียร์การแข่งขันฟุตบอลยุโรป ประจำปี 2016 ซึ่งจะมีการแข่งขันขึ้นในเดือนมิถุนายน - กรกฎาคมนี้ ณ ประเทศฝรั่งเศส เพื่อลุ้นรับของรางวัลกว่า 476 รางวัล รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

"กิจกรรมเปิดช่อง รับโชค นิวทีวี 18 นี้ถือเป็นครั้งแรกที่บริษัทจัดขึ้นและเป็นการทดลองตลาด หากแคมเปญดังกล่าวได้รับกระแสตอบรับที่ดี จะจัดงานลักษณะดังกล่าวต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทเชื่อว่าจากกิจกรรมดังกล่าวจะได้รับผลตอบรับที่ดี และสามารถขยายฐานผู้ชมให้เพิ่มมากขึ้น รวมถึงสร้างเรตติ้งที่ดีให้กับบริษัท ซึ่งในปีนี้บริษัทตั้งเป้าติดอันดับ 1 ใน 10 ของช่องทีวีทั้งหมด"

อย่างไรก็ดี ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาพบว่ามีช่องทีวีดิจิตอลหันมาจัดแคมเปญกระตุ้นผู้ชมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นช่องโมโน 29 กับกิจกรรม “Mono29 shake เขย่าเมือง โหลดแหลกแจก 29 ล้าน” ซึ่งไฮไลท์เป็นการแจกบ้านพร้อมที่ดิน ซึ่งได้รับความสนใจมีผู้เข้าร่วมแคมเปญจำนวนมาก และช่อง 7 กับแคมเปญ "7สีพาโชค แจกใหญ่กับทรูมูฟเอช” เป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,158 วันที่ 19 - 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2559