แอปเปิลทุ่มทุนพันล้านดอลลาร์ จับมือแอพ เรียกแท็กซี่สัญชาติจีน

19 พ.ค. 2559 | 13:00 น.
แอปเปิล ทุ่ม 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลงทุนในบริษัท ตีตี ชูสิงฯ ผู้ให้บริการเรียกรถแท็กซี่รายใหญ่ของจีน นับเป็นหนึ่งในการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดของแอปเปิล และสะท้อนถึงความสำคัญของตลาดจีนต่อแอปเปิล

สำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า การทุ่มเงินลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ของแอปเปิลในบริษัท ตีตี ชูสิง เทคโนโลยีฯ ผู้ให้บริการแอพพลิเคชันเรียกรถแท็กซี่รายใหญ่ของจีน นับเป็นการลงทุนในรูปแบบที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนักสำหรับแอปเปิล ซึ่งโดยปกติจะเลือกซื้อกิจการบริษัทสตาร์ตอัพขนาดเล็กและดึงเทคโนโลยีของบริษัทเหล่านั้นมาใช้ โดยการลงทุนในครั้งนี้นับเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดของแอปเปิลนับตั้งแต่การซื้อกิจการผู้ผลิตเฮดโฟนและให้บริการฟังเพลงออนไลน์ บีทส์ อิเล็กทรอนิกส์ ด้วยมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2557

ขณะเดียวกัน การลงทุนในครั้งนี้ยังสะท้อนถึงความพยายามของแอปเปิลในการสร้างความเข้มแข็งในตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่อันดับ 2 ของบริษัท หลังจากยอดขายไอโฟนปรับตัวลดลง อีกทั้งแอปเปิลกำลังเผชิญกับแรงกดดันใหม่จากการที่รัฐบาลจีนระงับบริการหนังสือและภาพยนตร์ออนไลน์เมื่อเดือนก่อน

"การปรับทิศทางกลยุทธ์การลงทุนของแอปเปิลในครั้งนี้ เน้นย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของตลาดจีนต่อแอปเปิลในเชิงยุทธศาสตร์ ทั้งในแง่ของโอกาสและความจำเป็นสำหรับความรู้และหุ้นส่วนในท้องถิ่น" แจ๊ค เคนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายโมบายของบริษัทวิจัย ไอเอชเอส เทคโนโลยี กล่าว

แอปเปิลรายงานยอดขายในภูมิภาคเกรทเตอร์ไชน่า ซึ่งรวมจีน ฮ่องกง และไต้หวัน ในไตรมาสล่าสุดเป็นมูลค่า 1.25 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลงถึง 26% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่กำไรจากการดำเนินงานลดลง 28% มาอยู่ที่ 4.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

นอกจากนี้ การลงทุนในครั้งนี้ยังเป็นการยืนยันถึงความสนใจของแอปเปิลต่อการรุกเข้าสู่ตลาดรถยนต์ ที่ในเวลานี้กำลังเปลี่ยนแปลงไปสู่ตลาดที่ผสมผสานเทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มมากขึ้น แอปเปิลไม่เคยออกมายืนยันอย่างเป็นทางการว่ามีความสนใจในตลาดดังกล่าว แต่ ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอปเปิล เคยกล่าวว่า อุตสาหกรรมรถยนต์กำลังอยู่ในช่วงของการเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยซอฟต์แวร์จะเป็นเทคโนโลยีไร้คนขับจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในอนาคต

การเข้ามาลงทุนของแอปเปิลกับตีตี ชูสิง จะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับคู่แข่งของอูเบอร์ในตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดที่อูเบอร์เสียเปรียบเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว โดยที่ผ่านมาอูเบอร์ไชน่าและตีตีต่างพยายามแข่งขันกันระดมทุนจากนักลงทุนเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อนำเงินทุนมาใช้ในการดึงผู้ขับขี่และผู้บริโภคให้มาเข้าร่วมบริการของตนเอง

คุกกล่าวผ่านแถลงการณ์ถึงแผนลงทุนครั้งนี้ว่า "ตีตีเป็นตัวอย่างของนวัตกรรมที่เกิดขึ้นในชุมชนนักพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับระบบปฏิบัติการไอโอเอสในประเทศจีน เราประทับใจอย่างยิ่งกับธุรกิจที่พวกเขาสร้างขึ้นมา และทีมบริหารที่ยอดเยี่ยม และเราตั้งตารอที่จะสนับสนุนการเติบโตของพวกเขา"
ตีตี ชูสิง ผู้ให้บริการแอพพลิเคชันเรียกแท็กซี่อายุ 4 ปีของจีน ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการเกือบ 300 ล้านคนในกว่า 400 เมืองของจีน

เชง เหว่ย ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของตีตี กล่าวว่า การเข้ามาร่วมลงทุนของแอปเปิลนับเป็นกำลังใจที่สำคัญต่อบริษัท "ตีตีจะทำงานหนักต่อไปร่วมกับคนขับรถ ผู้ใช้บริการ และหุ้นส่วนในระดับโลก เพื่อเพิ่มทางเลือกในการเดินทางที่ยืดหยุ่นและน่าเชื่อถือให้กับประชาชนทุกคน และช่วยให้เมืองต่างๆ แก้ปัญหาการคมนาคม สิ่งแวดล้อม และการจ้างงาน"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,158 วันที่ 19 - 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2559