คนเก่งอยากทำงานกับธุรกิจครอบครัวแบบไหน

22 พ.ค. 2559 | 01:00 น.
การสืบทอดกิจการที่ประสบความความสำเร็จนั้นเกิดจากหลายองค์ประกอบ โดยองค์ประกอบในการสืบทอดกิจการที่มักถูกมองข้ามคือความสำคัญของคนที่มีศักยภาพในระดับสูง ซึ่งคนเหล่านี้จะสร้างความได้เปรียบที่ชัดเจนให้กับธุรกิจและกระบวนการสืบทอดกิจการ เนื่องจากบางครั้งผู้สอบธุรกิจครอบครัวก็อาจไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวเสมอไป การดึงดูดคนที่มีความศักยภาพสูงและพัฒนาพวกเขาให้เป็นผู้นำจะทำให้ธุรกิจครอบครัวมีทางเลือกมากขึ้นเมื่อถึงเวลาที่จะต้องเลือกซีอีโอคนต่อไป และเพื่อเอาชนะในการแย่งชิงบุคลากรศักยภาพสูง ธุรกิจส่วนใหญ่จึงมักมุ่งโฟกัสไปที่ปัจจัยต่างๆ เช่น ค่าใช้จ่าย สภาพแวดล้อมในการทำงาน โบนัส แผนในการเกษียณ เป็นต้น

[caption id="attachment_54343" align="aligncenter" width="503"] is it easier or header for a faamily firm to attract qualified top employees than a non-family firm is it easier or header for a family firm to attract qualified top employees than a non-family firm[/caption]

อย่างไรก็ตามธุรกิจครอบครัวก็มีข้อได้เปรียบในเรื่องนี้ ในตลาดแรงงานหลายแห่ง เพราะแค่เพียงการเป็นธุรกิจครอบครัวก็สามารถดึงดูดคนที่มีศักยภาพสูงเข้ามาทำงานได้ ซึ่งสอดคล้องกับการที่ EY และKennesaw State University ได้สำรวจธุรกิจครอบครัวที่ใหญ่ที่สุดในโลก 525 ราย จาก 21 ประเทศ ที่พบว่า ธุรกิจครอบครัวสามารถดึงดูดพนักงานที่ดีที่สุดได้ง่ายกว่าธุรกิจทั่วไป (ภาพที่ 1)
ทั้งนี้เมื่อธุรกิจครอบครัวกำลังหาทางดึงดูดคนที่มีศักยภาพสูงเข้ามา บริษัทควรสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะการมุ่งเน้นคุณสมบัติที่ทำให้ธุรกิจครอบครัวดูมีเอกลักษณ์และเป็นที่พึงปรารถนา เช่น ความสามารถในการยืดหยุ่น ความสามารถในการปรับตัว อัตราความรวดเร็วการเปลี่ยนแปลง แนวทางการดูแลคน การมุ่งเน้นความสัมพันธ์ในระยะยาวและต้องการมีมุมมองในระยะยาวในเรื่องของคนและการลงทุน โดยผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจครอบครัวกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "ธุรกิจครอบครัวมีความได้เปรียบในการสรรหาอย่างชัดเจน และในการที่จะดึงดูดคนที่มีศักยภาพในระดับบนทั้งในด้านบริหารและด้านเทคนิคที่มีค่านิยมชุมชนที่แข็งแกร่งและไม่เห็นแก่ตัวนั้น การเน้นธรรมชาติของธุรกิจครอบครัวในแนวทางเพื่อสาธารณะประโยชน์เป็นกิจกรรมที่มีคุณค่ามากในการดึงดูดพวกเขาเข้ามา"

ทั้งนี้เมื่อได้ทำการศึกษาแนวทางในการที่จะดึงดูดคนที่มีศักยภาพสูงเข้ามาในองค์กร ก็พบว่าเมื่อธุรกิจครอบครัวสามารถแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมการเป็นผู้ประกอบการที่แข็งแกร่ง ความทะเยอทะยานในการเติบโตสูงกว่า และการช่วยเหลือสังคม ขณะเดียวกันก็มุ่งสร้างแบรนด์ของครอบครัวไปด้วย มักจะทำให้พวกเขามีแนวโน้มที่จะสามารถดึงดูดพนักงานที่มีคุณภาพเข้ามาได้สำเร็จ ดังนั้นการที่จะดึงดูดคนที่มีศักยภาพสูงเข้ามาในธุรกิจครอบครัวนั้นจึงควรการปฏิบัติที่ชัดเจนดังต่อไปนี้ 1) บอกตนเองและผู้อื่นอย่างชัดเจนว่าเป็นธุรกิจครอบครัว 2) กำหนดภารกิจในการช่วยเหลือสังคม 3) พัฒนาและแสดงวัฒนธรรมที่มุ่งผู้ประกอบการของตนเอง (Entrepreneurial Culture) 4) กำหนดเป้าหมายในการเติบโตที่สูงกว่า

ที่มา: EY and Kennesaw State University. 2015. Preparing or procrastinating?: How the world’s largest family businesses undertake successful successions Special report based on a global survey of the world’s largest family businesses. Available: http://www.ey.com/Publication/vwLUAssets/ey-preparing-or-procrastinating/$FILE/ey-preparing-or-procrastinating.pdf

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,158 วันที่ 19 - 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2559